เรื่องจริงของการขายสินค้าผ่าน Modern Trade

โดย ภาณุพงศ์ พงศ์ติยะชวางกูร
เรื่องจริงการขายสินค้าผ่าน Modern Trade ผ่านประสบการณ์
จริง หลายคนสงสัยมากมายว่าผลิตสินค้าขึ้นมาอยากขายผ่าน
ห้าง Modern Trade เช่น แมคโคร เทสโก้โลตัส บิ๊กซี เพาเวอร์บาย
เพาเวอร์มอลล์ โฮมโปร โฮมเวิร์ค
หรือแม้กระทั้งร้านสะดวกซื้อ เช่น เซเว่น อีเลฟเว่น มากมาย
เกิดขึ้นเหมือดอกเห็ด ห่างกันไม่กี่เมตร เดินไปต้องเจอ
สมมุติเราผลิตสินค้ามาสัก 1 ชิ้น คงไปติดต่อห้างพวกนี้ไม่อยาก
น่าจะนำสินค้าเข้าไปขายได้ง่าย มีกำไรเป็นกอบเป็นกำ อย่างที่
ใจจินตนาการ
ถ้าเรามีเงินลงทุนสักก้อนเปิดโรงงาน หรือจ้างผลิตสินค้า
(Outsorcing) หลายธุรกิจในประเทศไทยคิดเช่นนี้เหมือนกันหมด
ว่าขายๆ ไปก่อน ไม่ต้องได้กำไรมาก แค่พออยู่ได้เดียวคนรู้จัก
แล้วหาช่องทางเข้าห้าง Modern Trade ก็สบายรอเก็บเงินฝาก
ธนาคาร
เฉกเช่นนี้แล้ว ผู้เขียนขอเล่าจากประสบการณ์ในการขายผ่าน
ห้างฯ มากกว่า 25 ปีมาถ่ายทอดให้ได้อ่านพอสังเขป แล้วกัน
หากหลายท่านอยากทราบข้อมูลลึกสามารถปรึกษาผู้เขียนได้
พร้อมยินดีให้คำแนะนำฟรี……..(Id line : 0818667474)
ก่อนอื่นเรามารู้จักก่อนว่าถ้าเราเอาสินค้าไปเสนอห้างเราต้อง
เตรียม อะไรไปบ้าง
1.Profile แนะนำบริษัทฯ ว่าที่มาที่ไป ประวัติองค์กรเรามีอะไร
บ้างสินค้ามีกี่ประเภทแยกให้ชัดเจน Brand Positioning ของ
สินค้าอยู่ที่ไหนเมื่อเทียบกับคู่แข่งของเรา ทิศทางของบริษัทฯ
เป็นอย่างไร มั่นคงหรือทำไปก่อน สินค้าเมื่อเทียบกับคู่แข่งมี
จุดอ่อนจุดแข็งอะไรบ้าง หรือว่าสินค้าเหมือนคนอื่นๆ โอกาส
เติบโตหรือไม่ การโฆษณาส่งเสริมการขายมีหรือไม่หรือทิศทาง
สินค้าเป็นอย่างไรบ้าง
2.สินค้าตัวอย่างที่จะนำเสนอ หรือโบชัวร์ Specification
Description ของสินค้า รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้านั้นๆ ของ
ทุกตัว คุณสมบัติเด่นๆ ข้อดีของสินค้า เช่น สินค้าเราได้
มาตรฐานความแข็งแรงทนทาน มีเอกสารอะไรรองรับ หรือ
บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายของสินค้า มีใบรับรองการแต่งตั้ง
หรือไม่ (Certificate Authorized of Distributor)
3.นามบัตรแสดงตัวตนพนักงานของบริษัทฯ
4.เวลานัดหมายควรไปก่อนเวลานัดเพื่อเตรียมความพร้อม
การนำเสนอ Presentation ของบริษัท ดูน่าเชื่อถือ
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น