"สะดวกสบาย โปร่งใส คุ้นเคย" โจทย์สำคัญ "ในการตอบสนองนักท่องเที่ยวจีน

จากรายงานของกรมการท่องเที่ยวแสดงให้เห็นว่า
นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายเงินสำหรับค่าที่พักเฉลี่ย
1,392 บาทต่อคน ในขณะที่ใช้จ่ายสำหรับการซื้อ
สินค้าทั่วไปร้อยละ 25 ของค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว
ทั้งหมด และอีกร้อยละ 10 เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการ
เดินทาง
เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของ
นักท่องเที่ยวจีน ทั้งด้านโรงแรมที่พัก การซื้อสินค้า และ
การเดินทาง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะดึงดูด
นักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางมาท่องเที่ยวมากขึ้น
เวนดี้ ซุน หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ประจำภูมิภาค
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาลีเพย์ ได้ให้คำแนะนำว่า
สิ่งที่นักท่องเที่ยวจีนต้องการเมื่อเดินทางมาเที่ยว
ประเทศไทย คือความสะดวกสบาย ความโปร่งใส
และความคุ้นเคยเมื่อต้องใช้จ่ายเงินในต่างประเทศ
ด้วยเหตุนี้เอง อาลีเพย์ วอลเลท แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน
ของอาลีพย์ ผู้ให้บริการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ที่มีผู้ใช้
งานกว่า 190 ล้านคน จึงมุ่งขยายธุรกิจในประเทศไทยเพื่อ
เพิ่มความสะดวกสบายให้กับนักท่องเที่ยวจีนในการวางแผน
การท่องเที่ยว ใช้ชำระค่าเดินทาง หรือแม้กระทั่งใช้ชำระค่า
สินค้าต่างๆผ่านระบบอิเล็กทรอนิคส์ในกรุงเทพมหานคร
อาลีเพย์ วอลเลทเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับการชำระเงินผ่าน
สมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมมาก และช่วยให้ผู้ใช้งาน
ชาวจีนสามารถชำระเงินโดยไม่ต้องใช้เงินสดเมื่อเดิน
ทางไปต่างประเทศ การชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนเป็น
วิธีการชำระเงินที่ได้รับความนิยมในหมู่คนจีน สำหรับทั้ง
การซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์และการซื้อสินค้าในร้านค้า
(ออฟไลน์)จากรายงานของบริษัทชี้ให้เห็นว่า การชำระ
เงินผ่านสมาร์ทโฟนมีการใช้งานคิดเป็นร้อยละ 54 ของ
จำนวนธุรกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นบนอาลีเพย์ในปี 2558
เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2557 ที่ผ่านมา อาลีเพย์จับ
มือกับบริษัทบางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จำกัด (BSS)
เปิดให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถจองบัตรแรบบิทได้ผ่าน
อาลีเพย์ วอลเลท แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนของอาลีเพย์
ก่อนเดินทางออกจากประเทศจีน แรบบิท อาลีเพย์ช่วย
อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจีนในการเดินทาง
และยังสามารถใช้ชำระค่าสินค้าในร้านค้าที่รับแรบบิทได้
อีกด้วย
อาลีเพย์ช่วยให้เจ้าของธุรกิจชาวไทยสามารถสร้างและ
กระชับความสัมพันธ์กับนักท่องเที่ยวชาวจีนได้มากขึ้น
ผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ รวมถึงยังช่วยให้เจ้าของธุรกิจชาวไทย
สามารถขยายธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ไปยังประเทศจีนได้
เพื่อกระตุ้นการซื้อสินค้า ทั้งก่อนและหลังการเดินทาง
ข้อมูลเพิ่มเติมกี่ยวกับการท่องเที่ยวจีน
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้ข้อมูลว่า ในปีนี้นอกจาก
จุดหมายปลายทางยอดนิยมอย่างกรุงเทพมหานคร พัทยา
และภูเก็ต นักท่องเที่ยวจีนยังให้ความสนใจที่จะไปเที่ยวใน
พื้นที่อื่นๆ เช่น เกาะสมุย ระยอง และเชียงใหม่ด้วยเช่นกัน
นักท่องเที่ยวจีนใช้เวลาท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยเฉลี่ย
8 วัน โดยใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 5,000 บาทต่อวัน
จากข้อมูลของกรมการท่องเที่ยว ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่สำหรับ
การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนเป็นค่าที่พัก โดยใช้จ่ายเฉลี่ย
1,392 บาทต่อคน
ข้อมูลจากรายงานของ Chinese International
Travel Monitor 2014 (CITM) นักท่องเที่ยว
จีนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใช้จ่ายเงินสำหรับที่พักในประเทศ
ไทยมากเป็นอันดับที่สาม
นอกเหนือจากค่าที่พัก ร้อยละ 25 ของค่าใช้จ่ายในการ
ท่องเที่ยวเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการซื้อสินค้า ร้อยละ 9.9
เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทาง และร้อยละ 5.6 เป็น
ค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/37623/magketing_vol12/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น