Honda BR-V จิ๊กซอตัวสุดท้ายในตลาดครอสโอเวอร์ของฮอนด้า ?

จุดเด่นของรถยนต์ครอสโอเวอร์คือการใช้งานได้หลากหลาย
รูปแบบ ด้วยรูปลักษณ์ของรถยนต์ในกลุ่มนี้คือทัศนวิสัยที่ดี
ปราดเปรียว ดูเท่มีสไตล์ ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มี
ไลฟ์สไตล์ที่แอคทีฟ ทำให้มีผู้สนใจซื้อรถประเภทนี้มากขึ้น
เพราะมีความยืดหยุ่นสูงในการใช้งานค่อนข้างสูง ตอบ
สนองได้ทุกวัตถุประสงค์ มีประโยชน์ใช้สอยมาก ใช้งานใน
เมืองก็ได้ ใช้งานนอกเมืองหรือการเดินทางต่างจังหวัดกับ
ครอบครัวก็ตอบสนองความต้องการได้ค่อนข้างดี
เมื่อเปรียบเทียบกับครอสโอเวอร์รุ่นใหญ่กว่าอย่าง Honda
HR-V ที่มียอดจำหน่ายอย่างล้นหลาม และได้รับความนิยม
จากผู้ใช้รถอย่างมาก พบว่า HR-V ถูกออกแบบมาจากการ
ใช้พื้นฐานของ Honda Jazz ที่มีโครงสร้างที่สั้นกว่า Honda
Mobilio อยู่แล้ว แต่ได้มีการขยายฐานล้อให้ยาวเป็น
2,610 มม. ซึ่งยาวกว่ารุ่นแจ๊ซ 80 มม. (ยาวกว่ารุ่นซิตี้
100 มม.) โดยมีความยาวทั้งคัน 4,295 มม. และเพื่อรับ
การเป็นรถอเนกประสงค์แบบเอสยูวี(คนเมือง) จึงมีระยะ
ความสูงจากพื้น 185 มม. พร้อมความดุดันกับล้ออัลลอย
ขนาด 17 นิ้ว ยางขนาด 215/55 และเลือกใช้เครื่องยนต์ที่
ใหญ่กว่าคือ 1.8 ลิตร แบบเดียวกับที่ใช้ใน Honda Civic
ขณะที่ Honda BR-V แม้จะเป็นครอสโอเวอร์รุ่นเล็ก แต่มิติ
ตัวถังมีขนาดใหญ่กว่า Honda HR-V เกือบทุกส่วน (ยกเว้น
ความกว้าง) กับขนาดความยาว 4,455 มม. กว้าง 1,735 มม.
สูง 1,650 มม. และระยะฐานล้อ 2,660 มม. ทำให้ห้อง
โดยสารของ Honda BR-V ค่อนข้างนั่งสบาย ไม่ว่าจะการ
วางเท้า หรือความสูงระหว่างเพดานกับศีรษะของผู้โดยสาร
ด้วยการออกแบบผสมผสานระหว่างรถ Cross over + MPV
Honda HR-V จึงมีรูปลักษณ์ของความเป็นรถสปอร์ต
ครอสโอเวอร์ที่ลงตัวในทุกมิติมากกว่า Honda BR-V
Honda HR-V เปิดตัวสู่ตลาดเป็นครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่น
ในปี 2556 ภายใต้ชื่อ ฮอนด้า วีเซล (Honda Vezel) โดยได้
รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากลูกค้าในประเทศญี่ปุ่น
ด้วยยอดจำหน่ายกว่า 1 แสนคัน ภายในระยะเวลาเพียง
1 ปี ตามมาด้วยประเทศจีน และประเทศไทยเป็นประเทศ
ที่ 3 ของโลก และเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียนที่ผลิต
และเปิดจำหน่ายรถยนต์รุ่นนี้ในช่วงปลายปี 2557
ฮอนด้าวางตำแหน่งทางการตลาดให้ Honda HR-V เป็น
สปอร์ตครอสโอเวอร์ ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของรถ
สปอร์ตอเนกประสงค์ หรือ เอสยูวี และเพิ่มความสปอร์ต
ปราดเปรียวในสไตล์รถสปอร์ตคูเป้ พร้อมกับฟังก์ชันการ
ใช้งานแบบอเนกประสงค์ในสไตล์รถมินิแวนรถยนต์ใน
ระดับกลาง
ซึ่งรถรุ่นนี้ก็ไม่ทำให้ฮอนด้าผิดหวัง เพราะ Honda HR-V
สามารถสร้างความสนใจให้กับกลุ่มผู้ใช้รถยนต์รุ่นใหม่ได้
อย่างเกินความคาดหมาย และเป็นแบรนด์ที่จุดกระแส
ครอสโอเวอร์ในตลาดทำให้มีคู่แข่งขันทยอยทำตลาดขึ้นมา
อีกหลายรุ่น จนสามารถสร้างตลาดใหม่ในระดับคอมแพ็คต์
เซ็กเมนต์ขึ้นมาได้
ที่สำคัญรถในรูปแบบนี้ยังเป็นขนาดที่ผู้หญิงสามารถขับขี่
และควบคุมได้ไม่ยากจนเกินไปนัก ดังนั้นฐานลูกค้าจึง
ค่อนข้างกว้าง ขณะที่ทิศทางของตลาดรถยนต์ยุโรปเริ่ม
นิยมรถยนต์ในลักษณะครอสโอเวอร์มากขึ้น ผู้ประกอบการ
รถยนต์หลายแบรนด์ต่างหันมาให้ความสนใจครอสโอเวอร์
กันโดยเฉพาะการผลิตครอสโอเวอร์ขนาดเล็กเข้าสู่ตลาด
กลยุทธ์การวางตำแหน่งสินค้าในเซกเม้นต์ต่างๆของ
แบรนด์ฮอนด้า สะท้อนถึงยุทธศาสตร์การวางแผนในการ
ศึกษาความต้องการและรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภคที่
เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำไปพัฒนาและนำเสนอ
ผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้
อย่างเหมาะสม
การเข้าสู่ตลาดของ Honda BR-V จึงเป็นการวางจิ๊กซออีก
ชิ้นหนึ่งของฮอนด้า เพื่อเข้ามาเติมเต็มไลน์รถครอสโอเวอร์
ให้ครอบคลุมในทุกระดับยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มระดับ
คอมแพ็คต์และซับคอมแพ็คต์
ส่งผลให้โครงสร้างสายผลิตภัณฑ์ในเซกเม้นต์ครอสโอเวอร์
ของฮอนด้ามีให้ลูกค้าผู้ใช้รถยนต์เป็นทางเลือกถึง 3 โมเดล
ประกอบด้วย Honda BR-V วางตำแหน่งจับกลุ่มเริ่มต้นใน
ช่วงระดับราคาระหว่าง 0.75-0.82 ล้านบาท , Honda HR-V
รับหน้าที่จับกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบสปอร์ตครอสโอเวอร์
ในช่วงระดับราคาระหว่าง 0.93-1.09 ล้านบาท และ
Honda CR-V จับกลุ่มเป้าหมายระดับบนในกลุ่มแฟมิลี่
เซ็กเมนต์ ในช่วงระดับราคาระหว่าง 1.20-1.58 ล้านบาท
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น