ไทยครองแชมป์ชอปปิงออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียมากสุดในโลก


ศิระ อินทรกำธรชัย ประธานกรรมการบริหาร และหุ้นส่วน
PwC ประเทศไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจ PwC's Total
Retail 2016 ซึ่งทำการสำรวจนักชอปออนไลน์ 23,000
รายใน 25 ประเทศทั่วโลก เพื่อติดตามพฤติกรรมของ
ผู้บริโภคผ่านช่องทางค้าปลีก ซึ่งรวมถึงการซื้อสินค้าทาง
มือถือและโซเชียลมีเดียว่า ไทยเป็นประเทศที่มีนักชอป
ออนไลน์ซื้อสินค้าโดยตรงผ่านทางโซเชียลมีเดียมากที่สุด
ในโลกถึง 51% รองลงมา ได้แก่ อินเดีย 32% มาเลเซีย 31%
และจีน 27% ขณะที่ปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อการ
ซื้อสินค้าของนักชอปทั่วโลกไม่ทางใดก็ทางหนึ่งถึง 78%

"วันนี้ผู้บริโภคไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคที่โซเชียลมีอิทธิพลต่อ
พฤติกรรมการจับจ่ายสินค้าและบริการมากกว่าแต่ก่อน
ในขณะที่โทรศัพท์มือถือ กลายมาเป็นเครื่องมือที่ช่วยใน
การชอปปิงของลูกค้าเช่นกัน เริ่มตั้งแต่การหาข้อมูลของ
สินค้าและร้านค้าก่อนซื้อ เปรียบเทียบราคา อ่านรีวิวของ
ลูกค้าคนอื่น หรือแม้กระทั่งถ่ายรูปสินค้าขึ้นโซเชียล
เน็ตเวิร์ก เพื่อขอความเห็นจากเพื่อนหรือญาติสนิท และ
อื่นๆ โดยเราพบว่า พฤติกรรมการชอปปิงผ่านมือถือยัง
เป็นที่นิยมมากของหมู่นักชอปในตลาดเกิดใหม่ โดย 35%
ซื้อสินค้าผ่านมือถืออย่างน้อยเดือนละครั้ง เปรียบเทียบ
กับนักชอปในตลาดพัฒนาแล้ว เพียง 22%"

ศิระ กล่าวต่อว่า ไม่น่าแปลกใจที่นักชอปไทยจะหันมา
ซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียมากขึ้น เพราะใน
ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ยอดการใช้อินเทอร์เน็ตของ
ประเทศเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ซึ่งส่วนใหญ่ก็นิยมใช้งาน
โซเชียลมีเดียผ่านทางสมาร์ทโฟน โดยโซเชียลมีเดีย
นอกจากจะเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารแล้ว ยังเป็น
ช่องทางในการซื้อสินค้าและบริการที่คนไทยนิยมอีกด้วย

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)



อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่

https://www.facebook.com/magketingonline/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม