ซูรูฮะกับธุรกิจค้าปลีกเพื่อสุขภาพและความสวยงาม


บทสัมภาษณ์ คุณเบญจมาศ ต้องประสิทธิ์
กรรมการบริหาร บริษัท ซูรูฮะ (ประเทศไทย) จำกัด

ดรักสโตร์ ค้าปลีกเพื่อสุขภาพและความสวยงามที่กำลังก้าว
สู่ช่วงการเปลี่ยนแปลงตามบริบทของธุรกิจและการดำเนิน
ชีวิตของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันทั้งสองปัจจัยเป็น
การเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อร้านค้าปลีกดังกล่าว การวาง
ยุทธศาสตร์ในระยะนี้จึงนับช่วงออกสตาร์ทที่น่าจับตามอง
สำหรับแบรนด์ใหม่ในตลาด อย่าง ซูรูฮะ

Q การสร้างความแตกต่างของซูรูฮะ
A ความหลากหลายในหมวดหมู่สินค้าที่ผสานกลุ่มของใช้ใน
บ้านในซุปเปอร์มาร์เก็ตมาไว้รวมกัน นอกเหนือจากยา
อาหารเสริม เครื่องสำอาง จึงเป็นคอนเซ็ป One Stop
Shopping ให้ทุกคนในครอบครัวสามารถจับจ่ายสินค้าได้
และสไตล์การจัดเรียงสินค้าที่มีความสนุกสนานเพลิดเพลินใน
พื้นที่ขายตามแบบฉบับญี่ปุ่น

Q ซูรูฮะวางจุดดึงดูด (Magnet )ด้วยองค์ประกอบใดบ้าง
A ปัจจุบันฐานลูกค้าเป้าหมายมีสัดส่วนอย่างไร
จุดขายของซูรูฮะคือมาตรฐานการบริการแบบญี่ปุ่น และมี
สินค้าญี่ปุ่นมากมายให้เลือกสรร ขณะที่กลุ่มลูกค้าปัจจุบันจะ
เป็นผู้หญิง อายุ 25-40 ปีเป็นกลุ่มหลัก และกลุ่มลูกค้าชาวญี่ปุ่น
ในย่านสุขุมวิทและศรีราชา

Q มองปัจจัยที่จะมีผลต่อการขยายตัวของกลุ่มค้าปลีก
ประเภทดรักสโตร์ในไทยจากนี้อย่างไร
A พฤติกรรมการใส่ใจกับสุขภาพที่ขยายตัวมากยิ่งขึ้น สอด
คล้องกับนโยบายด้านสาธารณสุขในการกระตุ้นให้คนดูแล
ป้องกันสุขภาพตัวเอง(มากกว่าการรักษาโรค) ร้านยาจึงเป็น
ศูนย์กลางที่เข้าถึงได้ง่ายในการให้ความรู้ด้านสุขภาพแก่ลูกค้า
ด้านความงามลูกค้าสามารถหาข้อมูลด้วยตนเองแล้วมาเลือก
สินค้าแบบฟรีสไตล์ได้ที่ดรักสโตร์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของ
คนยุคปัจจุบัน

Q เพราะเหตุใดที่ผู้บริโภคต้องเข้ามาจับจ่ายสินค้าใน
ดรักสโตร์แทนการซื้อสินค้าผ่านช่องทางค้าปลีกช่องทางเดิม
A ความสินค้าหลากหลายที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ตรงความ
ต้องการ มากกว่าสินค้าในร้านสะดวกซื้อ ในขณะเดียวกันความ
สะดวกสบายในการเลือกซื้อ รวมถึงการต่อคิวชำระเงิน สะดวก
กว่าซูเปอร์มาร์เก็ต และมีพนักงานที่มีความรู้ในตัวสินค้าให้
คำแนะนำได้หากลูกค้าต้องการ

Q แนวทางการวางกลยุทธ์ทางการตลาดในปี 2559
A กลยุทธ์จะมุ่งไปที่การตอบโจทย์ด้านการขยายฐานลูกค้า
เช่นการขยายสาขาไปในพื้นที่อยู่อาศัยกรุงเทพชั้นนอก พร้อม
เปิดตัวเวปไซต์ ช้อปออนไลน์ www.tsuruha.co.th ให้
ลูกค้าในพื้นที่นอกกรุงเทพสามารถใช้บริการได้ เพิ่มความ
หลากหลายสินค้าให้ครบถ้วนยิ่งขึ้นและตอบโจทย์ลูกค้าใน
แต่ละพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้นตามคอนเซ็ป One Stop
Shopping

Q 3 ปีในตลาดค้าปลีกประเภท Drug store ของซูรูฮะ
เห็นการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจและพฤติกรรมผู้บริโภคใน
การซื้อสินค้าในร้านค้า ปลีก Drug store อย่างไรบ้าง
A ผู้บริโภคมีความเชื่อในข้อมูลที่ค้นหามาจากอินเตอร์เน็ตมาก
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง อาหารเสริม จะเห็นจากพฤติกรรมที่
จะเดินเลือกซื้อสินค้าไปพร้อมๆกับค้นหาข้อมูลในโทรศัพท์ และ
ชอบที่จะเลือกสินค้า ทดลองสินค้าด้วยตัวเองอย่างอิสระ ทำให้
รูปแบบการให้บริการและคำแนะนำของพนักงานต่อลูกค้าต้อง
ปรับให้เข้ากับสถานการณ์

Q การมีคู่แข่งขันจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีรูปแบบธุรกิจใกล้
เคียงกันเข้ามาในตลาดดรักสโตร์ จะมีผลต่อซูรูฮะและ
ภาพรวมของตลาดอย่างไร
A จะส่งผลดีเพราะจะทำให้ลูกค้าในตลาดไทยคุ้นเคยกับ
ดรักสโตร์สไตล์ญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น ถือเป็นการช่วยขยายมูลค่า
ตลาดให้สูงขึ้น ด้วยกระแสความนิยมสินค้าสไตล์ญี่ปุ่นที่เริ่ม
กลับมาหลังจากที่ถูกสินค้าเกาหลีชิงส่วนแบ่ง ไปช่วงหนึ่ง
ขณะเดียวสินค้าจากญี่ปุ่นจะเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ได้กว้างและ
หลากหลายขึ้น

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
















สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่    
http://www.ebooks.in.th/ebook/37623/magketing_vol12/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม