สหพัฒน์ฯผนึกทุนญี่ปุ่นปักธงค้าปลีก ตอน 1 ผนึกพลังลอว์สัน



เครือสหพัฒน์ฯมีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับกลุ่มทุนญี่ปุ่นมา
กว่า 30 ปี จากพันธมิตรทางภาคการผลิตสินค้าอุปโภค
บริโภค อาทิ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด , บริษัท
ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) ฯลฯ

กระทั่งในภาวะที่ต้องเผชิญกับอำนาจการต่อรองจาก
โมเดิร์นเทรดที่หนักหน่วงขึ้น ในฐานะผู้ผลิตสินค้าอุปโภค
บริโภครายใหญ่ที่มีบริษัทในเครือ 200 กว่าบริษัท ผลิตสินค้า
หลากหลายประเภทมากกว่า 1,000 แบรนด์ จำเป็นต้อง
ตัดสินใจเข้าสู่ธุรกิจปลายน้ำ ด้วยการปั้นร้านสะดวกซื้อ
แบรนด์ “108 Shop” ทว่าความตั้งใจดังกล่าวไม่เป็นผล
สำเร็จ

ปี 2556 เครือสหพัฒน์ฯตัดสินใจรุกค้าปลีกอีกครั้งผ่านการ
ร่วมกับทุนญี่ปุ่นซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่ลงตัวของทั้งสองฝ่าย
ด้วยการร่วมทุนกับลอว์สัน เจแปน อิงค์ ซึ่งถือหุ้นทั้งหมด
โดยไดเอะอิและเป็นบริษัทในเครือมิตซูบิชิ ซึ่งเป็นร้าน
สะดวกซื้อเบอร์ 2 ในญี่ปุ่นด้วยจำนวนสาขา 1.2 หมื่นสาขา
และกระจายฐานการลงทุนสู่ต้าเหลียน เซี่ยงไฮ้ และฉงชิ่ง
ในประเทศจีน จาการ์ตา ในประเทศอินโดนีเซีย ฮาวายใน
สหรัฐอเมริกา โดยสาขานอกประเทศได้เพิ่มเป็น 3,000
สาขา

ส่วนการเข้าสู่ไทยดำเนินธุรกิจภายใต้เครือสหพัฒน์ ในชื่อ
บริษัท สห ลอว์สัน จำกัด ทุนจดทะเบียน 937 ล้านบาท แบ่ง
เป็นเครือสหพัฒน์ถือหุ้น 50% ลอว์สัน อิงค์ ประเทศญี่ปุ่น
49% และบริษัท ไทย-เอ็มซี จำกัด 1% จากจุดแข็งด้านทุน
ฐานการผลิตสินค้า และเทคนิคการทำธุรกิจร้านสะดวกซื้อ
ที่โดดเด่น

โดยเฉพาะกลยุทธ์ CRM ซึ่งในญี่ปุ่นดำเนินการผ่านบัตร
สมาชิกพอนตะการ์ดที่มีสมาชิก 70 ล้านคน ที่เป็นแหล่ง
ข้อมูลในการพัฒนาบริการให้ตอบสนองความต้องการของ
ลูกค้าที่แตกต่างกัน ตามช่วงอายุ และโซนที่อยู่อาศัย ให้
ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น  จึงไม่แปลกที่ลอว์สันจะเป็น
คู่แข่งที่น่าจับตามองเป็นพิเศษของตลาดร้านสะดวกซื้อใน
ไทย

นอกจากนี้ลอว์สัน อิงค์ เจแปน ยังมีธุรกิจค้าปลีกโมเดลอื่นๆ
ประกอบด้วย ร้านลอว์สัน สโตร์ 100 ที่มีสินค้าอาหารและ
วัตถุดิบจำหน่ายในราคา 100 เยน , ร้านเซโจอิฉิ ซูเปอร์
มาร์เก็ต นำเข้าสินค้าพรีเมียม

ส่วนในไทยนั้นล่าสุดพบว่าร้านสะดวกซื้อลอว์สันมียอดขาย
เฉลี่ยแต่ละวันเป็น 4.7 หมื่นต่อสาขาต่อวัน จากช่วงแรก
วันละประมาณ 4 หมื่นบาทต่อสาขา ซึ่งช่วงครึ่งปีแรกได้เปิด
สาขาใหม่ 14 สาขา ส่งผลให้ปัจจุบันมีจำนวนสาขา 60 แห่ง
แบ่งเป็นกรุงเทพฯ และปริมณฑล 48 แห่ง และต่างจังหวัด 9
แห่ง นอกจากนี้เริ่มเข้าสู่ทำเลในสถานีบริการน้ำมัน โดยยัง
มีแผนขยายเพิ่มอีก 38 แห่ง จึงคาดว่าจะมีสาขาทั้งสิ้น
ประมาณ 100 แห่งในปี 2559

              สนับสนุนโดย             
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)



อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่

https://www.facebook.com/magketingonline/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม