เจาะกลยุทธ์ "คาราบาว" ในตลาดกาแฟกระป๋อง

แม้ว่าตลาดกาแฟกระป๋องหรือกาแฟพร้อมดื่มจะมีแบรนด์เบอร์ดี้
เป็นผู้นำตลาดที่แข็งแกร่งและสามารถครองตลาดได้อย่าง
เบ็ดเสร็จมานานอย่างต่อเนื่องหลายปี แต่ตลาดนี้ก็ยังคง
หอมหวลและน่าลองในสายตาของผู้ประกอบการเครื่องดื่ม
ที่ผ่านมาในแต่ละปีจึงมีผู้ประกอบการส่งแบรนด์สินค้าใหม่ๆ
เข้าสู่ตลาดนี้อย่างต่อเนื่อง โดย 2 แบรนด์ล่าสุดที่ได้ย่ำเท้า
ชิมลางในตลาดนี้คือ “คาราบาว” และ “โกปิโก้” ที่ต่างก็มี
จุดแข็งของแบรนด์ในมุมที่ต่างกันไป
คาราบาวย่างเท้าเข้าสู่ตลาดกาแฟกระป๋องหรือกาแฟ
พร้อมดื่มหลังจากที่ได้ชิมลางมาแล้วในเซกเม้นต์กาแฟ 3 อิน 1
จึงได้ต่อยอดแบรนด์กาแฟมาสู่ตลาดกาแฟกระป๋องอีกเซกเม้นต์
หนึ่งในที่สุด
โดยพื้นฐานของแบรนด์ “คาราบาว” ที่มีความแข็งแกร่ง
อยู่ก่อนแล้วในตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง และมีสัญลักษณ์ของ
พรีเซ็นเตอร์อย่าง “แอ๊ด คาราบาว” จึงไม่แปลกที่กาแฟกระป๋อง
คาราบาวจะหยิบจุดแข็งดังกล่าวมาสานต่อในตลาดนี้อย่างทันที
เป็นกลยุทธ์การต่อยอดแบรนด์ที่เรียกว่ากลยุทธ์การยืดตรา
ผลิตภัณฑ์ หรือ Brand Stretching จากเครื่องดื่มชูกำลังพาดผ่าน
มายังกาแฟทั้งสองเซกเม้นต์อย่างเด่นชัด ทั้งตำแหน่งของแบรนด์
และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการช่วงชิงมาจากคู่แข่งขันทั้ง
เบอร์ดี้และเนสกาแฟ
คาราบาวแดงวางจำหน่ายใน 2 รสชาติ คือ กระป๋องแดง - โรบัสต้า
“เข้ม กลมกล่อม” และกระป๋องเขียว – เอสเปรสโซ “เข้มสะใจ”
ดังนั้นตำแหน่งทางการตลาดจึงหนีไม่พ้นการเป็นกาแฟกระป๋อ
งพร้อมดื่มที่มีรสชาติถูกใจผู้บริโภคชาวไทย โดดเด่นที่รสชาติ
อร่อยเข้มเพื่อความตื่นตัว สดชื่น กระปรี้กระเปร่า
การเข้าสู่ตลาดกาแฟจึงสะท้อนนโยบายของคาราบาวว่าเป็น
หนึ่งในกลยุทธ์แตกไลน์สินค้าเข้าสู่ธุรกิจเครื่องดื่มและสแน็กอื่นๆ
เพื่อเพิ่มพอร์ตโฟลิโอ เพิ่มสินค้าที่จะมาช่วยสร้างรายได้ให้มากขึ้น
และไม่จำกัดเฉพาะเครื่องดื่มชูกำลังเท่านั้น
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น