6ข้อคิด ก่อนรุกตลาดด้วยบรรจุภัณฑ์ใหม่

การใช้กลยุทธ์สร้างความแตกต่างในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์
และบรรจุภัณฑ์ (Product and Package Design) ถือเป็นอีก
หนึ่งทางเลือกของผู้ประกอบการที่ถูกนำมาใช้อยู่ค่อนข้างบ่อย
โดยที่ผ่านมามักพบว่าการตัดสินใจเลือกรูปแบบการบรรจุภัณฑ์
และประเภทวัสดุของบรรจุภัณฑ์จะถูกใช้กับสินค้าอุปโภคบริโภค
ที่พัฒนาใหม่ หรือเมื่อมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสินค้าใหม่
หรือในบางกรณีก็พบว่า ผู้ประกอบนำกลยุทธ์ดังกล่าวมาปรับใช้
กับสถานการณ์ที่สินค้าหลายประเภทที่อยู่ในตลาดมานาน
ภายใต้สภาพที่แน่นิ่ง เนื่องจากไม่สามารถที่จะฉีกตัวเองออก
จากกลยุทธ์การตลาดแบบเดิมๆได้ เพราะข้อจำกัดด้าน
ผลิตภัณฑ์ด้านกายภาพ ทำให้การที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มมีโอกาส
เกิดขึ้นน้อย ตลอดจนการที่จะออกนอกกรอบเพื่อสร้างความ
แตกต่างออกจากคู่แข่งขันก็ทำได้ยาก เมื่อเป็นเช่นนี้ก็พลอย
ทำให้สินค้านั้นขาดจุดขายใหม่ๆ ที่จะนำมาพัฒนาต่อยอด
ทางการตลาด เพื่อที่จะเรียกร้องความสนใจจากผู้บริโภคได้
อย่างไรก็ตามอุปสรรคอันหนักหนาเหล่านี้ สามารถที่จะนำ
มาใช้เพื่อแปรเปลี่ยนให้เป็นโอกาสทางการตลาดครั้งใหม่ได้
ด้วยกลยุทธ์บรรจุภัณฑ์ (Package) ซึ่งในที่นี้ไม่ได้หมายถึง
การปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ให้ดูมีสีสันสดใส
ทันสมัย สวยงาม เท่านั้น แต่เป็นการทำให้บรรจุภัณฑ์เป็น
เครื่องมือสำคัญในการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
ในเชิงลึกให้มากขึ้น
หน้าที่ของบรรจุภัณฑ์ในกรณีนี้จึงมีบทบาทสำคัญในการที่
จะเพิ่มแรงจูงใจ ในการตัดสินใจซื้อสินค้าแก่ผู้บริโภค
เป้าหมายสำคัญที่ต้องการเปลี่ยนแปลงบรรจุภัณฑ์
1.สินค้าเมื่อวางบนชั้นแล้วได้เปรียบ (เด่น ) (Put up)
2.บรรจุภัณฑ์สวยงาม (Prettiness)
3.สามารถเชิญชวนให้ใช้ (Pleading)
4.บรรจุภัณฑ์สามารถสะท้อนตำแหน่งของสินค้า (Positioning)
5.บรรจุภัณฑ์สามารถสะท้อนบุคลิกภาพของสินค้า (Personality)
6.บรรจุภัณฑ์มีความสะดวกต่อการใช้งาน (Practicality)
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น