บริการทางการเงินทั่วโลกเล็งร่วมฟินเทคหวั่นสูญรายได้





บริการทางการเงินทั่วโลกเล็งร่วมฟินเทคเหตุหวั่นสูญรายได้

- มากกว่า 4 ใน 5 (82%) ของธุรกิจบริการทางการเงินมีแผนที่จะหาพันธมิตร
ฟินเทคเพิ่มมากขึ้นใน 3-5 ปีข้างหน้า

- 88% กังวลจะสูญเสียรายได้ให้กับบริษัทฟินเทคที่ดำเนินธุรกิจแบบสแตนอโลน
ขณะที่เกือบ 1 ใน 4 (24%) ของรายได้ธุรกิจบริการทางการเงินทั่วโลกอยู่ในความเสี่ยง
- บริษัททางการเงินคาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนจากโครงการที่เกี่ยวข้องกับ
ฟินเทคที่ 20% โดยเฉลี่ย

PwC รายงานถึงผลสำรวจของกลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการทางการเงินกว่า 1,300 รายทั่วโลก
ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสัญญาณที่ชัดเจนของอุตสาหกรรมการเงินที่ต่างหันมาให้ความสำคัญ
กับนวัตกรรมมากขึ้น โดยสาเหตุหลักของการตื่นตัวในการหาพันธมิตรฟินเทคเพิ่มขึ้น
เนื่องจากความกังวลในการสูญเสียรายได้ให้กับบรรดาบริษัทฟินเทคที่ดำเนินธุรกิจ
แบบสแตนอโลน โดย 88% ของผู้ตอบแบบสอบถามยอมรับว่า ฟินเทคเป็นภัยคุกคาม
ที่แท้จริงต่อธุรกิจของพวกเขา (เปรียบเทียบกับ 83% เมื่อปีก่อน) ขณะที่ 24% ของรายได้
ธุรกิจบริการทางการเงินทั่วโลกกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงจากการเข้ามาของฟินเทค
ด้วยเหตุนี้ กระแสของการจับมือเป็นพันธมิตรระหว่างบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินกับ
บริษัทฟินเทคจึงเกิดขึ้น โดยฟินเทคสตาร์ทอัพต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและฐานลูกค้า
จากการเป็นพันธมิตรกับบริษัททางการเงินขนาดใหญ่ ขณะเดียวกัน บริษัทผู้ให้บริการ
ทางการเงินเหล่านี้ก็เริ่มมีความเข้าใจที่ดีขึ้นว่า ฟินเทคจะสามารถเป็นกุญแจสำคัญใน
การแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีในรูปแบบเดิมๆ รวมทั้งแก้ปัญหาการสื่อสารกับลูกค้าที่
ไม่มีประสิทธิภาพให้หมด

พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส
รายงานยังระบุว่า การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับฟินเทคจะเป็นกุญแจสำคัญที่เปิดโอกาส
ให้บริษัททางการเงินสามารถยกงานด้านResearch and Development: R&D)
บางส่วนให้กับบริษัทภายนอกที่รับผิดชอบโดยตรงดูแล ทำให้มีเวลามาสนใจกับการนำกลยุทธ์
มาบริหารธุรกิจได้ดีขึ้น และช่วยให้การคิดค้นผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ทำได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ บริการทางการเงินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile money services)
กำลังกลายเป็นช่องทางให้กลุ่มลูกค้าประชาชนที่ก่อนหน้านี้ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน
ของธนาคาร สามารถเข้าถึงบริการได้มากขึ้น โดย PwC คาดว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยเพิ่ม
ลูกค้าใหม่ให้อุตสาหกรรมการชำระเงินเป็นมูลค่าสูงถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)



อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม