เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ Beyond Cinema

โรงภาพยนต์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2538 โดย
วางตำแหน่งธุรกิจ (Positioning) ไว้ที่ “เอ็นเตอร์เทนเมนท์
คอมเพล็กซ์” (Entertainment Complex) โดยผสมผสาน
ระหว่างโรงภาพยนตร์ (Cinema) เข้ากับธุรกิจบันเทิงและ
กิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกัน เกิดเป็น “ศูนย์บันเทิง เมเจอร์
ซีนีเพล็กซ์” (MAJOR CINEPLEX)
อย่างไรก็ตามสัดส่วนรายได้ของเมเจอร์ยังคงมาจากธุรกิจ
หลักคือโรงภาพยนตร์ 70% ธุรกิจสื่อโฆษณา 13% และ
อื่น ๆ 17% เช่น อาหารเครื่องดื่ม ธุรกิจโบว์ลิ่ง คาราโอเกะ
ธุรกิจให้เช่าพื้นที่ เป็นต้น
ดังนั้นการวาง Mission ของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ จึงยังคง
เน้นการลงทุนขยายตลาดสร้างโรงภาพยนตร์ โดย
เป้าหมายวางไว้ที่ 1,000 โรง ภายในปี 2563 แบ่งเป็น
โรงภาพยนตร์ในไทย 900 โรง และกลุ่มประเทศ CLMV
ได้แก่ กัมพูชา, ลาว, พม่า และ เวียดนาม อีก 100 โรง
ทว่าโรงภาพยนตร์เป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับปัจจัยภายนอก
ในหลายมิติ เช่น ปริมาณภาพยนตร์ที่สามารถออกฉายได้
ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ รวมถึงการขยายตัวของพื้นที่ค้าปลีก
ซึ่งขณะนี้ถือว่าเป็นทำเลหลักของธุรกิจโรงภาพยนตร์
พฤติกรรมผู้บริโภคในการใช้บริการด้านบันเทิง ซึ่งปัจจุบันมี
หลากหลายมากขึ้น เป็นต้น ซึ่งหลายปัจจัยส่งผลกระทบต่อ
การปรับลดความถี่ในการชมภาพยนตร์ของผู้บริโภคโดยปี
ที่ผ่านมาจำนวนตั๋วหนังมีอัตราลดลง 5-7%
Beyond Cinema
การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริการหลักเป็นกลยุทธ์ที่เมเจอร์
ซีนีเพล็กซ์ นำมาปรับใช้ในการขยายฐานรายได้ ด้วยรูปแบบ
การให้เช่าพื้นที่โรงภาพยนตร์สำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่ง
โรงภาพยนตร์สามารถเป็นหนึ่งในตัวเลือกของลูกค้าองค์กร
เพราะ “จอภาพยนตร์” ที่มีขนาดใหญ่ พร้อมกับเทคโนโลยี
แสง สี เสียงเป็นจุดแตกต่างจากการจัดงานในโรงแรม
ที่สำคัญคือเรื่องของ “ราคา” ที่มีอัตราราคาถูกกว่าสถานที่ใน
โรงแรมเฉลี่ยราว 10-15% ราคาจะมีตั้งแต่หลักหมื่น ไปจนถึง
หลักหลายแสนบาท ดังนั้นกลุ่มลูกค้าองค์กร เอเจนซี และ
ออร์แกไนเซอร์จึงให้ความสนใจในการเช่าพื้นที่โรงภาพยนตร์
ขณะที่เมเจอร์ฯก็เห็นศักยภาพในตลาดของลูกค้ากลุ่มนี้ที่มี
การเติบโตอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งปลายปีที่ผ่านมาใช้งบประมาณลงทุน 6 ล้านบาท ในการ
สร้างเวทีไฮดรอลิกที่สามารถปรับยกขึ้นลงได้ เพื่อเป็นการรอง
รับธุรกิจการจัดงานอีเวนต์ทุกรูปแบบในโรงภาพยนตร์ ทั้งนี้
เพื่อให้การตลาดในรูปแบบใหม่นี้ สามารถครอบคลุมทุกกลุ่ม
ลูกค้าได้หลายหลายขึ้น เช่น การจัดคอนเสริต์ที่ได้ร่วมกับ
บีอีซี เทโร เป็นต้น
โดยติดตั้งเวทีดังกล่าวในโรงภาพยนตร์กรุงศรีไอแมกซ์จำนวน
2 สาขา ได้แก่ พารากอนซีนีเพล็กซ์ และควอเทียร์ ซินิอาร์ต
ทำให้สาขาดังกล่าวสามารถจัดฉายภาพยนตร์และการจัด
งานอีเวนต์ต่างๆได้
สำหรับโรงภาพยนตร์ของเมเจอร์ที่นิยมใช้จัดงานมากที่สุด
ยังคงอยู่ในโซนใจกลางเมือง ได้แก่ สยามพารากอน,
เอ็มควอเทียร์, เอสพลานาด รัชดา, รัชโยธิน และเมกา บางนา
เป็นสาขาที่มาแรงมีการเติบโตสูงมาก รองรับกลุ่มลูกค้า
นอกเมือง
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น