สร้าง “ประสบการณ์สตาร์บัคส์” ผ่านร้านกาแฟหลากรูปแบบ


แนวคิด“ประสบการณ์สตาร์บัคส์”ที่สื่อสารผ่านช่องทาง
จัดจำหน่าย (Place)เป็นอัตลักษณ์อย่างหนึ่งของสตาร์บัคส์
ที่สัมผัสได้ ผ่านบรรยากาศที่จะให้ความอบอุ่น สบาย
กลิ่นหอมอโรม่าของกาแฟชวนให้ผ่อนคลาย เหล่านี้เป็น
การสร้างสรรค์เพื่อให้เข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์มากขึ้น

แต่ที่ทำให้น่าสนใจขึ้นไปกว่านั้นคือการพัฒนาสถาปัตยกรรม
ที่หลากหลายของสาขาเดี่ยว (Standalone) ซึ่งหลายแห่งเป็น
จุดให้บริการ Drive thru ด้วยโดยแต่ละแห่งมีการออกแบบ
ด้านสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทว่าจะอยู่กรอบ
ที่วางไว้ชัดเจน

สำหรับแนวคิดหลักในการนำสถาปัตยกรรมมาเชื่อมโยงกับ
ความเป็นสตาร์บัคส์  มีดังนี้

1.เฮอร์ริเทจ (Heritage)  เป็นสถาปัตยกรรมดั้งเดิมตามแบบ
ฉบับของร้านสตาร์บัคส์ ที่มีจุดเริ่มต้นจากร้านกาแฟสตาร์บัคส์
แห่งแรกที่เมืองซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา  สาขารูปแบบนี้จะ
ก่อสร้างจากไม้เก่า คอนกรีตหรือพื้นกระเบื้องที่มีรอย เก้าอี้นั่ง
ทรงสูงทำจากเหล็ก เก้าอี้มีพนักเท้าแขน และม่านบังแสงไม้
ซึ่งให้ความรู้สึกถึงกลิ่นอายความดั้งเดิมให้อารมณ์ที่คลาสสิค

 สตาร์บัคส์ในสไตล์เฮอร์ริเทจซึ่งเป็นที่กล่าวถึงกันมากได้แก่
สตาร์บัคส์สาขากาดฝรั่ง จ.เชียงใหม่ที่ผสมผสานวัฒนธรรม
ดั้งเดิมของชาวล้านนากับความทันสมัยของเมืองใหญ่ที่
คลาคร่ำไปด้วยผู้คน ตัวอาคารและการตกแต่งได้แรง
บันดาลใจจากวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวล้านนาที่เต็มไป
ด้วยเสน่ห์มนต์ขลังที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและยังสะท้อนถึง
การเป็นแหล่งพำนักที่ 3ของสตาร์บัคส์ได้อย่างลงตัว

สาขาท่ามหาราช  การออกแบบภายนอกสะท้อนถึงความ
ทันสมัยด้วยผนังกระจกใสรอบด้าน สามารถมองเห็น
ทิวทัศน์ของแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นอาคารที่ตกแต่งใน
คอนเซ็ปท์ Heritage ด้วยโทนสีอบอุ่นคลาสสิกสบายตา
อย่างมีเอกลักษณ์ แฝงกลิ่นอายวิถีชีวิตแหล่งชุมชนละแวก
ท่ามหาราชอย่างกลมกลืน   ดีไซน์ภายในโดดเด่นที่เพดาน
ซึ่งตกแต่งด้วยลูกเล่นของท่อสีทองแดงเฟอร์นิเจอร์หลาก
ชนิด อาทิ โต๊ะบาร์นั่งยาวผสานกับความคลาสสิกของ
ท่อทองแดงที่นำมาประดับเป็นขาโต๊ะ ให้ความรู้สึกอบอุ่น
ทว่าทันสมัย

