จุดเปลี่ยน “ยาคูลท์”รุกร้านสะดวกซื้อ

45 ปีของนมเปรี้ยวยาคลูท์ในไทยจะได้เห็นความเคลื่อนไหว
ทางการตลาดน้อยครั้งมาก ไม่ว่าจะเป็นสื่อภาพยนตร์โฆษณาที่
นับครั้งได้ แต่ที่เป็นมิติใหม่ของยาคูลท์ คือการ Remind
brand เมื่อปี 2552ผ่านสื่อหนังสือการ์ตูนเรื่อง “เจ้าพ่อ”ซึ่ง
เป็นเรื่องราวต้นกำเนิดของยาคูลท์ ที่ยาวนานมาตั้งแต่ยุคก่อน
สงครามโลกและได้ช่วยให้คนรอดตายจากโรคท้องเสีย
ทว่าล่าสุดการเคลื่อนไหวของยาคูลท์ปรากฏอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้
เรียกได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ก็คงจะไม่ผิดนัก
ยาคูลท์ ขายแล้วที่เซเว่น อีเลฟเว่น
จุดแข็งประการหนึ่งของยาคูลท์คือช่องทางจัดจำหน่ายแบบ
Direct sale ผ่านสาวยาคูลท์ที่ถือได้ว่าเป็นอาวุธที่มี
ประสิทธิภาพสูงมาก เนื่องจากเป็นช่องทางที่ไร้คู่แข่ง โดย
จำนวนของสาวยาคูลท์ว่ากันว่าอยู่ที่ 4,000-4,500 คน
ทั่วประเทศ ทั้งยังมีการบริหารจัดการพื้นที่สายส่งที่ดีไม่เกิด
การทับซ้อน มีฐานลูกค้าที่แน่นอนเท่ากับเป็นการการันตีรายได้
ให้กับพนักงาน ซึ่งเป็นจุดดึงดูดสำคัญที่ทำให้มีผู้สนใจเข้า
อบรมและรอเรียกให้เป็นสาวยาคูลท์ตลอดมา
ล่าสุดยาคูลท์นำสินค้าขึ้นวางบนเชลฟ์ในเซเว่นอีเลฟเว่น โดย
เริ่มทยอยวางขายในสาขาตามต่างจังหวัดซึ่งเป็นการร่วมมือ
ของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อพัฒนาและขยายตลาดร่วมกัน
นอกจากนี้ยังมีวางในแฟมิลี่มาร์ท เท่ากับว่าจากนี้ยาคูลท์ได้รุก
สู่ช่องทางค้าปลีกเป็นที่เรียบร้อย
แต่เพื่อปกป้องฐานการกระจายสินค้าในช่อทางเดิมที่อยู่ร่วม
กันมากว่า 4 ทศวรรษ การเข้าสู่เซเว่น อีเลฟเว่นระบบของ
ยาคูลท์จะให้สาวยาคูลท์ในแต่ละพื้นที่เป็นผู้ส่งสินค้า
นอกจากนี้ยาคูลท์ไม่ต้องการจะแย่งรายได้กับช่องทางขายเดิม
จึงตั้งราคาที่แตกต่างกันใน 2 ตลาด คือสาวยาคูลท์ขายราคา
7 บาท ส่วนเซเว่นอีเลฟเว่นขายราคา 8 บาท ขณะที่แฟมิลี่มาร์ท
เบื้องต้นจัดโปรโมชั่นขายราคา 7.50 บาท
สำหรับสาวยาคูลท์การส่งสินค้าให้สมาชิกตามบ้าน หรือ
อาคารสำนักงานต่าง ๆ จะมีส่วนแบ่งขวดละ 1.50 บาท แต่
การส่งสินค้าเข้าไปขายในเซเว่นอีเลฟเว่น จะมีส่วนแบ่งขวดละ
75 สตางค์ ซึ่งทั้งสองช่องทางจะมีการจัดสรรรายได้อย่าง
เหมาะสมเพื่อไม่ให้เสียฐานการขายดั้งเดิมที่มีความแข็งแกร่ง
เปิดโอกาสทำความรู้จักกับลูกค้าใหม่
แม้ว่ายาคูลท์จะเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งและมีลอยัลตี้สูงมากใน
ตลาดนมเปรี้ยว แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการมีช่องทางเดียวเป็นข้อ
จำกัดในการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ทำให้การเข้าถึงสินค้าลด
ประสิทธิภาพลงรวมทั้งกลุ่มที่ขาดการปฏิสัมพันธ์ยาคูลท์ไป
นานมีอีกมาก เซเว่นอีเลฟเว่นจึงเป็นช่องทางที่จะเข้ามาเชื่อม
ในส่วนนี้ นั่นหมายความว่า ยาคูลท์จะสามารถเข้าหากลุ่มลูกค้า
ทั้งเก่าและใหม่ได้ดีขึ้น
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/36718/magketing_vol11/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น