ทำไมบิ๊กโคล่าเลือกใช้ "สี" เพื่อแข่งกับโค้กและเป๊ปซี่


“บิ๊ก” เป็นแบรนด์น้ำอัดลมอีกแบรนด์หนึ่งที่ขยับตัวมาใช้
กลยุทธ์การปรับแพกเกจจิ้งสู้กับคู่แข่งขันแบรนด์อื่นๆ เมื่อ
สองแบรนด์ผู้นำตลาดอย่างโค้กและเป๊ปซี่ต่างก็มีความ
เข้มแข็งในด้านอัตลักษณ์ของสีที่สร้างให้ผู้บริโภคจดจำได้

ผู้ท้าชิงอย่างบิ๊กโคล่าจึงจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การตลาด
ใหม่ในการสลัดภาพเดิมๆออกเพื่อสร้างแบรนด์อีกมุมให้คน
จดจำได้มากกว่า Low Cost Cola

กลยุทธ์ Color Marketing จึงถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการ
ตลาดตัวหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงแพกเกจจิ้งดังกล่าว

จากเดิมเมื่อแรกเข้าตลาด บิ๊กโคล่าใช้ฉลากสีแดงและฝาขวด
สีขาวเป็นหลัก ซึ่งใกล้เคียงกับสีของคู่แข่งอย่างโค้กอย่างมาก
ยุคที่สองบิ๊กโคล่าเริ่มเปลี่ยนมาใช้สลากสีแดง-ดำ และเริ่มนำ
สีเหลืองเข้ามาใช้ที่ฝาขวด เพื่อสร้างจุดเด่นและความแตกต่าง
ให้ขยับออกมาอีกนิด แต่ยังเกาะธีมเดิมเป็นหลักไว้

จนปัจจุบันที่อาเจ กรุ๊ป ลุกขึ้นมาแต่งตัวให้กับแบรนด์บิ๊กโคล่า
ครั้งใหญ่ ด้วยการสลัดคราบสีแดงออกไปจนหมดสิ้นหันมาใช้
ฉลากสีเหลืองเต็มตัวซึ่งแตกต่างจากแบรนด์น้ำอัดลมอื่นๆ
อย่างชัดเจน โดยใช้ฝาสีเหลืองเช่นกัน จึงมีความเด่นชัดและ
แตกต่างกับคู่แข่งขันอื่นๆบนเชลฟ์อย่างเห็นได้ชัด

“บิ๊กโคล่า” โฉมใหม่ ที่ปรับเปลี่ยนทั้งรูปทรง ขวดใหม่ ฉลากใหม่
ฝาใหม่ ถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับแบรนด์ ด้วยการ
ดีไซน์รูปทรงขวดให้ดูทันสมัยขึ้น โค้งมนจับถนัดมือพร้อมลาย
นูนโลโก้ BIG อันเป็นเอกลักษณ์ที่ตัวขวด

นอกจากนี้ ได้นำสีเหลืองมาสร้างการจดจำและเสริมความ
เป็นเอกภาพทั้งที่ฉลากและฝาขวดใหม่ พร้อมเลื่อนตำแหน่ง
ของฉลากให้มาอยู่ด้านบน ที่จะมาสร้างความโดดเด่นชวน
สะดุดตา และยังเข้าถึงคนไทยมากเข้าไปด้วยการเพิ่มฉลาก
ภาษาไทยเข้าไปอีกด้วย

โซเรน เลาริดเซน ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชีย
บริษัท อาเจ กรุ๊ป และกรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย
บริษัท อาเจไทย กล่าว “แรงผลักดันหลักในการคิดค้นแผนการ
ตีโต้ตลาดครั้งนี้เกิดขึ้นจากการมุ่งความสำคัญไปยังความ
ต้องการของแฟนบิ๊กชาวไทย ดังจะเห็นได้จากการปรับเปลี่ยน
โฉมที่เกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์ของเรา ถึงแม้บางจุดมันจะเล็กน้อย
แต่เราถือว่าเป็นสิ่งสำคัญและยิ่งใหญ่สำหรับเรา เพราะตลาด
ประเทศไทยเป็นตลาดที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก”

“การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการพลิกโฉมครั้งยิ่งใหญ่ที่
ดำเนินภายใต้แนวคิด “คิดให้ใหญ่...ไปให้สุด” ซึ่งเป็นแนวคิด
หลักของแบรนด์ ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าแผนนี้จะช่วยทำให้ “บิ๊ก”
สามารถครองใจแฟนบิ๊กได้อย่างเหนียวแน่นมากยิ่งขึ้น ใน
ขณะเดียวกัน ก็จะช่วยขยายฐานไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่
ให้พวกเขาได้เลือกและลองดื่มน้ำอัดลมของเรา”

ซึ่งที่จริงถ้าติดตามดูการเปลี่ยนแปลงของสลากข้างขวด ,
โฆษณา หรืออีเว้นท์ต่างๆ ในช่วง 2-3 ปี ก่อนการปรับเปลี่ยน
โฉมจะเห็นว่าบิ๊กโคล่าพยายามอย่างยิ่งที่จะใช้สีเหลืองเข้ามา
เป็นทั้งธีมหลักหรือธีมสอดแทรกลงไปทุกเมื่อ เมื่อมีโอกาส
นัยว่าเป็นการสร้างความคุ้นตาให้กับผู้บริโภคอยู่เรื่อยๆ


              สนับสนุนโดย             
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)



อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม