รู้จักผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียม


ปัจจุบันผู้คนเริ่มหันมาตระหนักถึงความต้องการและความ
จำเป็นที่แท้จริงของตนเอง หลายๆ คนอาจจบลงที่การดำเนิน
ชีวิตต่อไปในรูปแบบเดิมๆ ซึ่งเชอริล คอนเนลลี่ ผู้จัดการฝ่าย
คาดการณ์ทิศทางความต้องการของผู้บริโภคระดับโลกของ
ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เผยว่าผู้คนในปัจจุบันพร้อมแล้วที่จะ
ใช้ชีวิตที่เรียบง่ายแต่คุ้มค่า

หากเรามองย้อนไปในอดีต ก็จะพบว่าคนส่วนใหญ่วัด
คุณภาพของผลิตภัณฑ์ตามขนาด ตั้งแต่โทรทัศน์ไปจนถึง
เสื้อผ้า หรือบ้านไปจนถึงรถยนต์ แต่ทุกวันนี้ ดูเหมือนจะเป็น
ไปในทิศทางตรงกันข้าม ทุกคนต่างพากันซื้อหาผลิตภัณฑ์
ที่มีขนาดเล็ก ใช้งานง่าย และมีความคล่องตัว เรียกได้ว่า
จิ๋วแต่แจ๋ว ซึ่งเทรนด์ที่ว่านี้ไม่ได้จำกัดอยู่ในภาคอุตสาหกรรม
ส่วนใดส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่เห็นได้จากสิ่งต่างๆรอบตัว
หลายคนคงเริ่มสงสัยว่าเทรนด์นี้มีที่มาที่ไปหรือจุดเปลี่ยน
อย่างไรบ้าง

ย่อส่วนเทคโนโลยี

โลกได้รุดหน้าไปอย่างน่าทึ่ง โดยตลอดช่วง 50 ปีที่ผ่านมา
คอมพิวเตอร์ได้ถูกย่อขนาดลงจากเครื่องขนาดเท่าบ้านจน
เหลือขนาดเท่าฝ่ามือ ซึ่งทิศทางการพัฒนาในรูปแบบนี้
ทำให้เรามีแนวคิดว่าผลิตภัณฑ์ที่ล้ำยุคที่สุดจะต้องมีขนาดเล็ก
ที่สุดด้วยเช่นกัน เมื่อ 20 ปีก่อน เราต้องแบกวิทยุเครื่องขนาด
ใหญ่ติดตัวไปด้วยเพื่อใช้ฟังเพลงนอกบ้านได้เพียง 2 ชั่วโมง

ปัจจุบันเราสามารถฟังเพลงได้ยาวนานถึง 20,000 ชั่วโมง
ด้วยอุปกรณ์ขนาดพกพาที่เบามาก ซึ่งแน่นอนว่าฟอร์ดก็ได้
นำหลักการนี้ มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาชิ้นส่วนสำคัญอย่าง
เครื่องยนต์ ดังจะเห็นได้จากเครื่องยนต์ อีโค่บูสท์ขนาด 1.0
ลิตร หนึ่งในเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กที่สุดในตลาดที่ผสม
ผสานกระบวนการอันล้ำสมัยสามขั้นตอนในการเพิ่ม
ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ เพื่อมอบพละกำลังและ
สมรรถนะที่โดดเด่น ทั้งยังช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันลง
อย่างดีเยี่ยม

อรรถประโยชน์อย่างแท้จริง

แม้ว่าเทคโนโลยีต่างๆ จะมีขนาดเล็กลง แต่เรากลับต้องการ
อรรถประโยชน์ที่มากขึ้น อุปกรณ์ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานเพียง
อย่างเดียวกำลังหมดไปจากตลาด ทุกวันนี้โทรศัพท์มือถือ
สามารถใช้เป็นกล้องถ่ายรูป เครื่องเล่นเพลง MP3 เครื่อง
อัดเสียง สมุดโน้ต เครื่องเล่นเกมส์ และแม้แต่เว็บเบราเซอร์

ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าโดยไม่ได้เพียงแค่คำนึงถึงสิ่งที่สินค้า
เหล่านั้นทำได้เท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงสิ่งที่สินค้านั้นไม่สามารถ
ทำได้อีกด้วย บริษัทอย่าง Fitbit และ Apple ได้พัฒนา
นาฬิกาข้อมือทั่วไปให้กลายเป็นศูนย์กลางของชีวิตที่ทำได้ทั้ง
บอกเวลา ติดตามกิจกรรมของร่างกายในแต่ละวัน รูปแบบ
การนอนหลับ อัตราการเต้นของหัวใจ และควบคุมการรับ
ประทานอาหาร ซึ่งนวัตกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นผลมาจากความ
ต้องการใช้ชีวิตที่คล่องตัว ไม่ต้องการพกพาอุปกรณ์สารพัด
ชิ้นติดตัวไปด้วยตลอดเวลา

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่    
http://www.ebooks.in.th/ebook/37623/magketing_vol12/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม