m-commerce มาแรง แซงทุกโค้ง




ผลสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของ
ผู้บริโภคประจำปี 2558 ของวีซ่า (Visa Consumer
Payment Attitudes Study 2015) แสดงให้เห็นว่า
เทรนด์การใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในตลาดอีคอมเมิร์ซ
มีมากขึ้น โดยมากกว่าครึ่งของผู้ทำแบบสอบถามใช้อุปกรณ์
มือถือเหล่านี้ในการซื้อสินค้าออนไลน์ และ 32 เปอร์เซ็นต์
ของคนกลุ่มนี้ระบุว่าเป็นวิธีชำระเงินที่เขาชื่นชอบที่สุด

ซึ่งกระแสความนิยมมีท่าทีที่จะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เพราะ 42 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามยังคงเลือก
ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นช่องทางการช้อปปิ้ง
ออนไลน์ในปีหน้า โดยเฉพาะในผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่ม
ผู้ชาย

นอกจากนี้ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 52 เปอร์เซ็นต์ใช้
สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในการชำระค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภค
ต่างๆ ซึ่งอาจมาจากการเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วของ
กระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์ (electronic wallet) และ
แอพพลิเคชันในการชำระเงินอื่นๆ

สำหรับผู้บริโภคหลายคนที่เคยนิยมซื้อสินค้า ณ ห้างร้าน
ปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนมาการซื้อผ่านช่องทาง เอ็มคอมเมิร์ซ
มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นผู้ตอบแบบสอบถามที่เพิ่งเริ่ม
ชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเมื่อปีที่ผ่านมานิยม
ซื้อสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กถึง 78 เปอร์เซ็นต์
และซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าอีก 75 เปอร์เซ็นต์ผ่านทางมือถือ

เทรนด์ดังกล่าวถือเป็นข่าวดีสำหรับห้างร้านเพราะผลวิจัย
ได้เผยให้เห็นว่ามากกว่าสามในสี่ (76 เปอร์เซ็นต์) ของ
ผู้บริโภคสนใจที่จะเลือกซื้อผ่านแอพฯของห้างร้านที่ตน
ชื่นชอบถ้าห้างร้านเหล่านั่นมีแอพพลิเคชั่นของตังเอง
โดยเฉพาะ และเจ็ดในสิบของผู้ตอบแบบสอบถามสนใจที่
จะช้อปฯผ่านเว็บไซต์บนสมาร์ทโฟน (68 เปอร์เซ็นต์)

การซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านสมาร์โฟนและแท็บเล็ตไม่ได้
เติบโตอย่างเร็วเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น การศึกษา
อีกฉบับหนึ่งของวีซ่า ในปี 2558 ได้แสดงให้เห็นว่า
ผู้บริโภคจาก 13 ประเทศไทยเอเชียแปซิฟิคมีการซื้อ
สินค้าออนไลน์ผ่านอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนและ
แทบเล็ตมากกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเพิ่มขึ้นจากปี 2557
เฉลี่ย 22 เปอร์เซ็นต์

ตลาดอีคอมเมิร์ซในอนาคตยังคงมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเพราะ
มีคนไทยจำนวนมากที่เลือกใช้เทคโนโลยีนี้ในการซื้อสินค้า
และบริการ เพราะมีผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน
สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจำนวนมากขึ้น

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่    
http://www.ebooks.in.th/ebook/37623/magketing_vol12/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม