ทิศทางโฆษณาดิจิทัล ปี 2559 เติบโตขยับใกล้หนึ่งหมื่นล้านบาท


สมาคมโฆษณาดิจิทัล(ประเทศไทย) ร่วมกับ ทีเอ็นเอส
บริษัทวิจัยชั้นนำเผยผลสำรวจมูลค่าเม็ดเงินโฆษณาผ่าน
สื่อดิจิทัลของปี 2558-2559 โดยผลการสำรวจพบว่า
งบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลของปี 2558 มีอัตราการเติบโตอย่าง
ต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมกว่า 8,084 ล้านบาท เติบโตขึ้นจาก
ปีก่อน 32% และคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 23%
ในปี 2559

การโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลยังคงได้รับความนิยมจากลูกค้า
เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลสำรวจจาก 23 ดิจิทัลเอเยนซี่ชั้นนำ
ของเมืองไทย ระบุว่ากลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้งบโฆษณากับ
สื่อดิจิทัลมากที่สุดในปี2558 อันดับหนึ่งยังคงเป็นกลุ่มสื่อสาร
ที่ใช้งบกว่า 974 ล้านบาท ตามด้วยกลุ่มยานยนต์ 918
ล้านบาท กลุ่มเครื่องประทินผิว 595 ล้านบาท กลุ่มผลิตภัณฑ์
ที่ทำจากนม567 ล้านบาท และอันดับ 5 คือกลุ่มผลิตภัณฑ์
บำรุงผม 513 ล้านบาท ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการใช้เม็ด
เงินโฆษณาดิจิทัลเพิ่มในมูลค่าสูงที่สุดเทียบจากปี 2557 คือ
กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ซึ่งใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 400 ล้านบาท

นรสิทธ์ สิทธิเวชวิจิตร กรรมการสมาคมโฆษณาดิจิทัล
ชี้แจงว่า สัดส่วนการใช้งบโฆษณาในปลายปี 2558 ยังคงมี
การใช้งานเพิ่มขึ้น โดยในกลุ่มธุรกิจสื่อสารซึ่งเป็นผู้ใช้งาน
โฆษณาดิจิทัลสูงสุดได้มีการปรับเลื่อนแผนการใช้งบประมาณ
บางส่วนมาใช้ในปี 2559 หลังจากการประมูลคลื่นความถี่ซึ่ง
ใช้ในการประกอบการซึ่งทำให้คาดว่าจะทำให้ กลุ่มสื่อสาร
ยังเป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายในโฆษณาดิจิทัลมากสุดใน
ปี 2559 ต่อไป

ส่วนในแง่ของรูปแบบการโฆษณา Facebook และ Google
ยังคงเป็นสื่อที่ผู้ลงโฆษณาใช้มากที่สุดและยังมีการเติบโต
ในปี 2558 ในขณะที่ LINE และเว็บไซต์ชั้นนำของไทย เช่น
Sanook และ Mthai ต่างก็ปรับตัวเพื่อเพิ่มขีดการแข่งขัน
และคาดว่าจะมีการใช้จ่าย เพิ่มมากขึ้นอย่างน่าสนใจ
ในปี 2559 นี้

สำหรับปี 2559 คาดการณ์ว่าแนวโน้มที่เม็ดเงินโฆษณา
ดิจิทัลจะปรับตัวสูงขึ้นอีก 23% (คิดเป็นมูลค่าราว 9,927
ล้านบาท) โดยจะยังคงอยู่ภายใต้อิทธิพลของอุตสาหกรรม
หลักที่มีการใช้จ่ายงบโฆษณาดิจิทัลในปีที่ผ่านมา นำโดย
กลุ่มสื่อสารที่มีเกณฑ์ใช้งบ 1,304 ล้านบาท กลุ่มยานยนต์
1,228 ล้านบาท กลุ่มเครื่องประทินผิว 691 ล้านบาท กลุ่ม
ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม 653 ล้านบาท และกลุ่มผลิตภัณฑ์
บำรุงเส้นผม 592 ล้านบาท

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)



อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่

https://www.facebook.com/magketingonline/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม