แค่ "บรรยากาศ" ไม่พอ สำหรับร้านกาแฟยุคใหม่

ทุกวันนี้พฤติกรรมการนั่งชิลเพื่อพักผ่อนหย่อนใจตามคาเฟ่
หรือร้านกาแฟกลายเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับคนไทย และ
สำหรับผู้บริโภคที่หลงใหลในกลิ่นและรสชาติของกาแฟ
เป็นเรื่องยากในการหาร้านกาแฟดีๆ สักร้านที่ถูกใจ แต่
อาจจะยิ่งกว่าที่จะสามารถสร้างความพึงพอใจให้แก่คอ
กาแฟ ดังนั้น บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์วิส เช็ค
(International Service Check) จึงได้ทำแบบสำรวจเพื่อ
มีส่วนช่วยให้ผู้บริโภคสามารถพิจารณาและตัดสินใจเลือก
หาร้านกาแฟดีๆ สำหรับจิบกาแฟในวันสบายๆ ได้อีกทาง
หนึ่ง
อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจร้านกาแฟทั้งหมดในเขตกรุงเทพฯ
พบว่ายังไม่เป็นที่น่าพึงพอใจเท่าไหร่นัก และที่น่าแปลกใจคือ
ทางทีมงานวิจัยพบว่า ร้านกาแฟที่เข้าไปสำรวจกว่าครึ่งนั้น
มีลูกค้าเข้าไปใช้บริการเพียงไม่มาก ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการที่
ร้านกาแฟมีลูกค้าไม่แน่นจนเกินไป พนักงานมักจะให้บริการ
ได้ดีและทั่วถึง ทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกดีๆ กับร้านได้ง่าย
แต่ทีมงานวิจัยกลับพบว่ามีลูกค้าจำนวนมากที่ประเมินถึง
ความล้มเหลวของร้านกาแฟเหล่านี้ ทั้งๆ ที่เป็นร้านที่ดู
บรรยากาศดี การตกแต่งมีดีไซน์ ชวนให้เข้าไปใช้บริการ
แต่เมื่อลูกค้าเดินเข้าไปสัมผัสบรรยากาศภายในร้าน ความ
รู้สึกดีๆ เมื่อตอนแรกกลับลดลงไป ซึ่งจากการสำรวจพบว่า
มีลูกค้าเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่พึงพอใจกับการให้
บริการของทางร้าน
แบบสำรวจเปิดเผยว่า 1 ใน 3 ของลูกค้าเชื่อว่าร้านกาแฟ
ไม่ได้เหมาะเป็นสถานที่สำหรับผ่อนคลาย พวกเขาไม่
ประทับใจกับสิ่งอำนวยความสะดวก ความสะอาด รวมถึง
บรรยากาศของร้านกาแฟ โดยเปิดเผยว่าสิ่งอำนวยความ
สะดวกที่ร้านกาแฟมีให้ ยังไม่ตอบโจทย์สิ่งที่ลูกค้าต้องการ
เช่น โซฟานุ่มสบาย, หนังสือพิมพ์, หรือการให้บริการ Wi-Fi
ยิ่งไปกว่านั้น เกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม
ทั้งหมดแสดงความผิดหวังที่ร้านกาแฟต่างๆ ในกรุงเทพฯ
ไม่ได้ให้บริการ Wi-Fi ซึ่งขัดต่อความต้องการของผู้บริโภค
ที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น