ผลสำรวจผู้ใช้สมาร์ทโฟนประจำปี 2558

Vserv ผู้นำทางด้านแพลตฟอร์มสมาร์ทดาต้าสำหรับการ
ตลาดและการค้าผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ ล่าสุดเผยผลจาก
รายงาน Smartphone User Persona Report (SUPR) 2015
หรือรายงานการแบ่งลักษณะบุคลิกของผู้ใช้สมาร์ทโฟน
ประจำปี 2558 สำหรับประเทศไทย ที่จัดทำโดย Vserv และ
ดำเนินงานโดย Nielsen Informate Mobile Insights
รายงาน SUPR ในครั้งนี้แบ่งส่วนผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศ
ไทย โดยแยกประเภทการใช้งานและลักษณะส่วนตัวของ
ผู้ใช้
รายงานดังกล่าวนำเสนอข้อมูลในเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้งาน
สมาร์ทโฟนของผู้ใช้แต่ละกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาการ
ใช้งานแอพพลิเคชั่น, การใช้ดาต้า และรายละเอียดส่วนตัว
ของผู้ใช้งาน โดยรายงานเผยว่าฐานผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน
ในประเทศไทยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี หรือ CAGR
เพิ่มขึ้น 15% จากปี 2556 จนถึงปี 2560 การเติบโตในครั้งนี้
ถูกขับเคลื่อนโดยผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 30 ปี ซึ่งนับเป็น 58%
ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั้งหมด
ประเด็นสำคัญของรายงาน
1) รายงาน SUPR เผยว่า คนไทยใช้เวลาประมาณ 160 นาที/
ต่อวัน บนสมาร์ทโฟนของพวกเขา
2) ผู้ใช้สมาร์ทโฟนแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ ขวัญใจวัยแชท,
ผู้ใช้มือใหม่, ผู้ใช้ชั้นสูง, นักสนทนาเน้นการโทร, นักดาวน์
โหลด และนักสำรวจค้นข้อมูล
3) 20% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ใช้เวลาบนสมาร์ทโฟนกว่า 71
นาทีต่อวัน โดยส่วนมากจะใช้สำหรับการเล่นโซเชียล
เน็ตเวิร์ค, แชท, การโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ต (VoIP) โดย
ผู้ใช้กลุ่มนี้ถูกขนานนามว่า “ขวัญใจวัยแชท” โดยผู้ใช้ใน
กลุ่มนี้ ส่วนมากจะเป็นผู้ชาย
4) 17% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ใช้เวลาบนสมาร์ทโฟนกว่า
208 นาทีต่อวัน ได้รับฉายาว่า”ผู้ใช้ชั้นสูง” โดยผู้ใช้ในกลุ่มนี้
ส่วนมากจะเป็นผู้ชายเช่นเดียวกัน
5) 13% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ใช้เวลาบนสมาร์ทโฟนเพียง
20 นาทีต่อวัน เพื่อการค้นหาข้อมูลบนเว็บเบราเซอร์และ
App Store ได้รับชื่อกลุ่มว่า “นักสำรวจค้นข้อมูล” โดย
ผู้ใช้ในกลุ่มนี้ ส่วนมากจะเป็นผู้หญิง
ซาการ์ ฟาดเค, กรรมการบริหาร ฝ่ายข้อมูลผู้บริโภคในเชิงลึก,
Nielsen กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับ Vserv ใน
การจัดทำรายงาน Smartphone User Persona Report
หรือรายงานการแบ่งลักษณะบุคลิกของผู้ใช้สมาร์ทโฟน
เพื่อให้นักการตลาดสามารถศึกษาข้อมูลในเชิงลึกเกี่ยวกับ
ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน โดยรายงานครั้งนี้ จะเป็นตัวช่วยให้
นักการตลาดรับรู้ข้อมูลเชิงลึก เพื่อเสริมสร้างกลยุทธ์ทาง
การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจำนวนผู้ใช้บริการ
อินเตอร์เน็ตบนมือถือในประเทศไทยนั้นเติบโตขึ้นอย่าง
รวดเร็ว เราจึงมองว่ารายงานในครั้งนี้ จะช่วยให้เหล่า
นักการตลาดได้เปรียบทางด้านการวางกลยุทธ์”
พรานาบ พันจ์, รองประธานฝ่ายการตลาด, Vserv กล่าวว่า
“ทุกวันนี้ แนวคิดของบริษัทและการเสริมสร้างประสบการณ์
ของผู้บริโภคถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักการตลาด พวก
เขาจะต้องคิดกลยุทธ์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานแต่ละกลุ่ม
ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มสมาร์ทดาต้า Vserv ได้เปิด
โอกาสให้นักการตลาดใช้ข้อมูลสมาร์ทดาต้าในการสร้าง
กลยุทธ์เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ เรามีความยินดี
ที่จะเผยแพร่รายงานการแบ่งลักษณะบุคลิกของผู้ใช้
สมาร์ทโฟนประจำปี 2558 ที่เราได้ร่วมมือกับ Nielsen
Informate Mobile Insights รายงานที่สั้นกระชับของเรา
จะช่วยให้นักการตลาดรับรู้และเข้าใจกลุ่มเป้าหมายมาก
ขึ้น และนำไปสู้การสร้างกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”
รายงาน SUPR เป็นการรวบรวมการใช้งานดาต้าอัตโนมัติ
จากผู้ใช้บริการสมาร์ทโฟนในประเทศไทยกว่า 565 ราย
ภายในระยะเวลา 3 เดือน การศึกษาครั้งนี้ดำเนินการโดย
การใช้เทคโนโลยีวัดค่าการใช้งานสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งบน
มือถือของผู้ร่วมการสำรวจ วิเคราะห์โดยการวัดการใช้
งานจากพารามิเตอร์ 27 รูปแบบ กลายเป็นกลุ่มผู้ใช้งาน
6 รูปแบบที่กล่าวข้างต้น
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่ http://www.ebooks.in.th/ebook/38548/magketing_vol13/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น