"ชนชั้นกลาง" ในอาเซียนต้องการอะไร


สถาบันที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตและการใช้ชีวิต
ฮาคูโฮโด - ฮิลล์ อาเซียน (Hakuhodo Institute of Life
and Living ASEAN: HILL ASEAN) ซึ่งเป็นคลัง
สมองทางวิชาการ (Think-Tank) ที่จัดตั้งขึ้นในปี 2557
โดยกลุ่มบริษัทฮาคูโฮโด บริษัทโฆษณาที่ใหญ่อันดับ 2 ของ
ญี่ปุ่น ได้เปิดเผยงานวิจัยใหม่ล่าสุดโดยมีหัวข้อการศึกษา
เรื่อง “ชนชั้นกลางขั้นเทพ:มุมมองใหม่ของชนชั้นกลางใน
อาเซียน”

สำหรับความเข้าใจในเชิงลึกรวมถึงการให้ข้อมูลในเรื่อง
การวิจัยครั้งนี้เกิดขึ้นที่งาน ASEAN sei-katsu-sha
Forum 2015 ซึ่งจัดขึ้นวันนี้ในกรุงเทพฯ อันเป็นการเผย
ผลภายใต้หลักปรัชญาร่วมของบริษัทในกลุ่มฮาคูโฮโด
นั่นคือ “การเข้าถึงวิถีความคิดของ sei-katsu-sha”
ของผู้คนในประเทศอาเซียน ซึ่งหมายถึงความเข้าใจเชิงลึก
เกี่ยวกับบุคคลที่มีวิถีชีวิตเฉพาะตัว มีความทะเยอทะยาน
และความฝันของตัวเอง โดยที่ไม่ได้ให้คำจำกัดความกลุ่ม
เป้าหมายเพียงแค่เป็น "ผู้บริโภค" เท่านั้น แต่แสวงหาความ
ต้องการเชิงลึกทางการตลาด

งานวิจัยพบว่าชนชั้นกลางแต่ละคนมีความต้องการแตกต่างกัน
แต่มีอยู่ 3  แนวทางที่พวกเขาส่วนมากมีความเห็นตรงกันคือ

1. เพิ่มรายได้
จากการศึกษาในครั้งนี้พบว่ามี 21 จาก 27 ครอบครัว ที่มี
แหล่งรายได้แหล่งที่ 2 รายได้เสริมนี้อาจแบ่งตามแคททริกอรี่
ได้ เช่น การทำงานที่บ้าน ขายของในละแวกบ้าน (ทำงานที่รัก
ควบคู่ไปงานอื่น) ขายสินค้าทางโซเชี่ยลมีเดีย (เพิ่มรายได้จาก
อินเทอร์เน็ต) และเป็นเจ้าของกิจการ (งานอื่นที่เป็นเจ้าของ
กิจการเอง)

2. ลดค่าใช้จ่าย
การช็อปปิ้งอย่างฉลาดเป็นวิธีที่ช่วยให้ประหยัดรายจ่ายอย่าง
มาก จากการศึกษาในหลายเซกเมนต์บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคควบคุม
ค่าใช้จ่ายและจ่ายเงินน้อยลง โดยซื้อสินค้าเมื่อลดราคาหรือ
ซื้อสินค้าออนไลน์ อีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายก็คือ
ซื้อโดยใช้เครดิต ผู้ที่มีรายได้ระดับ C และ D

ส่วนมากใช้วิธีนี้เพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าที่อยากได้แล้วใช้วิธีการ
ผ่อนคราวละจำนวนเงินไม่มากนัก

3. เปลี่ยนรายจ่าย ให้เป็นรายได้ในอนาคต
การลงทุนเพื่อคนรุ่นต่อไป โดยใช้เงินครึ่งหนึ่งของเงินเดือน
เป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาของลูก เป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นใน
ทุกๆ เซกเมนต์ นอกจากนี้การศึกษายังพบอีกว่า มีการลงทุนใน
ธุรกิจอื่นเพื่อก่อให้เกิดรายได้ในอนาคต

ข้อมูลที่น่าสนใจของงานวิจัยนี้ยังระบุได้อีกว่า ผู้ที่มีรายได้
ระดับ D จะลงทุนในสินค้า ส่วนผู้ที่มีรายได้ระดับ A จะ
ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

สาระสำคัญของงานวิจัย ยังพบอีกว่า ความเติบโตของกลุ่ม
ชนชั้นกลางในอาเซียน รายได้ต่อครัวเรือนของประเทศใน
อาเซียนสูงขึ้น เป็นผลมาจากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ชนชั้นกลางกลายเป็นกลุ่มประชากรที่มีจำนวนมากที่สุด และ
ได้รับการคาดหมายว่าจะมีจำนวนมากที่สุดในตลาด

ทัศนคติที่เกิดขึ้นใหม่ต่อชนชั้นกลางในอาเซียน พบว่า
มีการเปลี่ยนแปลงจากการใช้ชีวิตตามระดับรายได้ กลาย
เป็นการแสวงหารายได้เพื่อที่จะได้ใช้ชีวิตตามที่ตัวเองต้องการ
สำหรับคนที่อยู่ภายใต้กรอบของเงินเดือนจะใช้ชีวิตตามฐาน
ของรายได้ที่ได้รับ

ขณะที่คนที่ใช้ไลฟ์สไตล์เป็นพื้นฐานของการใช้ชีวิตจะอาศัย
แรงปรารถนาเป็นตัวผลักดันให้ใช้จ่ายและหารายได้ เพื่อ
ทำให้ความต้องการประสบผลสำเร็จ บางครั้งก็กล้าที่จะใช้
เงินในอนาคตมาทำให้ความต้องการครบถ้วนสมบูรณ์

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่    
http://www.ebooks.in.th/ebook/37623/magketing_vol12/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม