“เลย์” ไม่ได้มีดีแค่รสชาติ

มันฝรั่งทอดกรอบเป็นหนึ่งในเซกเมนต์ของตลาดสแน็กที่มี
การแข่งขันรุนแรงตลอดเวลา โดยมีผู้เล่นหลักในตลาด 2 ราย
คือ “เลย์” และ “เทสโต” ที่ครองส่วนแบ่งรวมกันเกือบ 90%
และแน่นอนว่าทั้งสองแบรนด์เป็นผู้เล่นในตลาดที่ทำหน้าที่
ขับเคลื่อนตลาดมาอย่างต่อเนื่อง
เมื่อแรกที่แบรนด์ “เลย์” เข้าสู่ตลาด ผู้นำตลาดในขณะนั้น
ยังคงเป็นมันฝรั่งทอดกรอบโลคัลแบรนด์ ต่างจาก “เลย์” ที่
พกความเป็นอินเตอร์แบรนด์มาอย่างเต็มตัว ซึ่งเป็นความ
แตกต่างแรกที่ผู้บริโภคในไทยได้สัมผัส
จากนั้นแบรนด์ “เลย์” ใช้เวลาไม่นานก็สามารถขยายฐาน
การตลาด เพิ่มยอดจำหน่ายและส่วนแบ่งทางการตลาดให้
กับเลย์ กลยุทธ์หลักในการผลักดันให้เลย์ก้าวสู่ผู้นำตลาด
อย่างรวดเร็ว คือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์เลย์รสชาติใหม่วาง
จำหน่ายในตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถสร้างความ
แปลกใหม่ให้กับตลาดได้เป็นอย่างดี นอกจากรสชาติแล้ว
“เลย์” ยังถือว่าเป็นเป็นแบรนด์ที่จุดชนวนการแข่งขันของ
มันฝรั่งแผ่นหนาในประเทศไทยอีกด้วย
ความสำเร็จของเลย์นอกจากการมีเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง
จากบริษัทแม่แล้วการโหมทำโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง เช่น
ทำกิจกรรมร่วมกับห้างสรรพสินค้า ณ จุดขาย หรือการนำ
กลยุทธ์จากบริษัทแม่มาใช้ในเมืองไทย อาทิ ในปี 2553 เลย์
ได้ปรับนโยบายการตลาดในส่วนของการออกรสชาติใหม่
หลังพบว่ากลยุทธ์การพัฒนารสชาติใหม่ๆเข้าสู่ตลาดนั้นมี
ความลำบากมากขึ้น ประกอบกับความสำเร็จจากแคมเปญ
การโหวตเลือกรสชาติที่ชอบในปี 2552 ที่ผ่านมา ดังนั้นจึง
เปลี่ยนแนวคิดหันมาใช้ผู้บริโภคให้เป็นผู้คิดค้นรสชาติใหม่ๆ
ให้แทน ซึ่งเป็นแนวโน้มการตลาดที่ต้องการให้ผู้บริโภคมี
ส่วนร่วมในการกำหนดความต้องการมากขึ้น
เลย์ได้วางกระบวนการออกรสชาติใหม่จะต้องมีการวาง
Marketing Concept ชัดเจน รวมถึงต้องมีกลยุทธ์การตลา
ดแปลกใหม่มากพอที่จะกระตุ้นให้ผู้บริโภคได้ลอง จากนั้น
ทางฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ก็นำไปศึกษาและ
พัฒนามีการติดต่อกับ Seasoning House ออกแบบ
บรรจุภัณฑ์และเข้าสู่ท้องตลาดตามระบบจัดจำหน่ายต่อไป
นอกจากกลยุทธ์เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของผู้นำในตลาด
มันฝรั่งแท้ทอดกรอบด้วยกลยุทธ์การสรรค์สร้างรสชาติใหม่ๆ
ให้แก่ผู้บริโภคเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อแล้ว
เลย์ยังมีแนวความคิดทางการตลาดเพื่อสร้างจุดเด่นของ
ผลิตภัณฑ์มาเป็นจุดขายเพิ่มอีก คือ การสร้างเซกเมนต์ขอ
งมันฝรั่งภายใต้ซับแบรนด์ย่อยไปอีก ซึ่งแต่ละซับแบรนด์ก็
จะมีความแตกต่างกันไป ดังนี้
1.แบรนด์เลย์ ใช้กับมันฝรั่งทอดแผ่นเรียบ
2.แบรนด์เลย์ ร็อค ใช้กับมันฝรั่งทอดแผ่นหยัก
3.แบรนด์เลย์ สแตคส์ ใช้กับมันฝรั่งทอดชนิดผสมแป้ง
4.แบรนด์เลย์ แม็กซ์ ใช้กับมันฝรั่งทอดแผ่นหยักลึก
ทำให้เลย์นอกจากจะเป็นผู้นำตลาดแล้วยังเป็นมันฝรั่ง
ทอดกรอบที่มีซับแบรนด์และรูปแบบของแผ่นมันฝรั่งมาก
ที่สุดในตลาดอีกด้วย
โดยเฉพาะซับแบรนด์ล่าสุด “เลย์ แม็กซ์” ในรูปแบบมันฝรั่ง
แผ่นหยักลึก มีจุดเด่นที่มีรอยหยักขึ้นลงแบบสุดๆจะช่วย
กักเก็บรสชาติเครื่องปรุงได้เข้มเต็ม ทุกรอยหยัก มุ่งจับ
กลุ่มลูกค้าที่ต้องการมันฝรั่งทอดกรอบที่มีรสชาติเข้มข้น
มากกว่าปกติ ซึ่งถูกคิดค้นและสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเอาใจ
วัยมันส์ ภายใต้คอนเซ็ปท์ เลย์ แม็กซ์ ยิ่งหยัก...ยิ่งมันส์
ที่มอบประสบการณ์ความอร่อยไม่เหมือนใคร เคี้ยวมัน
สะใจกับแผ่นหยักลึกขึ้นลงแบบสุดๆ และให้รสชาติเข้ม
เต็มแม็กซ์ทุกรอยหยัก
สะท้อนถึงวิธีคิดทางการตลาดที่ “เลย์ “ ใช้วิธีเพิ่มกิมมิก
การตลาดใหม่ควบคู่ในการเปิดตัวรสชาติใหม่ในวิธีที่
หลากหลายมากขึ้น
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่http://www.ebooks.in.th/ebook/39386/magketing_vol14/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น