เปิดแนวรบชาเขียว เมื่อ 2 บิ๊กหันสร้างดาวคนละดวง




ทิศทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีสีสันสดใส เน้นการเจาะ
ตรงไปที่เซกเม้นต์ชาผสมน้ำผลไม้พร้อมๆใช้การสื่อสารทาง
การตลาดที่มุ่งเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นของชาเขียวโออิชิ จัดเป็นส่ง
สัญญาณที่น่าจับตายิ่ง ประกอบกับการประกาศลดระดับ
ความสำคัญของการโปรโมชั่นชิงโชคลง

โดยปีที่ผ่านมาโออิชินำชาเขียวรสแตงโมออกมาทำตลาด
ซึ่งเป็นสินค้าลิมิเต็ด เอดิชั่น ช่วงฤดูร้อน  ด้วยสีสันของ
บรรจุภัณฑ์สีแดงสดใส สอดใส่กิมมิกของความเป็นญี่ปุ่นผ่าน
การดีไซน์ลายจุดโพลก้าดอทสีแดงสดใส คาวาอี้

ขณะที่การสร้างแบรนด์โดยภาพรวมโออิชิพยายามขับ
เคลื่อนภาพลักษณ์ของแบรนด์มีความเป็นวัยรุ่น ดูเด็กลง โดย
การใช้พรีเซนเตอร์ซึ่งเป็นนักแสดงจากซีรี่ส์ฮอร์โมน  3 คน
(ต่อ-เก้า-มาร์ช)

ปีนี้แนวทางการตลาดยังเป็นการสานต่อด้วยการนำโออิชิ
องุ่นเคียวโฮ  สีม่วงสดใส ลวดลายบรรจุภัณฑ์เป็นอารมณ์
การ์ตูน แตกต่างด้วยการนำวุ้นมะพร้าวเข้ามาเป็นส่วนผสม
ด้วยจุดขายชาเขียวเคี้ยวได้  ครั้งนี้ต้องการเจาะไปที่กลุ่ม
วัยทีนหรือตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นฐานกลุ่มเป้าหมายที่เด็ก
ลงกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งมีพฤติกรรมชอบบริโภคสินค้าที่มีความ
แปลกใหม่และสนุกสนาน ทั้งยังตัดสินใจซื้อที่ง่ายและรวดเร็ว
ที่สำคัญการให้ความสำคัญกับโปรโมชั่นชิงโชคน่าจะอยู่ใน
ระดับต่ำ

แนวรุกครั้งนี้โออิชิเป็นการกระตุ้นการขยายตัวของชาเขียว
เซกเม้นต์ชาผสมน้ำผลไม้และหากกระบวนการทางการตลาด
ของโออิชิเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เท่ากับว่าโออิชิจะมีฐานตลาด
ที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นกว้างขึ้น เป็นขยายฐานการบริโภคไปยัง
กลุ่มเป้าหมายใหม่ที่น่าจับตามอง

การขับเคลื่อนรอบนี้ของโออิชิรอบนี้จะเป็นการปรับ
ยุทธศาสตร์เพื่อพลิกเกมในตลาดชาเขียว ที่โออิชิเลือกวาง
ฐานผลิตภัณฑ์ให้คลุมได้ตั้งแต่วัยทำงานจนถึงวัยรุ่นตอนต้น
เป็นการหวังผลระยะยาว พร้อมๆกับลดความหวือหวาของ
เกมการชิงโชคที่โออิชิเป็นรองมาตลอด

ขณะที่อิชิตันเลือกวางแนวรุกไปที่ตลาดชาเขียวเพื่อสุขภาพ
เป็นการโฟกัสไปที่ฐานลูกค้าเดิม คือวัยทำงาน แต่เจาะลึก
เข้าไปที่กลุ่มคนรักสุขภาพซึ่งมีกำลังซื้อ โดยให้ความสำคัญ
ชาเขียว Sugar Free  โดยขณะนี้มีมูลค่าตลาดเพียง 275
ล้านบาท ทว่าอัตราการเติบโตมีนัยสำคัญ

รวมถึงการรักษาฐานตลาดแมสด้วยกลยุทธ์ Sizing ด้วยเพิ่ม
ความหลากหลาย ซึ่งจะส่งเข้าตลาดถึง 7 ขนาด เพื่อตอบ
สนองความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่มที่มีความ
หลากหลาย

แนวรบของโออิชิที่เลือกขยายฐานกลุ่มเป้าหมายให้กว้างกับ
การรุกเข้าสู่ Niche marketของอิชิตัน น่าจะเป็นอีกหนึ่ง
ความท้าทายในการพิสูจน์ “สถานะผู้นำตลาดชาเขียว” ให้
ชัดเจนได้มากขึ้น

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่http://www.ebooks.in.th/ebook/39386/magketing_vol14/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม