เรียนรู้"คนยุคมิลเลนเนียล" ผู้นำชอปปิงผ่านมือถือ

PwC ประเทศไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจ PwC's Total
Retail 2016 ซึ่งทำการสำรวจนักชอปออนไลน์ 23,000
รายใน 25 ประเทศทั่วโลก เพื่อติดตามพฤติกรรมของ
ผู้บริโภคผ่านช่องทางค้าปลีก ซึ่งรวมถึงการซื้อสินค้าทาง
มือถือและโซเชียลมีเดียว่า
โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของ
ผู้บริโภคในตลาดเกิดใหม่ถึง 92% เปรียบเทียบกับตลาด
ที่พัฒนาแล้ว 66% ขณะที่ผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียล
(Millennial) ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-34 ปี ถือเป็นกลุ่มที่มี
การโต้ตอบกับร้านค้าหรือแบรนด์ที่ชื่นชอบผ่านทาง
โซเชียลมีเดียมากกว่ารุ่นอื่นๆ
นอกจากนี้ นักชอปกลุ่มมิลเลนเนียล ยังมีพฤติกรรมการ
ซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านทางมือถือมากกว่ารุ่นอื่นๆ โดย 24%
ชำระค่าสินค้าผ่านมือถือขณะที่อยู่ในร้านค้า เปรียบเทียบ
กับรุ่นอื่นที่ไม่ใช่มิลเลนเนียลเพียง 16% ขณะที่ 23%
ใช้มือถือในการสะสมคะแนนเพื่อแลกของรางวัลกับ
ร้านค้ามากกว่ารุ่นอื่นที่ 18%
"เรามองว่าในระยะข้างหน้า การชอปปิงด้วยมือถือ หรือ
'โมบาย ชอปปิง' จะยิ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคโดยมี
นักชอปมิลเลนเนียลที่เป็นดิจิทัลเนทีฟกลุ่มนี้เป็นตัว
ขับเคลื่อน หลังจากผู้บริโภคในเอเชียนำโดยจีน ปรับ
เปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์จาก
เครื่องพีซีมาใช้สมาร์ทโฟน ซึ่งจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการ
ตลาดและรายได้ของผู้ประกอบการประเภทนี้อย่างมี
นัยสำคัญ" ศิระ อินทรกำธรชัย ประธานกรรมการบริหาร
และหุ้นส่วน PwC ประเทศไทย กล่าว
อย่างไรก็ดี แม้ว่าผู้บริโภคจะหันมาซื้อสินค้าออนไลน์
เพิ่มขึ้น แต่มีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่ยังต้องการซื้อ
สินค้าจากหน้าร้าน (Physical store)โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
สินค้าประเภทอาหารหรือของชำ (72%) เฟอร์นิเจอร์ (62%)
และเครื่องใช้ภายในบ้าน (59%) ฯลฯ นอกจากนี้ ผู้บริโภค
หลายรายยังต้องการข้อมูลและคำแนะนำจากพนักงาน
ขายที่มีความรู้เกี่ยวกับสินค้าเพื่อใช้ประกอบการ
ตัดสินใจซื้อ
ในขณะที่จำนวนนักชอปออนไลน์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
สิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคต้องการจากผู้ประกอบการ นอกเหนือ
ไปจากการ ได้รับสิทธิพิเศษเฉพาะสมาชิก เช่น ส่วนลด
คะแนนสะสม หรือ การจัดส่งสินค้าฟรี ผ่านโปรแกรมการ
สร้างความภักดีระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ (Loyalty
programs) นั้น คือ การเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน
(Community) ที่ผู้ประกอบการค้าปลีกจัดขึ้นผ่านโปรแกรม
การตลาดที่สร้างสรรค์ทั้งในแบบดั้งเดิมและออนไลน์ เช่น
การได้รับบริการเฉพาะตามความต้องการของลูกค้า
การรีวิวสินค้าผ่านบล็อกระหว่างลูกค้าด้วยกัน หรือ
แม้กระทั่ง การเข้าร่วมงานที่จัดขึ้นเฉพาะลูกค้า เป็นต้น
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น