คิดนอกกรอบแบบ ริชาร์ด แบรนสัน เครือ Virgin




ริชาร์ด แบรนสัน (Richard Branson) นักธุรกิจชาวอังกฤษ ที่เป็น
เจ้าของธุรกิจกว่า 360 บริษัท ภายใต้แบรนด์ "เวอร์จิ้น" มีความ
โดดเด่นด้วยภาพลักษณ์ของนักธุรกิจที่คิดนอกกรอบ

แม้ว่าในวัยเด็กของเจ้านายใหญ่แห่งอาณาจักร Virgin เป็น
เด็กที่มีทักษะด้านกีฬาในระดับที่ดีทีเดียว แต่กลับมีปัญหา
เรื่องการอ่านเขียนหนังสือ จนทำให้เขาเรียนไม่จบในที่สุด

ในวัย 16 แบรนสันเริ่มธุรกิจแรกด้วยการทำนิตรสารรายเดือน
สำหรับเด็กวัยรุ่นระดับมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้
คนวัยหนุ่มสาว เป็นการเริ่มธุรกิจด้วยเงินเริ่มต้นเพียง 4 ปอนด์
ซึ่งนั่นถือเป็นบทเรียนแรกที่สอนให้หนุ่มน้อยแบรนสันได้ลิ้มรส
ของธุรกิจอย่างเต็มตัวเป็นครั้งแรก



แต่จุดกำเนิดจริงๆของเครือ Virgin เริ่มจากธุรกิจร้านจำหน่าย
แผ่นเสียง “Virgin Records” ทั่วประเทศอังกฤษ

แม้ว่าธุรกิจในยุคเริ่มแรกจะไม่ได้ราบเรียบเสมอไป แต่ริชาร์ด
แบรนสัน ก็ยังสามารถประคับประคองเอาตัวรอดมาได้ พร้อมๆ
กับต่อยอดธุรกิจออกไปเรื่อยๆ ทั้งห้องบันทึกเสียง สิ่งพิมพ์ด้าน
ดนตรี โรงงานผลิตแผ่นเสียง จนกระทั่งการกระโจนเข้าสู่วงการ
เพลงเต็มตัวด้วยการเริ่มผลิตแผ่นเสียงให้กับศิลปินภายใต้
สังกัดของตัวเอง

ริชาร์ด แบรนสัน ใช้โมเดลการตลาดที่ดั๊มราคาให้ถูกกว่าคู่แข่ง
รายใหญ่ 15 % ซึ่งเป็นผลมาจากความชาญฉลาดในการควบคุม
ต้นทุนการบริหารให้อยู่ในระดับต่ำกว่าคู่แข่งขัน รวมถึงต่อยอด
ธุรกิจจากกลุ่มลูกค้าวัยหนุ่มสาวที่มีอยู่ในมือนิตยสาร

จากนั้นเครือข่ายของแบรนสัน ได้ขยายไปในหลากหลายธุรกิจ
จนมีบริษัทในเครือทั่วโลกที่ใช้ชื่อการค้า Virgin มากกว่า 400
บริษัท

จากการเป็นคนในแวดวงเสียงเพลง ความคิดนอกกรอบของ
นายใหญ่จาก Virgin คนนี้ ผลักดันให้เครื่องหมายการค้า Virgin
ไปแปะอยู่บนธุรกิจอื่นๆแบบคาดไม่ถึง อาทิ สายการบิน
Virgin Atlantic , Virgin Communication , Virgin Cola ,
Virgin Money , Virgin Mobile , Virgin Active Fitness Club
แม้ว่าบางธุรกิจจะล้มหายไปจากสารบบบ้างก็ตาม

ริชาร์ด แบรนสัน จึงพาให้เครือ Virgin ติดปีกทะยานสูง
ขึ้นเรื่อยๆ

              สนับสนุนโดย            
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)



อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม