กรุงศรีเจาะกลุ่มลูกค้าญี่ปุ่นด้วย Japanese Desk

หลังการเข้าเป็นเครือของ MUFG และมีการควบรวมระหว่าง
ธนาคารกรุงศรีกับ BTMU สาขากรุงเทพฯ แล้วทำให้กรุงศรีมี
ศักยภาพเพิ่มขึ้นในด้านความเชื่อมโยงทั้งธุรกรรมต่างๆ ที่จะ
มีขอบข่ายกว้างขวางขึ้น ไร้ข้อจำกัดด้านเวลาที่แตกต่าง และ
มีข้อมูลเชิงวิเคราะห์ในเชิงลึกมากขึ้น กรุงศรีจึงมีนโยบายที่
จะขยายฐานลูกค้าที่เพิ่มเข้ามา ซึ่งรวมถึงเป้าหมายในการ
รองรับกลุ่มลูกค้าญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน
หนึ่งในกลยุทธ์การตลาดของกรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา)
ในเครือมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) หนึ่งใน
กลุ่มธุรกิจการเงินชั้นนำระดับโลก ที่ใช้ในการเจาะตลาด
กลุ่มลูกค้าญี่ปุ่นในประเทศไทยคือ การเปิดสาขาที่ให้บริการ
แก่กลุ่มลูกค้าชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะ
กรุงศรีได้ปรับรูปแบบสาขาบางแห่งให้มีพนักงานซึ่งมีทักษะ
การใช้ภาษาญี่ปุ่น (Japanese Desk) ประกอบไปด้วย
สาขาสยามพารากอน สาขาทองหล่อ (อาคารวสุ)
สาขาเจ-อเวนิว ทองหล่อ สาขาเอ็มควอเทียร์ และสาขา
สี่แยกอโศก
กลยุทธ์ดังกล่าวยังเป็นผลมาจากการที่กรุงศรีวางนโยบาย
ดำเนินธุรกิจโดยใช้ลูกค้าเป็นศูนย์กลางโดย
1.) มุ่งสร้างความสะดวกในการให้บริการลูกค้าผ่านการขยาย
สาขาและเครื่องเอทีเอ็ม
2.) พัฒนาและเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าทุกเซ็กเม้นต์
3.) ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การขายโดยเน้นความต้องการของ
ลูกค้าผ่านบริการที่ปรึกษาทางการเงิน
4.) พัฒนาศักยภาพของพนักงานสาขาให้มีความรอบรู้ใน
ผลิตภัณฑ์ สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์/บริการที่ตอบโจทย์
ลูกค้าแต่ละเซ็กเม้นต์ได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้หลังการควบรวมระหว่างธนาคารกรุงศรีกับ BTMU
สาขากรุงเทพฯ ยังมีผลทำให้เกิดการยกระดับกลุ่มงานบริหาร
เงิน (Treasury) ขึ้นเป็นกลุ่มงาน Global Markets ซึ่งจะมีผล
ตั้งแต่ต้นปี 2558
ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจของธนาคาร
ทำให้สามารถรองรับปริมาณการทำธุรกรรมที่มี volume
ขนาดใหญ่ๆ ได้ นำไปสู่การนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ
ตลาดเงิน ตลาดทุนในรูปแบบของ One-stop financial
markets solutions ที่มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้า
ในทุกเซ็กเมนต์
ผลิตภัณฑ์ทางการเงินของกรุงศรีภายใต้กลุ่ม Global Market
จะเพิ่มเป็น 50 รายการ แบ่งเป็น 4 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มธุรกรรม
เงินตราต่างประเทศ กลุ่มธุรกรรมตราสารอนุพันธ์ กลุ่ม
บริหารและจัดการความเสี่ยง และกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการ
ลงทุน โดยจะมีการเน้นใน 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มธุรกรรมเงิน
ตราต่างประเทศและกลุ่มตราสารอนุพันธ์
ธุรกรรม Global Markets ของ BTMU สาขากรุงเทพฯ
ที่ผ่านมา มีส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มลูกค้าญี่ปุ่นในไทย
สูงที่สุด กล่าวได้ว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของบริษัทญี่ปุ่นในไทย
ที่มีกว่า 5,000 แห่ง เป็นลูกค้าของ BTMU ดังนั้น หลังการ
โอนย้ายกลุ่มลูกค้าธุรกิจญี่ปุ่นเข้ามาที่กรุงศรี ทำให้ปัจจุบัน
รายได้ของ Global Markets ประมาณ 60% มาจากกลุ่ม
ลูกค้าธุรกิจญี่ปุ่น
กรุงศรีได้พัฒนาทีมงานมีอาชีพเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 100 คน
ในจำนวนนี้เป็นเซลล์หรือเทรดเดอร์ถึง 60 คนซึ่งมีหน้าที่ให้
บริการและข้อมูลแก่ลูกค้า ประกอบไปด้วย ทีมที่ให้บริการ
ลูกค้าญี่ปุ่นที่สามารถพูดภาษาญี่ปุ่นได้คล่อง และทีมที่ให้
บริการลูกค้าไทยอีก 1 ทีม
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่http://www.ebooks.in.th/ebook/39386/magketing_vol14/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น