ผลสำรวจพบคนนิยมดูวิดีโอบนสมาร์ทโฟนมากขึ้น


- Ericsson ConsumerLab TV & Media
Report 2015 แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคต่างอ้าแขนรับ
บริการดูวิดีโอออนดีมานด์กันเต็มที่อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
โดย 35 เปอร์เซ็นต์ของการรับชมทีวีและวีดีโอทั่วโลกนั้นเป็น
การดูผ่านระบบออนดีมานด์

- รายงานฉบับนี้เผยว่าการรับชมวิดีโอบนสมาร์ทโฟนนั้นเพิ่มขึ้น
ถึงร้อยละ 71 ตั้งแต่ปี 2012 โดยเกือบสองในสามของเวลา
ทั้งหมดที่วัยรุ่นรับชมทีวีและวิดีโอนั้นจะชมผ่านอุปกรณ์โมบาย
ต่างๆ

- ความนิยมในการรับชม User-Generated Content หรือ
ภาพและวีดีโอที่จัดทำโดยผู้บริโภคกันเองนั้นเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน
โดยเกือบหนึ่งในสิบของผู้บริโภคนั้นจะรับชม YouTube มาก
กว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน

อีริคสันได้เปิดตัวรายงานการศึกษาประจำปีฉบับล่าสุด คือ
Ericsson ConsumerLab TV & Media Report ซึ่ง
เป็นการศึกษาพฤติกรรมและการสัมภาษณ์ผู้บริโภคกว่า 22,500
คนใน 20 ประเทศ โดยการศึกษานี้จะสะท้อนกลุ่มผู้บริโภคกว่า
680 ล้านคนทั่วโลก และทำให้รายงานฉบับนี้เป็นการวิจัยที่ใหญ่
ที่สุดงานหนึ่งเลยก็ว่าได้

          ผลการวิจัยที่สำคัญจากรายงาน ได้แก่
          • วิดีโอออนดีมานด์ที่ใช้การสตรีมมิ่งได้นั้นกำลังเป็นที่นิยม
          o กว่าร้อยละ 50 ของผู้บริโภคต่างดูวิดีโอออนดีมานด์ผ่าน
ระบบสตรีมมิ่งอย่างน้อยวันละครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2012 ซึ่งมี
เพียงร้อยละ 30
          o ในปัจจุบัน ผู้บริโภคมีการดูหนังซีรี่ส์ รายการต่างๆ และ
หนังแบบออนดีมานด์ทางทีวีนั้นเพิ่มสูงขึ้นกว่า 6 ชั่วโมงต่อ
สัปดาห์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าจากปี 2011 ที่ประมาณ 2.9
ชั่วโมง

          • บริการทีวีออกอากาศทั่วไปยังคงมีความสำคัญ
          o ความนิยมในการชมทีวีออกอากาศทั่วไปนั้นยังคงมีอยู่
เนื่องมาจากการความนิยมในการรับชมรายการถ่ายทอดสด อย่าง
เช่นการแข่งขันกีฬา และรายการสดต่างๆ ที่ผู้คนและสังคมต่าง
ชื่นชอบและเฝ้าติดตาม

          o พฤติกรรมการดูทีวีนั้นสัมพันธ์กับช่วงอายุเช่นกัน โดย
กว่าร้อยละ 82 ของคนอายุช่วง 60-69 ปีนั้นจะดูทีวีเป็นกิจวัตร
ประจำวัน แต่กลุ่ม Gen Y (อายุ 16-34) จะดูประมาณร้อยละ
60

          • การรับชมรายการทีวีหลายตอนแบบต่อเนื่องตั้งแต่ต้น
จนจบนั้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสหกรรมบันเทิง
          o ความสามารถที่จะรับชมรายการทีวีและวิดีโอหลายๆ
 ตอนอย่างต่อเนื่องกัน หรือ Binge viewing นั้น กลายเป็นสิ่ง
ที่ผู้บริโภคต้องการและคาดหวัง
          o พฤติกรรม binge view นี้ได้กลายมาเป็นสิ่งที่ทำกัน
เป็นประจำในกลุ่มผู้ใช้บริการวิดีโอออนดีมานด์ )S-VOD การ
รับชมแบบสมาชิก) โดยร้อยละ 87 ของกลุ่มผู้ใช้บริการ S-VOD
จะดูแบบ binge view อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เมื่อเปรียบ
เทียบกับกลุ่มผู้ที่ไม่ได้ใช้บริการ S-VOD ซึ่งมีอยู่ร้อยละ 74

          • คน Gen Y ชื่นชอบการรับชมผ่านอุปกรณ์โมบายมาก
กว่า
          o กลุ่ม Gen Y (อายุ 16-34) จะดูทีวีส่วนใหญบน
สมาร์ทโฟน แล็ปท็อปหรือแท็บเล็ต คิดเป็นประมาณ 53
เปอร์เซ็นต์ของเวลาการดูทีวีและวิดีโอทั้งหมด
          o จำนวนผู้บริโภคที่ดูวิดีโอบนสมาร์ทโฟนนั้นเพิ่มขึ้นถึง
ร้อยละ 71 โดยเวลาการดูทีวีและวิดีโอบนอุปกรณ์โมบายนั้นสูง
ขึ้นเป็น 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เมื่อเทียบกับปี 2012
          o เวลาเฉลี่ยที่ใช้ในการดูวิดีโอบนอุปกรณ์โมบายนั้นสูง
ถึง 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เทียบกับปี 2012

          • กลุ่นคนที่ไม่นิยมการดูทีวีแบบที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเริ่ม
มีการเปลี่ยนใจในท้ายที่สุด
          o สำหรับผู้บริโภคที่ไม่เคยใช้งานทีวีที่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม
เช่น ค่าบริการรายเดือนนั้น มันอาจเป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขา
ที่จะเข้าใจประโยชน์และคุณค่าของสิ่งที่ผู้ให้บริการนั้นหยิบยื่น
ให้ในปัจจุบัน
          o การทำสัญญาสมาชิกแบบผูกมัดระยะยาว แพกเกจที่
ไม่ยืดหยุ่น ราคาที่สูง และโฆษณาที่มากมายนั้นทำให้กว่าร้อย
ละ 50 ของคนกลุ่มนี้ไม่อยากจ่ายเงินเพื่อใช้บริการนี้ไม่ว่าตอน
นี้หรือในอนาคตก็ตาม
          o อย่างไรก็ตาม กว่า 22 เปอร์เซ็นต์ในกลุ่มคนที่ไม่เคย
ใช้บริการทีวีสมาชิกแบบรายเดือนนั้น มีการจ่ายค่าบริการ
over-the-top (OTT) อยู่แล้ว นี่จึงแสดงให้เห็นว่าพวกเขา
ก็พร้อมเต็มใจที่จะจ่ายค่าบริการทีวี แต่อาจจะต้องใช้วิธีและ
รูปแบบที่แตกต่างออกไป

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)


สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่    
http://www.ebooks.in.th/ebook/36718/magketing_vol11/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม