โรงแรม-ที่พัก หันมาใช้ช่องทางอีคอมเมิร์ซสูง

สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ ETDA เปิดเผยว่า “การ
สำรวจมูลค่าอีคอมเมิร์ซมีความสำคัญ เพราะองค์กรภาคเอกชน
สามารถนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนธุรกิจและแผนการตลาด
เพื่อที่จะปรับตัวได้ทันในการก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล
ขณะที่ภาครัฐก็สามารถที่จะกำหนดนโยบายส่งเสริมได้อย่าง
เหมาะสม ทั้งยังเป็นประโยชน์แก่ผู้นำธุรกิจต่อการตัดสินใจ
ลงทุนในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ทาง ETDA ตระหนักถึงความ
สำคัญในเรื่องนี้มาตลอด จึงทำการสำรวจข้อมูลดังกล่าวอย่าง
ครอบคลุมทุกกลุ่มอุตสาหกรรมเป็นครั้งแรกในประเทศไทย
และเชื่อมั่นว่าข้อมูลสนับสนุนที่ดีจะมีส่วนสำคัญในการผลักดัน
ให้อีคอมเมิร์ซของประเทศเติบโตขึ้นทัดเทียมประเทศอื่น ๆ ได้”
ETDA ดำเนินการสำรวจมูลค่าอีคอมเมิร์ซจากกลุ่มตัวอย่าง
ของผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมี
ผู้ประกอบการจำนวนรวมทั้งสิ้น 502,676 ราย โดยเริ่มจัด
เก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนเมษายน – ตุลาคม 2558 เพื่อสำรวจมูลค่า
อีคอมเมิร์ซในปี 2557 พร้อมทั้งศึกษาและคาดการณ์มูลค่าใน
ปี 2558 ผลที่ได้พบว่า ปี 2557 ประเทศไทยมีมูลค่า
อีคอมเมิร์ซ รวมทั้งสิ้น 2,033,493.4 ล้านบาท เป็นมูลค่าขาย
จากผู้ประกอบการ B2B จำนวน 1,234,226.18 ล้านบาท
(60.69 %) ผู้ประกอบการ B2C จำนวน 411,715.41
ล้านบาท (20.25 %) และผู้ประกอบการ B2G จำนวน
387,551.76 ล้านบาท (19.06 %)
โดยในส่วนของมูลค่าขายจากผู้ประกอบการ B2G จะมาจาก
มูลค่าที่ได้จากการสำรวจซึ่งเกิดจากผู้ประกอบการขายออนไลน์
กับภาครัฐโดยตรง ไม่ผ่านวิธีการประมูลงานผ่านเครือข่าย
อินเทอร์เน็ตของภาครัฐ (e-Auction) จำนวน 7,496.30
ล้านบาท (0.37 %) อีกส่วนหนึ่งจะมาจากมูลค่าที่ได้จากการ
จัดซื้อจัดจ้างโดย e-Auction ที่ได้ข้อมูลจากกรมบัญชีกลาง
จำนวน 380,055.46 ล้านบาท (18.69 %)
กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่า E-Commerce ในปี 2557
มากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่
-หมวดอุตสาหกรรมการให้บริการที่พัก 630,159.13
ล้านบาท (38.1%)
-หมวดอุตสาหกรรมการผลิต 440,614.78 ล้านบาท
(26.6%)
-หมวดอุตสาหกรรมข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร
264,863.87 ล้านบาท (16.02%)
กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการคาดการณ์มูลค่าในปี 2558
มากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่
-หมวดอุตสาหกรรมการให้บริการที่พักและอาหาร
658,909.76 ล้านบาท (38.4 %)
-หมวดอุตสาหกรรมการผลิต 350,286.83 ล้านบาท
(20.4 %)
-หมวดอุตสาหกรรมการค้าปลีกและการค้าส่ง
325,077.48 ล้านบาท (19.0 %)
ทั้งนี้ การก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบ
ในอนาคตอันใกล้ รวมถึงการเพิ่มขึ้นในด้านการลงทุน
ด้านการวิจัยและพัฒนา รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
ในประเทศ จะส่งผลให้ในอนาคตธุรกิจอีคอมเมิร์ซยังคงมี
แนวโน้มเติบโตไปได้อย่างมากขึ้นและยั่งยืน
อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในประเทศที่จะขยาย
ช่องทางการค้าไปสู่รูปแบบออนไลน์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ
ในการแข่งขันทางธุรกิจ และเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคให้มี
ช่องทางเลือกซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกสบาย ทุกที่ทุกเวลา
อีกทั้งมีนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนในตลาด
อีคอมเมิร์ซไทยเพิ่มมากขึ้นด้วย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ไม่
ซบเซาอีกต่อไป
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/37623/magketing_vol12/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น