พื้นที่ค้าปลีกจีนน่าสนใจอันดับ1ในเอเชียแปซิฟิก

จากรายงานการวิจัยเรื่อง "ผู้เช่าพื้นที่ค้าปลีกทั่วโลกมี
ความเคลื่อนไหวอย่างไร" ฉบับที่ 7 ของซีบีอาร์อี
บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก
ระบุว่า
จีนครองอันดับ 1 ในเอเชียแปซิฟิก และเป็นอันดับ 4 ของโลก
โดยผู้ค้าปลีก 27% วางแผนจะขยายสาขาในจีน ตามด้วย
ฮ่องกงในอันดับ 6 (24%) ญี่ปุ่นในอันดับ 7 (22%) สิงคโปร์
ในอันดับ 9 (21%) ส่วนทำเลที่ได้รับความสนใจในอันดับ
ต้นๆ ของโลก อันดับ 1 คือ เยอรมนี (35%) ตามด้วย
ฝรั่งเศส (33%) และสหราชอาณาจักร (29%)
ประเด็นสำคัญอื่นๆ สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก:
จีนและฮ่องกงยังรั้งอันดับ 4 และ 6 ตามลำดับ ขณะที่ญี่ปุ่น
(อันดับ 7) สิงคโปร์ (อันดับ 9) และออสเตรเลีย (อันดับ 11)
นั้นขยับสูงขึ้นจากอันดับ 13, 18 และ 15 ตามลำดับ
ตลาดส่วนใหญ่ในเอเชียแปซิฟิกได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น
ในปี 2559 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ยกเว้นจีนและเกาหลีใต้ที่
ดูเหมือนจะได้รับความสนใจลดลงเล็กน้อย
ขณะเดียวกัน ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้
รับความสนใจเพิ่มขึ้น โดยมาเลเซีย (10%) อินโดนีเซีย
(9%) ไทย (8%) เวียดนาม (8%) และฟิลิปปินส์ (8%) ต่าง
ได้รับความสนใจมากขึ้นเป็น 2 เท่าจากปี 2558 ขณะที่
ตลาดโดยรวมได้รับความสนใจเพิ่มโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1-3%
เมื่อถามถึงปัจจัยเสี่ยงในปีนี้ แบรนด์ต่างๆ ให้คำตอบว่า
ค่าใช้จ่ายด้านอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มสูงขึ้น (56%) และ
แนวโน้มทางเศรษฐกิจที่ไม่ชัดเจน (42%) เป็นปัจจัยเสี่ยง
อันดับต้นๆ
ดร.เฮนรี่ ชิน หัวหน้าแผนกวิจัย ซีบีอาร์อี ประจำภูมิภาค
เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า "เรากำลังอยู่ในภาวะเศรษฐกิจที่มี
ความท้าทายมากกว่าที่ผ่านมาและมีข้อกังวลต่างๆ เช่น
ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูง และปริมาณพื้นที่ค้าปลีก
คุณภาพที่มีน้อย ส่งผลให้ผู้เช่ามีความระมัดระวังมากขึ้น
ในปีนี้ "
อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดในจีนและฮ่องกงจะชะลอตัว เรายัง
เห็นว่าผู้เช่าที่มองเห็นถึงโอกาสมีจำนวนเพิ่มขึ้น เพื่อขยาย
ไปสู่ตลาดอย่างฮ่องกง ซึ่งมีแรงสนับสนุนจากความ
ต้องการของผู้บริโภคที่ยังแข็งแกร่ง
ด้านญี่ปุ่นและออสเตรเลียยังคงได้รับความสนใจ ขณะที่
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเติบโตที่สูงขึ้น เนื่องจากยังมี
โอกาสสำหรับผู้ค้าปลีกจากการขยายตัวของชนชั้นกลาง
และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้น
โจเอล สตีเฟน ผู้อำนวยการอาวุโสและหัวหน้าแผนกพื้นที่
ค้าปลีก ซีบีอาร์อี เอเชีย ให้ความเห็นว่า "ผู้ค้าปลีกยังคงมี
โอกาสที่จะขยายธุรกิจในเอเชีย เพราะมีประเทศในเอเชีย
ติดอันดับเป้าหมายยอดนิยมระดับโลกถึง 4 ประเทศ
เป้าหมายหลักของผู้ค้าปลีกที่ต้องการพื้นที่ร้านค้า คือ การ
สร้างข้อเสนอที่สามารถดึงดูดลูกค้าให้อยู่ที่ร้านนานขึ้น
และใช้จ่ายมากขึ้น"
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น