การตลาดโดนใจคนญี่ปุ่นในไทย : Team Sakura




ปี 2553 สมิติเวชโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำของไทยและ
ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ได้เปิด “Team Sakura”
หนึ่งในนโยบายส่งเสริมทีมแพทย์และบุคลากรสมิติเวชได้
พัฒนาและเพิ่มพูนความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมของ
ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเป็นแนวทางในการให้บริการที่คำนึงถึง
คุณภาพและการเอาใจใส่ในสุขภาพของผู้ใช้บริการ หลัง
พบว่าจำนวนคนไข้ต่างประเทศกว่าครึ่งหนึ่งของสมิติเวช
เป็นชาวญี่ปุ่น

“Team Sakura” เป็นส่วนหนึ่งของ Samitivej Ambassador
ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สมิติเวชได้ใช้มาโดยต่อเนื่อง  เพื่อยกระดับ
และพัฒนาบุคลากรให้สามารถให้บริการอย่างมีคุณภาพ
สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เพิ่มขีดความสามารถในการ
แข่งขันในปัจจุบันซึ่งถือเป็นจุดแข่งของสมิติเวช  อีกทั้ง
ลูกค้าและผู้ป่วยต่างก็มีความคาดหวังต่อโรงพยาบาลมาก
ขึ้น  การทำลายขีดจำกัดของการให้บริการไม่ว่าจะเป็น
ด้านภาษา วัฒนธรรม  ทำให้สามารถนำเสนอบริการที่
สนองความต้องการลูกค้าและความคาดหวังของผู้ที่เกี่ยว
ข้องรวมถึงการบริหารโรงพยาบาลที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

“Team Sakura” จะช่วยให้การบริการด้านการแพทย์และ
การบริการด้านอื่นๆ  สำหรับกลุ่มลูกค้าญี่ปุ่นมีประสิทธิภาพ
ยิ่งขึ้น  การเชื่อมโยงระบบงานและการบริการในส่วนต่างๆ
สะดวกและรวดเร็ว  ขณะเดียวกันลูกค้าญี่ปุ่นและผู้ป่วยที่มา
ใช้บริการของโรงพยาบาลสามารถขอรับบริการต่างๆ  ของ
โรงพยาบาลได้สะดวกพร้อมกับที่สมิติเวชเองก็ทำงานได้ง่าย
ขึ้น  รวมถึงการสร้างความมั่นใจให้กับญาติและผู้ใช้บริการ
ได้เป็นอย่างดี

สมิติเวชได้คัดเลือกพยาบาลที่มีทักษะด้านภาษาญี่ปุ่นความ
เชี่ยวชาญในการให้บริการด้านสุขภาพ  เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรม
ขนบธรรมเนียมต่างๆ  ของประเทศญี่ปุ่น  ในการนำมาปรับ
ใช้ที่โรงพยาบาลสมิติเวช

ผู้บริหารสมิติเวชต้องการสร้างสมิติเวชให้เป็น “Japanese
Friendly Hospital”  ซึ่งในแง่ของโรงพยาบาลการดูแลสุขภาพ
ของผู้ป่วยถือเป็นเรื่องสำคัญและสิ่งสำคัญที่สุดคือ  ความรู้สึก
ใส่ใจในคนไข้  โดยเฉพาะการดูแลเอาใจใส่ทางด้านจิตใจ
จึงต้องการสร้างบรรยากาศให้คนไข้เข้ามาแล้วสบายใจ แม้ว่า
จะไม่ใช่โรงพยาบาลในประเทศตนเองก็ตาม

ปลายปี 2556 สมิติเวชได้ขยายบริการทางการแพทย์เพื่อ
รองรับคนไข้ชาวญี่ปุ่นมากขึ้น โดยได้เปิดศูนย์ “Japanese
 Medical Center” ณ รพ. สมิติเวช สุขุมวิท ซึ่งมีพื้นที่กว้าง
ขวางพร้อมให้บริการครบวงจรแบบ One Stop Service
โดยผู้เชี่ยวชาญที่สามารถสื่อสารด้วยภาษาญี่ปุ่น และมี
ศูนย์ตรวจสุขภาพสำหรับชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะเพื่อให้ความ
สะดวก สบายให้กับผู้รับบริการชาวญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้สมิติเวชได้มีความร่วมมือกับโรงพยาบาลชั้นนำ
หลายแห่งในญี่ปุ่น ตามแผนที่จะยกระดับความเป็นเลิศ
ด้านการแพทย์อย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการร่วมมือกับหลาย
โรงพยาบาลชั้นนำ อาทิ Sapporo Medical University
Hospital, NTT Medical Center Tokyo, New Tokyo
Hospital, Chikamori Hospital และ Sano Hospital รวม
ทั้งยังเคยส่งแพทย์และพยาบาลของสมิติเวชไปรับการ
อบรมที่ประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ความร่วมมือกับโรงพยาบาล
ในต่างประเทศนั้นมีความครอบคลุมโรคเฉพาะทางหลาก
หลายด้าน ทั้งกุมารเวชและการผ่าตัดส่องกล้องร่วมกับ
การผ่าตัดโรคระบบทางเดินอาหาร เป็นต้น

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่http://www.ebooks.in.th/ebook/39386/magketing_vol14/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม