พลัง Gen – C ผู้อยู่เบื้องหลังช่วยดันดิจิทัลอีโคโนมี


จากผลสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประจำปี 2558 ของ
สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน)
(สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสาร โดยแยกผลสำรวจผู้ใช้เน็ตตามช่วงอายุ 4
เจนเนอเรชั่น ได้แก่ Gen X Gen Y Gen Z และ
Baby Boomer พบคนไทยใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อวันเพิ่มขึ้น
เป็น 8.3 ชม./วัน โดยกลุ่ม Gen Y เป็นกลุ่มที่ใช้อินเทอร์เน็ต
มากที่สุดคือ 54.2 ชม./สัปดาห์

พฤติกรรมการใช้ชีวิตและการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จาก
การที่อินเทอร์เน็ตกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราทุกวันนี้
ยังทำให้เกิดนิยามของ "มนุษย์พันธุ์ใหม่" ที่เรียกว่า
"Connected Generation" หรือ "Gen C" ขึ้น

ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักส่งเสริม
ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ETDA กระทรวงเทคโนโลยี
สารสนเทศและการสื่อสาร ได้ขยายความนิยามของ Gen C
ในงาน Zocial Insight ครั้งที่ 3 Presented by ETDA
ว่า เป็นคนกลุ่มใหม่ที่ไม่ได้จัดแบ่งตามปีเกิด แต่พิจารณาจาก
การใช้ชีวิตที่ผูกติดกับเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Lifestyle)
คนกลุ่มนี้จะเชื่อมต่อโลกออนไลน์เกือบตลอดเวลา ผ่านทาง
อุปกรณ์พกพาไม่ว่าจะเป็น สมาร์ตโฟน แทบเล็ต และเครื่องมือ
ดิจิทัลอื่น ๆ ด้วยวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ไม่ว่าติดต่อสื่อสาร
(Connection) ค้นหาหรือแชร์ข้อมูล (Curation) การเสพ
และสร้างสรรค์เรื่องบันเทิง (Creation) ทำธุรกรรม หรือ
ซื้อขายสินค้าเพื่อความสะดวกสบาย (Convenience)

รวมถึงการถกเถียงแสดงความคิดเห็นผ่านสังคมออนไลน์
(Community) โดยคนกลุ่มนี้นับเป็นกลุ่มเป้าหมายทาง
การตลาดที่สำคัญ ซึ่งกระตุ้นการเติบโตธุรกิจออนไลน์ของ
ประเทศ โดยพบกว่ากลุ่ม Gen C ในบ้านเรากว่า 53%
คือกลุ่มคนที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)


สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่    
http://www.ebooks.in.th/ebook/36718/magketing_vol11/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม