ถอดสมการ "โฮสเทล" ทำความเข้าใจแบ็คแพ็คเกอร์


อัฐภิญญา ปุณณมากุล นักศึกษาวิทยาลัยการจัดการ
มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า ตนและสมาชิกใน
กลุ่มได้ทำการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนากลยุทธ์การทำธุรกิจ
โฮสเทลให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งงานวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่ง
ของวิชา Consulting Practice ที่ออกแบบให้นักศึกษาได้
ปฏิบัติจริง เพื่อสามารถนำไปต่อยอดทำงานได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ โดยงานวิจัยเริ่มต้นจากการสอบถามผู้ใช้
บริการโฮสเทล 200 คน และสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มตัวอย่าง
ทั้งนักท่องเที่ยวฝั่งยุโรปและเอเชียจำนวน 30 คน เมื่อได้
ผลออกมาสามารถสรุปเป็น 5 กลยุทธ์ดังนี้

เข้าใจ – เข้าใจความต้องการและจุดประสงค์ในการเข้าพัก
ของผู้เข้าพัก โดยผู้เข้าพักอาจไม่ได้ต้องการบริการที่เพียบ
พร้อมเหมือนเข้าพักในโรงแรม แต่ต้องการบรรยากาศ
สบายๆเสมือนบ้าน และแหล่งพบปะเพื่อนใหม่ๆในการ
แลกเปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยว

เข้าทาง – เข้าทางการดึงจุดเด่นของสถานที่มาเป็นจุดขาย
หรือการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อสร้างความโดดเด่นและแตก
ต่าง ให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์และเกิดการจดจำ เนื่อง
จากสถานที่คือหนึ่งในจุดขายที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดีที่สุด

เข้าพัก – สร้างให้ผู้เข้าพักได้เข้าพักโฮสเทลที่ใช่ มีคอนเซ็ปต์
ที่ชัดเจน เป็นที่จดจำของลูกค้าได้ นำไปสู่การบอกต่อใน
หมู่นักท่องเที่ยวได้ต่อไป

เข้าถึง – เข้าถึงช่องทาง โดยเฉพาะทางด้านเว็บไซต์ต่างๆที่
สามารถทำการจอง และแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างผู้เข้า
พักได้ โดยช่องทางนี้เป็นช่องทางที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ
เลือกเข้าพักของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

เข้าหา – เข้าหาลูกค้าเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีใส่ใจในทุก
รายละเอียดของลูกค้า เพื่อสร้างความสุขและสนุกสนานใน
การอยู่ร่วมกันเสมือนคนในครอบครัว ซึ่งการเข้าหาลูกค้า
นั้นยังทำให้ทางเจ้าของโฮสเทลได้รับทราบผลตอบรับเพื่อ
นำมาพัฒนาโฮสเทลให้ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามก่อนการศึกษาวิจัยดังกล่าวได้ศึกษาข้อมูล
การท่องเที่ยวในปัจจุบันพบว่า เทรนด์การท่องเที่ยวคนเดียว
(Solo Traveling) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ตั้งแต่ปี 2557 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวกล้าที่จะออกเดิน
ทางท่องเที่ยวคนเดียวมากขึ้น

โดยผลสำรวจของ Visa Global Travel Intentions Study
ปี 2558 ที่สอบถามนักท่องเที่ยวจำนวน 13,000 คนจาก 25
ประเทศ พบว่ามีการท่องเที่ยวคนเดียว ร้อยละ 24 ของ
นักท่องเที่ยวทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ10 เมื่อเทียบกับ
ปี 2557 และจากเทรนด์ดังกล่าวทำให้ธุรกิจโฮสเทลเติบโต
ขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากร้อยละ 64 ของนักท่องเที่ยวคน
เดียวนั้นเลือกใช้บริการที่พักประเภทโฮสเทล โดยเฉพาะ
กลุ่มนักท่องเที่ยวในช่วงอายุ 18 - 30 ปี ซึ่งมีเหตุผลหลัก
คือเรื่องราคา ความต้องการพบปะเพื่อนใหม่ และการ
แลกเปลี่ยนประสบการณ์ท่องเที่ยวระหว่างกลุ่ม
นักท่องเที่ยวด้วยกัน

              สนับสนุนโดย            
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)



อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่

https://www.facebook.com/magketingonline/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม