TOP 3 ทีวีดิจิตอล คนกรุงดูช่อง 3HD , 7HD , Workpoint













ศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ สถาบันวิจัยและ
พัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ได้
ดำเนินโครงการสำรวจความคิดเห็นกับเกี่ยวกับทีวีดิจิตอล
โดยเก็บจากกลุ่มตัวอย่างจากประชาชนที่อาศัยอยู่ใน
จังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 1,142 กลุ่มตัวอย่าง
เก็บข้อมูลในวันที่ 4 - 11 เมษายน 2559 ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง
ในการสำรวจครั้งนี้ใช้เกณฑ์ตารางสำเร็จรูปของ
Taro Yamane กำหนดว่า ประชากรเกิน 100,000 คน
ต้องการความเชื่อมั่น 95% และความผิดพลาดไม่เกิน 3%
ต้องใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,111 กลุ่มตัวอย่าง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สิงห์ สิงห์ขจร ประธานคณะกรรมการ
ศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ กล่าวว่า ทาง
ศูนย์สำรวจความคิดเห็นบ้านสมเด็จโพลล์ ต้องการสะท้อน
ความคิดเห็นในเรื่องทีวีดิจิตอล หลังจากการที่คณะกรรม
การกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการ
โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ (กสทช.) มีการจัดเรียงช่องใน
ทุกระบบการรับสัญญาณทีวีดิจิตอล และในวันที่ 25 เมษายน
2558 เป็นการครบรอบ 2 ปีในการออกอากาศของทีวีดิจิตอล
ที่ได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง
กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)
ซึ่งผลการสำรวจในครั้งนี้ต่อทีวีดิจิตอล มีข้อมูลที่น่าสนใจ
ดังต่อไปนี้

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ คิดว่าการรับชมทีวีดิจิตอลทำให้ได้
รับชมรายการต่างๆ ที่มีความหลากหลายมากขึ้นร้อยละ
81.3 ไม่ใช่ ร้อยละ 13.1 และไม่แน่ใจ ร้อยละ 5.6

และรับชมทีวีดิจิตอลผ่านกล่องแปลงสัญญาณดิจิตอล
(set-top-box) มากที่สุด ร้อยละ 34.1 รองลงมาคือผ่านทาง
จานดาวเทียม ร้อยละ 22.5 และผ่านทางเคเบิ้ลทีวี ร้อยละ
15.6 บางส่วนไม่แน่ใจว่ารับชมผ่านระบบใดร้อยละ 27.8

การรับชมทีวีดิจิตอลจากสถานีโทรทัศน์ 3 HD เป็นอันดับที่ 1
 ร้อยละ 12.1 อันดับที่ 2 คือ สถานีโทรทัศน์ 7 HD ร้อยละ
11.2 อันดับที่ 3 คือ สถานีโทรทัศน์ เวิร์คพอยท์ ทีวี ร้อยละ
10.8 อันดับที่ 4 คือ สถานีโทรทัศน์ ONE ร้อยละ 10.0
อันดับที่ 5 คือ สถานีโทรทัศน์โมโน 29 ร้อยละ 9.6

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ รับชมรายการประเภทข่าวสารจาก
สถานีโทรทัศน์ 7 HD เป็นอันดับที่ 1 ร้อยละ 15.6 อันดับที่ 2
คือ สถานีโทรทัศน์ 3 HD ร้อยละ 15.2 อันดับที่ 3 คือ
สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ร้อยละ 10.4 อันดับที่ 4 คือ
สถานีโทรทัศน์ Thai PBS ร้อยละ 7.2 อันดับที่ 5 คือ
สถานีโทรทัศน์ GMM Channel ร้อยละ 6.2

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ รับชมรายการประเภทละครและบันเทิง
จากสถานีโทรทัศน์ 3 HD เป็นอันดับที่ 1 ร้อยละ 18.9
อันดับที่ 2 คือ สถานีโทรทัศน์ 7 HD ร้อยละ 18.3 อันดับที่ 3
คือ สถานีโทรทัศน์ ONE ร้อยละ 14.1 อันดับที่ 4 คือ สถานี
โทรทัศน์ GMM Channel ร้อยละ 10.6 อันดับที่ 5 คือ สถานี
โทรทัศน์ 8 ร้อยละ 7.8

และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่อยากให้ทีวีดิจิตอลพัฒนารูปแบบ
รายการประเภทละครเป็นอันดับที่ 1 ร้อยละ 19.8อันดับที่ 2 คือ
รายการประเภทเกมโชว์ ร้อยละ 18.8 อันดับที่ 3 คือ รายการ
ประเภทข่าวสาร ร้อยละ 16.6 อันดับที่ 4 คือ รายการประเภท
สารคดี ร้อยละ 15.3 อันดับที่ 5 คือ รายการประเภทภาพยนตร์
ร้อยละ 15.2

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)



อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่

https://www.facebook.com/magketingonline/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม