เผย 7 กลยุทธ์ เจาะตลาดแรงงานพม่าในไทย

วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) เผย
ข้อมูลโอกาสทางการตลาดกลุ่มแรงงานเมียนมาใน
ประเทศไทยแก่ผู้ประกอบการมีแนวโน้มเติบโต พร้อม
แนะกลยุทธ์ 7 ข้อเพื่อเจาะตลาดแรงงานชาวเมียนมา
อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเผยข้อมูลกลุ่มสินค้าที่เป็น
ที่ต้องการกลุ่มตลาดแรงงานพม่า ได้แก่ 1. ของใช้ภาย
ในครัวเรือน 2. เสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัว
3. เครื่องดื่มชูกำลัง 4. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และ
5. ทองคำ
อาจารย์บุริม โอทกานนท์ รองคณบดีงานสนับสนุนการศึกษา
และอาจารย์ประจำสาขาการตลาดวิทยาลัยการจัดการ
มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า จากการศึกษาวิจัย
ของนักศึกษาในหัวข้อ "เจาะตลาดอย่างไร ให้ตรงใจแรงงาน
เมียนมาในไทย" ได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างแรงงานชาว
เมียนมา
โดยชัญญพัชร บุนนาค นักศึกษาระดับปริญญาโท
สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
(CMMU) และตัวแทนโครงการวิจัย "เจาะตลาดอย่างไร
ให้ตรงใจแรงงานเมียนมาในไทย" กล่าวเพิ่มเติมว่า หลัง
จากการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทำวิจัยพบว่า
การทำการตลาดกับกลุ่มแรงงานชาวเมียนมา ไม่จำเป็น
ต้องใช้จำนวนเงินมากมาย แต่ต้องใช้ความเข้าใจและ
จริงใจ
โดยหากตั้งใจที่จะเจาะตลาดดังกล่าว และมองว่าแรงงาน
ชาวเมียนมาเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญกลุ่มหนึ่งแล้วนั้น
โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการทำการตลาดกับ
แรงงานชาวเมียนมาก็มีมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์แล้ว และ
อีกสิ่งสำคัญที่อยู่ในใจแรงงานเมียนมาในประเทศไทย คือ
"ความกลัว" ในเรื่องต่างๆ อาทิ กลัวตำรวจจับ กลัวถูกรังแก
กลัวถูกหลอก กลัวถูกดูถูก จึงนำไปสู่กลยุทธ์ 7 ข้อภายใต้
คอนเซ็ปต์ "NO FEARS" เพื่อเจาะตลาดแรงงาน
ชาวเมียนมาอย่างมีประสิทธิภาพ
N – Network : ทำให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จักผ่าน
เพื่อนฝูง คนรู้จักในหมู่แรงงานพม่า
O – Open-minded : เปิดใจว่าแรงงานเมียนมาก็
เหมือนคนไทย
F – Fairness : ให้ความเท่าเทียม มีความยุติธรรม
E – Experience : เปิดโอกาสให้ได้ทดลองใช้ และ
มีกิจกรรมต่างๆที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง
A – Awareness : ช่วยลดปัญหาเรื่องการสื่อสาร
และสนับสนุนการรับรู้ด้วยการรองรับภาษาเมียนมา
R – Relationship : สร้างความสัมพันธ์ที่ดี และสร้าง
ความไว้ใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย
S – Simple : ทำการตลาดด้วยวิธีง่ายๆ ไม่ซับซ้อน
อีกทั้งยังได้ ได้ทำการเก็บข้อมูลด้วยวิธีสัมภาษณ์แรงงาน
ชาวเมียนมาที่ทำงานในโรงงาน ทำงานบริการ และผู้ช่วย
แม่บ้าน จำนวน 200 คน พบกว่า 96 เปอร์เซ็นต์ของ
แรงงานเมียนมาคิดว่าประเทศไทยทำให้คุณภาพชีวิตของ
พวกเขาดีขึ้น
52 เปอร์เซ็นต์ของแรงงานเมียนมาวางแผนจะอยู่ใน
ประเทศไทยมากกว่า 5 ปีขึ้นไป และ 66 เปอร์เซ็นต์ของ
แรงงานเมียนมาวางแผนจะอยู่ในประเทศไทยหากได้รับใบ
อนุญาตถาวร โดยผลสำรวจดังกล่าวเป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่า
นักการตลาดที่ต้องการประสบความสำเร็จไม่ควรมองข้าม
กลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ ด้าน นางสาวชัญญพัชร กล่าว
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น