2. อาร์ทิซาน (Artisan) ใช้แนวคิดการออกแบบสไตล์ยุค
อุตสาหกรรม (Industrial) ของตลาดพื้นเมืองในอดีต ซึ่ง
ได้รับแรงบันดาลใจจากยุค Modernism ในปี 1930 ความ
โดดเด่นต่างๆ จะสื่อสารออกมาในหลายมิติ อาทิ คานเหล็ก
เปิด กำแพงอิฐ หน้าต่างบานพับกระจก และงานไม้ที่ทำจาก
มือ ในบรรยากาศที่เป็นศูนย์รวมงานสร้างสรรค์ทางด้าน
วัฒนธรรมและศิลปะ

สตาร์บัคส์ ในประเทศไทยที่มีการออกแบบสไตล์อาร์ทิซาน
อย่างโดดเด่น คือ สาข เดอะ วอล์ค ราชพฤกษ์ซึ่งเป็นอาคาร
กระจกรูปทรงสี่เหลี่ยม  รวมถึงสตาร์บัคส์ สาขานิคมมินิ
แฟคตอรี่ ฟาสท์แฟค ที่วัสดุภายในร้านมาจากการนำไม้ที่ใช้
แล้วและวัสดุในท้องถิ่นมาตกแต่งภายในร้าน

ตอกย้ำแนวคิดการสร้างร้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและ
อนุรักษ์พลังงาน ส่วนการตกแต่งภายนอกสร้างจากวัสดุ
อิฐแดงที่ใช้แล้วเช่นเดียวกัน และอิฐยังเป็นการสะท้อน
เอกลักษณ์ด้านสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของจังหวัด
อยุธยา

ภายในร้านแห่งนี้แบ่งเป็น 2 ชั้น มีเก้าอี้นั่งในหลากหลาย
รูปแบบ การตกแต่งภายในร้านสื่อสารเรื่องราวกรรมวิธีใน
การผลิตกาแฟจากแหล่งเพาะปลูก สู่กาแฟแก้วโปรด
โดดเด่นด้วยภาพวาดเขียนบนผนังร้าน  “ระดับความเข้ม
ของกาแฟ (Coffee Spectrum)”  ที่บอกเล่าเรื่องราวเมล็ด
กาแฟพันธุ์อาราบิก้าชนิดต่างๆที่สตาร์บัคส์นำมาให้บริการ
แก่ลูกค้า ตลอดจน คอมมิวนิตี้ รูม ห้องส่วนตัวเหมาะสำหรับ
พบปะสังสรรค์ดื่มกาแฟกับเพื่อนกลุ่มใหญ่ได้อย่างเป็น

3. รีจินัล โมเดิร์น (Regional Modern) สไตล์การออกแบบที่
เปี่ยมไปด้วยความทันสมัยและอินเทรนด์ เพื่อนำเสนอ
ประสบการณ์ความรู้สึกสบายและเป็นกันเอง ใช้การตกแต่ง
ร้านสไตล์ loft หรือเพดานสูง ใช้แสงไฟสว่าง และเลือกใช้
เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับในภูมิภาคนั้นๆ ตลอดจนเนื้อผ้า
จากท้องถิ่น เพื่อประสบการณ์ที่สงบ สุนทรีย์ และร่วมสมัย
ท่ามกลางโลกปัจจุบันที่วุ่นวาย

ร้านสตาร์บัคส์ ในประเทศไทยที่มีการออกแบบสไตล์รีจินัล
โมเดิร์น อย่างโดดเด่น คือ ร้านสตาร์บัคส์ สาขา เมกกะ
 บางนา และมาร์เก็ต เพลส ทองหล่อ ล่าสุด กับ
สถาปัตยกรรมภายนอกเป็นรูปทรงลักษณะหางเครื่องบิน
ใช้การตกแต่งภายในด้วยสไตล์ loft  ชั้นวางโลหะ ผนังเป็น
อิฐเปลือยสีขาว

สาขา จึงเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่มีความสำคัญในการที่จะ
ทำให้วัฒนธรรมสตาร์บัคส์ชัดเจนมากขึ้น และสามารถส่ง
ต่อไปยังผู้บริโภคได้อย่างไม่ยากนัก สตาร์บัคส์จึงเป็น
มากกว่าร้านกาแฟ

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่ http://www.ebooks.in.th/ebook/38548/magketing_vol13/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม