โมบายมันนี่ โอกาสทองในกลุ่มประเทศ CLMV




ฮาวาสริเวอร์ออคิด เปิดรายงาน Digital Landscape ในกลุ่ม
ประเทศ CLMV (สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า สาธารณรัฐ
ประชาธิปไตยประชาชนลาว ราชอาณาจักรกัมพูชา และ
สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม) เผยธุรกิจโมบายมันนี่ใน
กลุ่ม CLMV โดยเฉพาะกัมพูชาและพม่าเป็นตลาดที่น่าสนใจ
เพราะยังมีผู้ให้บริการจริงจังอยู่น้อยราย สวนทางกับความ
ต้องการที่นับวันจะเพิ่มขึ้นตามพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์
มือถือ ด้านสื่อสารการตลาด ผู้ประกอบการต้องปรับ
เปลี่ยนเพื่อก้าวทันเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละ
ประเทศที่เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี

สันติพงศ์ พิมลแสงสุริยา ประธานกรรมการบริหาร กลุ่ม
บริษัทฮาวาสริเวอร์ออคิด ผู้ให้ บริการธุรกิจสื่อสารการ
ตลาดในกลุ่ม CLMV กล่าวถึงภาพรวมตลาดผู้ให้บริการ
โทรศัพท์เคลื่อนที่ในแต่ละประเทศว่า กัมพูชามีโอเปอเรเตอร์
มือถือ 7 ราย ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ 24 ล้านเลขหมาย
หรือ 157% ของจำนวนประชากร ลาวมีผู้ให้บริการมือถือ 5
ราย ผู้ใช้บริการ 5 ล้านเลขหมาย หรือ 90% ของประชากร
พม่ามีผู้ให้บริการมือถือ 3 ราย ผู้ใช้บริการ 40 ล้านเลขหมาย
หรือคิดเป็น 79.6% ของจำนวนประชากร และ เวียดนามมี
ผู้ให้บริการมือถือ 5 ราย มีผู้ใช้บริการ 143 ล้านเลขหมาย
หรือคิดเป็น 142.99% ของจำนวนประชากร

"อัตราการใช้โทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8% ใน CLMV
ทำให้เห็นโอกาสในการลงทุนสำหรับผู้ประกอบการในธุรกิจ
ที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าและบริการด้านโทรคมนาคมอย่างน่า
จับตา เช่น การจำหน่ายอุปกรณ์เสริม ผู้ให้บริการเติมเงิน
โมบายแบงกิ้ง"

"โดยเฉพาะธุรกิจโมบายมันนี่ในกัมพูชาและพม่า ที่มี
อัตราการใช้งานมือถือเติบโตสูงขึ้นมาก ที่กัมพูชา
มีผู้ใช้มือถือเพิ่มขึ้นถึง 27% และที่พม่าเมื่อโมบายแบงกิ้ง
เปิดตัวอย่างเต็มตัวจะเติบโตมากกว่า 100% และ
พฤติกรรมผู้บริโภคมีแนวโน้มที่ดีในการใช้บริการ เนื่องจาก
ประชาชนส่วนใหญ่ไม่นิยมเปิดบัญชีเงินฝาก และมีอายุน้อย
จึงทำให้การใช้เทคโนโลยีเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้บริโภค
โมบายมันนี่จึงเป็นสิ่งที่จะตอบความต้องการของผู้บริโภค
เมื่อต้องทำธุรกรรมการเงิน"

"สำหรับผู้ประกอบการที่จะเข้าไปรุกธุรกิจโมบายมันนี่ รวมถึง
ธุรกิจอื่น ๆ ใน CLMV จำเป็นต้องศึกษาองค์ประกอบต่าง ๆ
เพื่อประกอบการลงทุน เช่น ด้านกฎหมายเกี่ยวกับธนาคาร,
ด้านเทคโนโลยีความปลอดภัย, การสื่อสารและการให้
ความรู้เกี่ยวกับสินค้า เพราะเป็นสินค้าใหม่ รวมทั้งการ
เตรียมแผนงานสื่อสารการตลาดเพื่อเข้าถึงผู้บริโภค เช่น
การใช้สื่อโฆษณา การจัดกิจกรรมการตลาด แผนงาน
Above the Line, Below the Line ตลอดจน Digital
Campaign เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายโดยตรง เช่น
ผู้ให้บริการโมบายแบงกิ้งที่กัมพูชายี่ห้อ Wing ที่เจาะการ
สื่อสารและการตลาดร่วมกับ Micro Finance เพื่อเจาะ
ตลาดล่างผ่านสื่อ Mass media และช่องทาง Digital

ในกลุ่ม CLMV แม้ในปัจจุบันสื่อ TV, สิ่งพิมพ์ และ
Out of home ยังถือเป็นมีเดียหลัก อย่างไรก็ตาม การที่
ผู้ประกอบการจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้นั้นจะ
ต้องศึกษาและเลือกใช้สื่อและแคมเปญที่สามารถเข้าถึง
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับสินค้าหรือบริการที่
นำเสนอ รวมถึงคอนเทนต์ในการสื่อสารเพื่อให้ผู้บริโภค
เลือกสินค้าและบริการนั้น ๆ มาตอบโจทย์ความต้องการ
โดยเฉพาะในยุคที่การใช้สื่อดิจิตอลเข้ามามีบทบาทกับชีวิต
ประจำวันของผู้คนมากขึ้นอย่างในวันนี้" สันติพงศ์ กล่าว

              สนับสนุนโดย            
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)



อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่

https://www.facebook.com/magketingonline/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม