อีคอมเมิร์ซโต ดันขนส่งพัสดุรายย่อยระอุ



5 ปีที่ผ่านมาธุรกิจธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออีคอมเมิร์ซในไทยมีอัตราการเจริญ
เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ สะท้อนได้จากจำนวนผู้ประกอบการจากการสำรวจสำนักงาน
พัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA  กระทรวงดิจิทัลเ
พื่อเศรษฐกิจและสังคม ในช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ.2559 มีจำนวนรวม 527,324 ราย
รวมถึงการเข้ามาของผู้ประกอบการระดับโลกที่มีแผนผลักดันให้ไทยเป็น
“ฮับ อีคอมเมิร์ซ”

จากทิศทางดังกล่าวทำให้ธุรกิจในกระบวนการซื้อ การขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้รับ
ผลกระทบเชิงบวกตามมา โดยเฉพาะธุรกิจจัดส่งสินค้าที่ขณะนี้ต้องเร่งเกมรุกเพื่อ
รองรับการเติบโตที่จะพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผ่านยุทธวิธีต่างๆเพื่อตอบโจทย์กลุ่ม
เป้าหมายให้แม่นยำในฐานะคนกลาง ซึ่งต้องสร้างความพึงพอใจสูงสุดทั้งจากผู้ซื้อ
และผู้ขาย ขณะเดียวกันเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในสถานการณ์ที่ทุกรายมองเห็นใน
โอกาสเดียวกัน

จากอัตราการเติบโตขึ้นถึง 30% ของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในรูปแบบค้าปลีกค้าส่ง
(E-commerce Retail Market) ในปี2559 ส่งผลให้ความต้องการใช้บริการส่ง
พัสดุย่อยแบบเร่งด่วนมีแนวโน้มสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด ซึ่งตลอด 3 – 5 ปีที่ผ่านมา
ตลาดขนส่งพัสดุรายย่อยในไทยเติบโตไม่ต่ำกว่า 10 – 20% ต่อปี ปัจจุบันมีมูลค่า
กว่า 20,000 ล้านบาท

จากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซทั้งจากช่องทางเว็บไซต์ เฟสบุ๊ค (Facebook)
ไลน์ (Line) อินสตาแกรม (Instagram:IG) หรือที่เรียกว่า Social Commerce
ทำให้การกระจายสินค้าไปยังกลุ่มเป้าหมายยิบย่อยเป็นรายบุคคล (Individual)
เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ซึ่งแตกต่างจากปี 2555 โดยสิ้นเชิงเนื่องจากขณะนั้นตลาดยังจำกัดอยู่ในกลุ่มเล็กๆ
เนื่องจากผู้บริโภคยังกล้าๆกลัวๆ เนื่องจากไม่มั่นใจในระบบการชำระสินค้าแต่เมื่อ
มีการเสริมด้วยการบริการเก็บเงินปลายทาง (Cash on Delivery-COD) ส่งผลให้
ลูกค้ากล้าที่จะใช้บริการมากขึ้น

สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงนำมาซึ่งการแข่งขันในตลาดขนส่งพัสดุรายย่อยที่ทวี
ความร้อนแรงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากผู้ประกอบการรายเดิมต่างออกมาเพิ่มขีด
ความสามารถเพื่อปกป้องฐานตลาด ขณะที่รายใหม่ที่ต้องการเข้ามาปักหลักใน
ตลาดต่างนำเสนอการให้บริการที่แตกต่างและมากกว่าที่สำคัญคือ “ราคา”
เพื่อกระตุ้นให้เกิดการทดลองใช้บริการ

              สนับสนุนโดย             
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)



อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่

https://www.facebook.com/magketingonline/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม