การมีหน้าร้านยังเป็นสิ่งสำคัญ แม้ค้าปลีกจะโดนตลาดออนไลน์รุกหนัก

จากรายงานการวิจัยเรื่อง "ผู้เช่าพื้นที่ค้าปลีกทั่วโลกมี
ความเคลื่อนไหวอย่างไร" ฉบับที่ 7 ของซีบีอาร์อี
บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก
ระบุว่า การเติบโตของยอดขายสินค้าทางออนไลน์ไม่
สามารถเปลี่ยนแผนการขยายสาขาของผู้เช่าพื้นที่ค้าปลีก
ในปี 2559 ได้
ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า 83% ของแบรนด์ระบุว่า
แผนการขยายสาขาในปี 2559 จะไม่ได้รับผลกระทบจาก
การเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ขณะที่ผู้ค้าปลีกมองว่า มี
เพียง 22% ของแบรนด์เท่านั้นที่กังวลเกี่ยวกับการแข่งขันที่
รุนแรงกับโลกออนไลน์ในฐานะคู่แข่งทางธุรกิจ
ขณะเดียวกันผู้ค้าปลีกมองว่าการขยายเครือข่ายร้านค้า
นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างดี 17% ของผู้ค้าปลีกมีความตั้งใจที่
จะขยายมากกว่า 40 สาขาในปี 2559 (เพิ่มขึ้นจาก 9%
จากปี 2558) ขณะที่ส่วนใหญ่ (67%) ต้องการขยายมากสุด
20 สาขา
"การมีหน้าร้านในทำเลหลักนั้นยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการ
สร้างความเข้มแข็งให้กับภาพลักษณ์ของแบรนด์ และต้อง
สร้างความผูกพันด้านจิตใจกับลูกค้าด้วย ลูกค้าต้องยังรู้สึก
ว่าอยากไปซื้อของที่ร้าน สัมผัสกับตัวสินค้า และมีความ
รู้สึกที่ดีพร้อมกับการได้รับประสบการณ์เฉพาะของแบรนด์
นั้นๆ"
หน้าร้านมีความสำคัญต่อการซื้อสินค้า และสามารถใช้
ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น รับสินค้าที่สั่งซื้อทางออนไลน์ไว้
วิจัยเกี่ยวกับสินค้าหรือแบรนด์ หรือทดลองสินค้า มิใช่เป็น
แต่เพียงเพื่อการซื้อขายสินค้าเท่านั้น" โจเอลกล่าว
แนวโน้มใหม่สำหรับปี 2559 แสดงให้เห็นว่าในปีนี้มี 5 แบรนด์
ซึ่งส่วนใหญ่มาจากทวีปอเมริกา ยุโรป ตะวันออกกลางและ
แอฟริกา (EMEA) ตั้งใจที่จะขยายสาขาไปยังศูนย์กลางการ
เดินทาง เช่น สนามบินและสถานีรถไฟ เนื่องจากเป็นทำเล
ที่คึกคักมีลูกค้าเดินเข้าออกจำนวนมาก
อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ค้าปลีกที่มาจากเอเชียแปซิฟิก
ศูนย์การค้ายังคงเป็นทำเลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดด้วย
อัตราสูงถึงเกือบ 90%
ขณะที่ปัจจัยที่แบรนด์ต่างๆ ทั่วโลกเป็นกังวลในการเจรจา
ต่อรองการเช่าพื้นที่ คือ ระยะเวลาการเช่า แต่ผู้เช่าที่มา
จากเอเชียแปซิฟิกมีความกังวลมากที่สุด คือ เรื่องค่าเช่า
ที่คำนวณจากผลประกอบการ (GP) ซึ่งมีการกำหนดค่าเช่า
ขั้นต่ำไว้ด้วย นอกจากนี้ผู้ค้าปลีกในภูมิภาคส่วนใหญ่ยังมี
ความกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป
(40%) ซึ่งเป็นระดับความกังวลที่มีมากกว่าทั่วโลก (31%)
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น