"สมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต" ตัวขับเคลื่อนสำคัญของตลาดอีคอมเมิร์ซ




ผลสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของ
ผู้บริโภคประจำปี 2558 ของวีซ่า (Visa Consumer
Payment Attitudes Study 2015) แสดงให้เห็นว่า
ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง
เพราะผู้บริโภคนิยมใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในการ
ชำระเงินออนไลน์

โดยสองในสามของผู้บริโภคช้อปปิ้งออนไลน์อย่างน้อย
เดือนละครั้ง และมากกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม
(53 เปอร์เซ็นต์) ได้ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในการ
ชำระเงินออนไลน์

ผลสำรวจฉบับนี้ได้ศีกษาเทรนด์และพฤติกรรมการชำระเงิน
ของผู้บริโภคจากหกประเทศในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
รวมถึงประเทศไทย นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงหมวดหมู่
สินค้าที่ผู้บริโภคสนใจในการซื้อสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนและ
แท็บเล็ต รวมถึงสินค้าจากหมวดหมู่ใหม่ที่มีแนวโน้มว่า
ผู้บริโภคจะเริ่มช้อปปิ้งมากขึ้น

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย
กล่าวว่า “ถึงแม้ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยยังอยู่ใน
ระยะเริ่มต้นแต่ก็มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะใน
กลุ่มสินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับ บัตรชมภาพยนตร์ และ
การชำระค่าสินค้า บริการ และสาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งเป็น
ตัวแปรสำคัญในการเติบโตของตลาดออนไลน์เพราะมีส่วน
แบ่งการชำระเงินต่ำ แต่มียอดการใช้จ่ายที่ถี่ โดยสัดส่วนที่
สูงขึ้นของการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทำให้
เราเห็นโอกาสเติบโตอันดี ในอนาคต”

ประเทศไทยมีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากถึง 29
เปอร์เซ็นต์ แต่ยังมีการเข้าถึงอีคอมเมิร์ซในอัตราที่ต่ำเมื่อ
เทียบกับประเทศที่มีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตใกล้เคียงกัน
แม้ว่าสัดส่วนของผู้ถือบัตรที่ใช้จ่ายผ่านร้านค้าออนไลน์ยัง
อยู่ในระดับต่ำ แต่ยอดการทำธุรกรรมการเงินผ่านมือถือและ
แท็บเล็ตที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดนั้นได้ชี้ให้เห็นว่าพฤติกรรม
ผู้บริโภคเปลี่ยนไปและสมาร์ทโฟนกลายเป็นเครื่องมือ
สำหรับชำระเงินอันดับแรกของหลายคน (mobile first)

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่    
http://www.ebooks.in.th/ebook/37623/magketing_vol12/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม