ทุนไทยกว้านซื้อกิจการในอาเซียนเกือบ 200,000 ล้านบาท


บริษัทไทย-เทศแห่ซื้อกิจการหวังขยายธุรกิจแบบก้าวกระโดด
รองรับเออีซี กสิกรไทยเผยแนวโน้มการควบรวมและซื้อกิจการ
สำหรับธุรกิจรายใหญ่มีสถิติการเติบโตต่อเนื่อง ช่วยเพิ่มขีด
ความสามารถทางการแข่งขันและเพิ่มประสิทธิภาพการสร้าง
เครือข่ายให้แข็งแกร่ง ทำให้ปริมาณธุรกรรมมีมูลค่าและ
ทิศทางในการขยายการลงทุนสู่ตลาดที่มีศักยภาพใหม่ๆ
มากขึ้น

จงรัก รัตนเพียรรองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย
เปิดเผยว่า ปัจจุบันการควบรวมและซื้อกิจการ (Merger
and Acquisition: M&A) เป็นช่องทางการขยายธุรกิจที่
ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งในรูปแบบธุรกรรมที่บริษัทไทย
ไปซื้อกิจการบริษัทในต่างประเทศ บริษัทต่างชาติเข้ามาซื้อ
กิจการของบริษัทคนไทย และบริษัทไทยซื้อกิจการใน
ประเทศไทย

ทั้งนี้ นักลงทุนไทยสนใจที่จะขยายการลงทุนในรูปแบบการ
ซื้อหรือควบรวมกิจการในต่างประเทศ (Outbound M&A)
เพื่อเพิ่มศักยภาพของธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศ โดยกลุ่ม
เอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคอันดับ 1 ที่นักลงทุนไทยสนใจเข้าไป
ลงทุนจากปัจจัยที่ตั้งและวัฒนธรรมที่ใกล้เคียง

อีกทั้งเอเซียแปซิฟิคยังเป็นภูมิภาคที่ร้อนแรงของธุรกรรม
M&A จากทั่วโลก เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่ที่มีคุณภาพ โดย
เฉพาะตลาดอาเซียนที่มีประชากรกว่า 620 ล้านคนดันให้
ธุรกรรม Outbound M&A ของไทยเติบโตอย่างก้าว
กระโดด

โดยในปี 2556 ที่ตัวเลข Outbound M&A จากไทย
พบว่ามีมูลค่าเพิ่มจากราว 0.15% ของจีดีพีในช่วงปี
2552-2554 มาอยู่ที่ 1.3% ของจีดีพีหรือกว่า 175,000
ล้านบาทระหว่างปี 2555-2558 ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับ
ประเทศพัฒนาแล้วอย่างสิงคโปร์

นอกจากนี้ อาเซียนยังมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่คาด
ว่าใน 3 ปีข้างหน้าจะอยู่ที่ 4.6-4.9%โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ
CLMV ที่มีอัตราการขยายตัวราว 7% เทียบกับประเทศไทย
ที่อาจโตได้เพียง 3.2-3.6%เท่านั้น โดยคาดว่ากลุ่ม CLMV
จะมีกำลังซื้อในเขตเมืองเพิ่มขึ้นจาก 6.3 ล้านล้านบาท ใน
ปี 2556 เป็น8.05 ล้านล้านบาทในปี 2563 หรือโตถึง 4%
ต่อปี CLMV จึงยังเป็นกลุ่มประเทศหลักของ Outbound
M&A ของธุรกิจไทยต่อไป

จงรัก กล่าวเพิ่มเติมว่า ธุรกิจไทยที่มีความแข็งแกร่งทั้งในด้าน
ตราสินค้าและการดำเนินงาน และยังมีเงินสดสัดส่วนเกินสะสม
สูง ควรเริ่มหาบริษัทเป้าหมายที่มีศักยภาพร่วมเป็นพันธมิตร
โดยเน้นการเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักใน
ระดับภูมิภาค โดยเฉพาะในอาเซียนมากยิ่งขึ้นหรือหาพันธมิตร
ที่มีความแข็งแกร่งทางด้านแบรนด์อยู่แล้วในตลาดเป้าหมาย
เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจสู่ตลาดที่กว้างและใหญ่ขึ้นอย่างตลาด
อาเซียนที่เอื้อทั้งศักยภาพการเติบโตและประชากรจำนวนมหาศาล
หรือการเข้าสู่ตลาดศักยภาพสูงในภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)


สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่    
http://www.ebooks.in.th/ebook/36718/magketing_vol11/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม