China will come first




แม้ว่าตลาดโทรศัพท์มือถือในปี 2559โดยภาพรวมจะขยายตัว
ลดลงโดยปริมาณการจำหน่ายอยู่ที่14.9ล้านเครื่องจาก
16ล้านกว่าเครื่องในปี 2558 โดยสมาร์ทโฟนเติบโต5%
หรือ 13.3 ล้านเครื่องจากช่วงเดียวของปี 2558 ที่ 12.7 ล้านเครื่อง
ปัจจัยหลักประการหนึ่งมาจากการรุกตลาดอย่างหนักของแบรนด์
จากประเทศจีนในทุกๆมิติ จนสร้างความสั่นสะเทือนให้ตลาดในไทย
อย่างมาก ไม่ใช่เพียงแค่การโฟกัสที่ราคา
เพราะประเด็นสำคัญอยู่ที่การยกระดับสินค้าและแบรนด์ให้หลุดออก
จากภาพจำของการเป็นสินค้าจากจีนแบบเดิมๆลงได้อย่างสิ้นเชิง

ผ่านการนำเสนอเทคโนโลยีและดีไซน์ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้ด้อย
ไปกว่าแบรนด์ระดับโลก แต่เลือกที่กำหนดตำแหน่งแบรนด์
และสินค้าไว้ที่ “พรีเมียม แมส”ที่สะท้อนผ่านรูปลักษณ์และการ
นำเสนอนวัตกรรมที่สูงขึ้นในระดับที่แข่งขันได้กับแบรนด์ระดับโลก
ขณะที่ราคาหลักวางคลุมให้เข้าถึงกลุ่มชนชั้นกลาง(Mass)
ได้ง่ายขึ้นเนื่องจากแบรนด์เหล่านี้มีฐานการผลิตจากโรงงานของ
ตัวเองทำให้ได้เปรียบคู่แข่งขันจากประเทศอื่นอยู่มากความคุ้มค่า
คุ้มราคา จึงเป็น Key success ที่ส่งให้แบรนด์จีนเข้ามาอยู่
ในใจคนไทยได้มากขึ้นตามลำดับ
การวางยุทธศาสตร์ของแบรนด์จากแดนมังกรจนส่วนครอง
ตลาดพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง พิสูจน์ถึงความสามารถในการ
สร้างความยอมรับซึ่งไม่ไม่เพียงในไทยเพราะในตลาดระดับโลก
OPPO, Huawei ก็ขยับขึ้นมาใกล้ซัมซุงแบบหายใจรดต้นคอ
ตลาดสมาร์ทโฟนจึงเป็นความท้าทายอีกครั้งของแบรนด์จีนในการไต่ระดับโลก

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)



อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม