สำรวจสถานะทางการเงินของผู้ซื้ออสังหา

สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมอาคารชุดไทย และ
สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ได้ร่วมกันจัดงาน "มหกรรมบ้านและ
คอนโด ครั้งที่ 33" ระหว่างวันที่ 8-11 ตุลาคม 2558
ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
พบว่าด้านงบประมาณในการซื้อบ้าน ร้อยละ 34 ของผู้ลง
ทะเบียนเข้าชมงานต้องการซื้อบ้านในระดับราคา 1.1- 2
ล้านบาท รองลงมาร้อยละ 25 ต้องการซื้อในระดับ ราคา
2.1-3 ล้านบาท และร้อยละ 18 ต้องการซื้อในระดับ
ราคา 3.1-4 ล้านบาท
โดยผู้ลงทะเบียนเข้าชมงานมหกรรมฯครั้งนี้มีความต้องการ
ซื้อบ้านในระดับราคา 3.1-10 ล้านบาท มากขึ้นกว่ากลุ่ม
ผู้ลงทะเบียนเข้าชมงานมหกรรมฯครั้งก่อนหน้า
ร้อยละ 77 หรือส่วนใหญ่ของผู้ลงทะเบียนเข้าชมงานอาศัย
แหล่งเงินทุนหลักจากการกู้สถาบันการเงิน และร้อยละ 23 ใช้
เงินออมส่วนตัว
ในขณะที่ร้อยละ 40 ของผู้ลงทะเบียนเข้าชมงานมีความ
สามารถในการผ่อนชำระต่อเดือน 10,001-20,000 บาท
และร้อยละ 27 มีความสามารถในการผ่อนชำระต่อเดือน
ไม่เกิน 10,000บาท
อย่างไรก็ตาม พบว่ากลุ่มผู้ที่มีความสามารถในการผ่อนชำระ
ต่อเดือนมากกว่า 20,000 บาทมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งสอดคล้อง
กับข้อมูลที่ระบุว่ากลุ่มผู้เข้าชมงานมหกรรมฯครั้งนี้มีอายุมาก
ขึ้นและมีรายได้มากขึ้นกว่ากลุ่มผู้เข้าชมงานมหกรรมฯครั้งที่
แล้ว และสอดคล้องกับข้อมูลจากผู้ประกอบการที่ระบุว่า
ยอดขายที่อยู่อาศัยในงานมหกรรมฯครั้งมีมูลค่ารวมสูงขึ้น
ด้านสถานะของการอยู่อาศัย พบว่าร้อยละ 36 ของผู้ลงทะเบียน
เข้าชมงานมีสถานะเป็นเจ้าของไม่มีภาระผ่อน ร้อยละ 26 มี
สถานะเป็นผู้อยู่อาศัย ร้อยละ 20 เป็นผู้เช่า
ระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อ
ผู้ลงทะเบียนเข้าชมงานมหกรรมฯครั้งนี้ ระบุว่าต้องการซื้อ
ที่อยู่อาศัยภายในระนยะเวลาไม่เกิน 6 เดือนเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น
จากงานมหกรรมฯครั้งที่แล้ว และกลุ่มผู้ที่ต้องการซื้อในช่วง
ระยะเวลาเกินกว่า 6 เดือนมีสัดส่วนลดลง ส่วนระยะเวลาที่
ต้องการเข้าอยู่นั้น ผู้ลงทะเบียนเข้าชมงานมหกรรมฯครั้งนี้
ที่ระบุว่าต้องการเข้าอยู่ภายใน 1 ปีมีมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับ
ระยะเวลาที่ตัดสินใจซื้อและระยะเวลาของมาตรการกระตุ้น
ภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ได้คาดการณ์กันไว้ล่วงหน้า
ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ได้สำรวจข้อมูลคุณลักษณะ
และพฤติกรรมความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยจากกลุ่มผู้ลง
ทะเบียนเข้าชมงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 33
ดังกล่าว พบว่า
จากการสุ่มตัวอย่างเฉพาะกลุ่ม "ผู้ลงทะเบียน" เข้าชม
งานทั้งสิ้นกว่า 9,000 คน พบว่าร้อยละ 34 ของผู้ลงทะเบียน
เข้าชมงานมีอายุระหว่าง 21-30 ปี และร้อยละ 33 อยู่ใน
กลุ่มอายุระหว่าง 31-40 ปี ที่เหลือเป็นกลุ่มอายุอื่น โดยผู้ลง
ทะเบียนเข้าชมงานมหกรรมฯครั้งนี้ มีอายุโดยเฉลี่ยสูงกว่า
ครั้งที่แล้ว
ร้อยละ 53 หรือส่วนใหญ่ของผู้ลงทะเบียนเข้าชมงานมี
อาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รองลงมาร้อยละ 13 เป็น
เจ้าของกิจการ และร้อยละ 11 รับราชการ
ด้านรายได้ของครอบครัวต่อเดือน พบว่าร้อยละ 24 ของ
ผู้ลงทะเบียนเข้าชมงานมีรายได้ 30,001-50,000 บาท
ร้อยละ 16 มีรายได้ 50,001-70,000 บาท และร้อยละ 17
มีรายได้ 70,001-100,000 บาท โดยพบว่ากลุ่มผู้ลง
ทะเบียนเข้าชมงานมหกรรมฯครั้งนี้ โดยเฉลี่ยมีระดับ
รายได้สูงกว่ากลุ่มผู้ลงทะเบียนเข้าชมงานมหกรรมฯครั้ง
ก่อนหน้า
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/37623/magketing_vol12/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น