“ทราวิส คาลานิก” ซีอีโออูเบอร์ (Uber) ผู้ไม่ชอบหยุดนิ่ง




“ทราวิส คาลานิก” (Travis Kalanick) ซีอีโออูเบอร์ (Uber)
ผู้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นอูเบอร์ (Uber) ไปเมื่อเดือนมิถุนายน
2553 ที่ซานฟรานซิสโก และได้ขยายเข้าไปทำธุรกิจใน 290
เมือง ใน 6 ทวีป ทั่วโลก

Uber ให้คำจำกัดความว่าแอปพลิเคชั่นอูเบอร์ (Uber) ไม่ใช่
บริการเรียกรถแท็กซี่ แต่เป็นรูปแบบบริการใหม่ที่เรียกว่า
บริการร่วมเดินทาง (Ridesharing) ที่พึ่งพาเทคโนโลยีผ่าน
แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟน และมีความแตกต่างจากการให้
บริการขนส่งสาธารณะ

บริการร่วมเดินทาง (Ridesharing) หรือนัยหนึ่งคือคาร์พูล
ไม่ใช่แนวความคิดที่เกิดใหม่ แต่ได้มีคนใช้มาอย่างแพร่หลาย
นานหลายสิบปีแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้บริการแนวนี้แพร่หลายและ
กระจายไปได้ใกลคือ เทคโนโลยีจาก “สมาร์ทโฟน” ที่มี
แอพพลิเคชั่นสำหรับเรียกใช้บริการดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย
รวดเร็ว ซึ่งสอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนในเมืองใหญ่

ทำให้อูเบอร์ (Uber) ซึ่งถูกพัฒนามาให้ตอบโจทย์ดังกล่าว
อย่างพอดิบพอดีทั้งไทม์มิ่งและไลฟ์สไตล์ จึงลงตัววิถีของ
คนในเมืองใหญ่ๆทั่วโลกได้ไม่ยาก

นอกจากนี้ความสำเร็จของอูเบอร์ (Uber) ส่วนหนึ่งยังมาจาก
นิสัยส่วนตัวของทราวิส คาลานิก ที่ไม่หยุดนิ่ง ชอบหาความ
ท้าทายใหม่ๆเสมอ

อดีตนักศึกษาด้านคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัย UCLA
สหรัฐอเมริกา ได้ตัดสินใจหันหลังให้กับระบบการศึกษา แล้ว
เดินทางทำธุรกิจของตนเองก่อนจะล้มเหลวหลายต่อหลาย
ครั้งจนช่วงหนึ่งของชีวิตได้เคยตกอยู่ในสถาพของบุคคล
“ล้มละลาย” มาแล้วก็ตาม

แต่สิ่งที่อยู่ในความคิดของซีอีโออูเบอร์ (Uber) ผู้นี้คือ การ
เดินหน้า “สู้” ต่อไป จนกระทั่งสามารถพลิกพื้นสถานะทาง
ธุรกิจให้บริษัทใหม่ของตนเองทำกำไรได้อย่างงดงาม จนมี
นักลงทุนยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์กิจการไปด้วยมูลค่าถึง 19
ล้านเหรียญสหรัฐ

ถ้าเป็นคนทำงานคนอื่นๆอาจมีความคิดเดินทางเที่ยวรอบ
โลกเพื่อหาความสุข แต่สำหรับคาลานิกแล้วเป็นการเดินทาง
เพื่อพบปะโอกาสทางธุรกิจ ค้นหาไอเดียใหม่ๆ เพื่อนำมา
ต่อยอดในการทำงานได้อีก

ซึ่งนั่นทำให้ซีอีโอผู้นี้สามารถนำมาพัฒนาต่อจนกลายเป็น
แอพพลิเคชั่น Uber ที่คนรู้จักไปทั่วโลกได้สำเร็จในที่สุด

              สนับสนุนโดย             
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)



อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่

https://www.facebook.com/magketingonline/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม