ผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียม : เรียบง่าย คุ้มค่าและคล่องตัว


งานวิจัยจากฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ได้คาดการณ์ทิศทาง
ความต้องการของผู้บริโภคในยุคมิลเลนเนียม ไว้ดังนี้

ชีวิตที่ถูกตัดต่อ

ในวงการอสังหาริมทรัพย์ ทำเลถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดมา
โดยตลอด แต่ในปัจจุบัน จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น รูปแบบ
การเติบโตของตัวเมือง และสภาพตลาดแรงงานต่างมีผลทำ
ให้พื้นที่ใจกลางเมืองความหนาแน่นมากขึ้น ดังนั้น คนเมือง
สมัยใหม่จึงมองหาวิถีทางที่จะใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายใน
พื้นที่ขนาดเล็ก อพาร์ทเมนท์ขนาดเล็กที่สามารถออกแบบให้
ใช้งานจากห้องเดียวเป็นหกห้องได้

ถือเป็นคำตอบหนึ่งสำหรับไลฟ์สไตล์แห่งอนาคตและเริ่มเป็น
ที่นิยมมากขึ้นในเมืองใหญ่อย่าง นิวยอร์ก กรุงเทพฯ โตเกียว
และเซี่ยงไฮ้ โดยธุรกิจอย่าง IKEA เข้ามาช่วยตอบโจทย์การ
ใช้ชีวิตในพื้นที่จำกัด ด้วยการทำการตลาดกับผู้บริโภคที่
ต้องการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายแต่คุ้มค่า

นิยามใหม่ของความหรูหรา

ภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจทั่วโลก ถือเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้
ผู้บริโภคหวนคิดทบทวนถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายของตนเอง
สังเกตได้ชัดจากเทรนด์การบริโภคเพื่อเป็นจุดสนใจและการ
ซื้อสิ่งของเพื่อโอ้อวดฐานะได้หายไป กลายมาเป็นความ
หรูหราในรูปแบบใหม่แทน ที่คำนึงถึงรายละเอียดต่างๆ ของ
ผลิตภัณฑ์

โดยสินค้าราคาแพงทั้งหลายต่างเริ่มหันมานำเสนอผลิตภัณฑ์
ที่เน้นความทันสมัย น่าสนใจ และเรียบง่าย แทนผลิตภัณฑ์ใน
รูปแบบเดิม ปัจจุบันนี้ ผู้บริโภคทั่วโลกกำลังละความสนใจจาก
สินค้าที่เต็มไปด้วยโลโก้สีฉูดฉาด และหันมาสนใจสินค้าที่มี
ความประณีต แต่หรูหราแบบเรียบง่ายแทน

จับจ่ายเท่าที่จำเป็น

ภายใต้สังคมที่กระตุ้นให้เกิด “ความต้องการไม่สิ้นสุด”
ผู้บริโภคกำลังเริ่มลดการซื้อหาสิ่งที่มากเกินไปและไม่จำเป็น
ไปสู่ความเรียบง่ายแบบเดิมอีกครั้ง คงไม่มีตัวอย่างใดดีไปกว่า
อาหารมื้อเย็นของเรา

ในทศวรรษที่สามสิบ และสี่สิบ ผู้คนล้วนภูมิใจในความ
สามารถในการเข้าครัวทำอาหารของตนเอง แต่ต่อมาผู้คนต่าง
เริ่มหันไปบริโภคอาหารสำเร็จรูปและสินค้าลดราคาต่างๆ

แต่ในปัจจุบัน ผู้บริโภคได้เริ่มกลับมาให้ความสำคัญกับการ
เลือกซื้ออาหารมากขึ้นอีกครั้ง รวมถึงการคำนึงถึงแนวคิด
ลดขยะเหลือศูนย์จากการซื้ออาหารมากกว่าแต่ก่อน พร้อม
ตระหนักถึงการนำของที่เหลือกลับมาใช้อีกครั้ง และรู้จักคิด
พิจารณาถึงประโยชน์ของสิ่งของที่ถูกทิ้งมากขึ้น แม้กระทั่ง
ผู้ขายเองก็ตระหนักถึงแนวคิดนี้เช่นกัน

องค์กรอย่าง endfoddwaste.org สามารถทำให้
ซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วโลกหันมาโปรโมทขายผักผลไม้ที่มี
รูปร่างไม่สวย แทนการนำไปทิ้ง

ยุคนี้เป็นยุคทองของการเลือกซื้อสินค้าอย่างชาญฉลาดตาม
การใช้งานจริง ผู้ผลิตจะต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงต่อ
ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างพอดี เพราะผู้บริโภคใน
ยุคนี้ต่างทราบดีว่าพวกเขาต้องการอะไร ผลิตภัณฑ์ที่
เรียบง่าย น่าสนใจ และมีความเชื่อมโยงกับผู้คน สิ่งของ
หรือกิจกรรมที่ผู้บริโภคชื่นชอบ จะประสบความสำเร็จได้
ไม่ว่าในตลาดใดก็ตาม

แต่แน่นอนว่าแนวคิดที่สุดเรียบง่ายนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะ
ทำให้กลายเป็นความจริงได้ ทุกวันนี้แผนธุรกิจในทุกภาค
ส่วนต่างให้ความสำคัญกับความเรียบง่าย แต่มีน้อยคนนัก
ที่จะทำได้จริง อย่างไรก็ตามมันก็เป็นเพียงไม่กี่สิ่งที่ช่วย
สร้างการก้าวกระโดดสู่ความสำเร็จ และช่วยให้เราได้
เรียนรู้ถึงการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ที่คุ้มค่าแต่เรียบง่าย

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่    
http://www.ebooks.in.th/ebook/37623/magketing_vol12/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม