เมื่อโกปิโก้ขยายไลน์จากลูกอมสู่กาแฟกระป๋อง

แม้ว่าตลาดกาแฟกระป๋องหรือกาแฟพร้อมดื่มจะมีแบรนด์เบอร์ดี้
เป็นผู้นำตลาดที่แข็งแกร่งและสามารถครองตลาดได้อย่าง
เบ็ดเสร็จมานานอย่างต่อเนื่องหลายปี แต่ตลาดนี้ก็ยังคง
หอมหวลและน่าลองในสายตาของผู้ประกอบการเครื่องดื่ม
ที่ผ่านมาในแต่ละปีจึงมีผู้ประกอบการส่งแบรนด์สินค้าใหม่ๆ
เข้าสู่ตลาดนี้อย่างต่อเนื่อง โดย 2 แบรนด์ล่าสุดที่ได้ย่ำเท้า
ชิมลางในตลาดนี้คือ “คาราบาว” และ “โกปิโก้” ที่ต่างก็มี
จุดแข็งของแบรนด์ในมุมที่ต่างกันไป
การขยับตัวของโกปิโก้จากลูกอมรสกาแฟสู่กาแฟกระป๋อง
หรือกาแฟพร้อมดื่มนั้น แม้ว่าตลาดนี้จะมีการแข่งขันรุนแรงจาก
จำนวนผู้เล่นและความแข็งแกร่งของแบรนด์ลีดเดอร์ แต่โกปิโก้
กลับมองเห็นถึงช่องว่างทางการตลาดที่ยังมีโอกาสแทรกตัว
ลงยืนได้ด้วยกลยุทธ์เน้นย้ำจุดแตกต่างจากผู้ประกอบการราย
เดิมในตลาด ทั้งในด้านของรสชาติและรูปแบบกระป๋องที่ไม่
สะดวกในการพกพา
ซึ่งที่ผ่านมาโกปิโก้มองว่า ตลาดมีการใช้กลยุทธ์ในรูปแบบเดิม
ทั้งผลิตภัณฑ์ รสชาติ ผู้บริโภคจึงไม่เห็นความแตกต่าง
โกปิโก้ คอฟฟี่ จึงเปิดตัวด้วยบรรจุภัณฑ์ขวด PET ฝาเกลียว
ตอบโจทย์ความสะดวก และสามารถเก็บได้หากดื่มไม่หมดใน
ครั้งเดียว และจุดขายด้านความคุ้มค่าที่ให้ปริมาณมากกว่าคู่แข่ง
33% แต่ตั้งขายในราคา 13 บาทเท่ากัน แถมยังมีรสชาติและ
กลิ่นเหมือนกาแฟสด ทั้งหมดนี้เพื่อตอบโจทย์กลุ่ม Blue Collar
หรือผู้ใช้แรงงานเป็นหลัก
การขยายไลน์เข้าสู่ตลาดกาแฟพร้อมดื่มของโกปิโก้จึงเป็นอีก
กลยุทธ์ในการต่อยอดจากแบรนด์ลูกอมโกปิโก้ โดยต้องการเชื่อม
แบรนด์กาแฟมาหากลุ่มผู้บริโภคที่รู้จักว่าเป็นแบรนด์ในตลาด
ลูกอมเป็นอย่างดีแล้ว โดยไทยเป็นประเทศที่ 3 ที่โกปิโก้ตัดสินใจ
เข้าสู่ตลาดกาแฟต่อจากตลาดอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น