ชี้คนใกล้ชิดมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของชาวเมียนมา


วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) ได้
จัดงานสัมมนาการตลาดภายใต้หัวข้อ "เจาะตลาดอย่างไร
ให้ตรงใจแรงงานเมียนมาในไทย" เมื่อเร็วๆนี้ ณ อาคารมิว
วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล

อาจารย์บุริม โอทกานนท์ รองคณบดีงานสนับสนุนการศึกษา
และอาจารย์ประจำสาขาการตลาดวิทยาลัยการจัดการ
มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า หลังมีการเปิดเขต
การค้าเสรีอาเซียน ชาวเมียนมาในประเทศไทยเพิ่มจำนวน
มากขึ้น โดยจาก องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้าย
ถิ่นฐาน (IOM) จำนวนประมาณการของชาวเมียนมาทั้ง
ถูกกฎหมายและไม่ถูกในประเทศไทยสูงถึง 2.3 ล้านคน

โดยรายได้เฉลี่ยของแรงงานเหล่านี้อยู่ที่ประมาณ 9,000
บาทต่อเดือน มีเม็ดเงินจากแรงงานเมียนมาหมุนเวียน
ในประเทศไทยราว 20,700 ล้านบาท ซึ่งข้อมูลต่างๆ
เหล่านี้ต่างสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มแรงงานชาวเมียนมาเป็น
อีกหนึ่งกลุ่มเป้าหมายที่น่าจับตามองของเหล่านักการ
ตลาดไทย โดยกลุ่มสินค้าที่เป็นที่ต้องการกลุ่มตลาดดัง
กล่าวที่นอกจากแรงงานชาวเมียนมาจะซื้อเพื่อตนเองแล้ว
ยังนิยมซื้อเมื่อกลับภูมิลำเนาอีกด้วย ซึ่งในแต่ละเดือน
แรงงานชาวเมียนมาใช้จ่ายกับข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ
เหล่านี้กว่า 3,000 บาท หรือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของ
รายได้

ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อพฤติกรรมบริโภคของแรงงานชาว
เมียนมาในประเทศไทยคือ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่
แล้วในพม่า โดยสาเหตุอาจแบ่งเป็นทั้งในเรื่องความเคยชิน
ความไว้วางใจในสิ่งที่ตนเคยใช้ และในเรื่องของภาษาและ
ปัญหาทางด้านการสื่อสาร อย่างไรก็ตาม

อีกหนึ่งในข้อมูลที่น่าสนใจที่ได้จากการทำวิจัยกับกลุ่ม
เป้าหมายแรงงานชาวเมียนมาคือ ผู้ที่มีอิทธิพล (Influencer)
ต่อการเลือกซื้อสินค้าของชาวเมียนมามากที่สุดคือ
คนใกล้ชิด โดยอาจจะเป็น เพื่อนชาวเมียนมาด้วยกัน หรือ
ชาวเมียนมาที่ทำงานมาก่อน ฉะนั้นแล้วเรื่องของหลักการ
ตลาดแบบ "ปากต่อปาก" (Word of Mouth) จึงเป็นหลัก
สำคัญที่นักการตลาดต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษหาก
ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายแรงงานชาวเมียนมา

โดยช่องทางการตลาด (Marketing Channel) ที่ต้องมุ่ง
เน้นเป็นพิเศษ คือ การทำการตลาดออนไลน์ (Online
 Marketing) โดยเฉพาะ การทำการตลาดบนเฟสบุ๊ค
(Facebook) ที่แรงงานชาวเมียนมามากกว่า 60
เปอร์เซ็นต์ ให้ความสนใจ และถือเป็นช่องทางที่มี
อิทธิพลมากที่สุด

              สนับสนุนโดย            
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)



อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่

https://www.facebook.com/magketingonline/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม