เทรนด์การชำระเงินด้วย "สมาร์ทโฟน"
ผลการสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงิน
ของผู้บริโภคประจำปี 2558 โดยวีซ่า (Visa Consumer
Payment Attitudes Study 2015) เทรนด์การชำระเงิน
รูปแบบใหม่ในอนาคต การชำระเงินผ่านมือถือสมาร์ทโฟน
และแท็บเล็ตกำลังเป็นที่น่าจับตามองในขณะนี้
การซื้อบัตรชมภาพยนต์ผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้รับ
การนิยมมากที่สุดทั้งสำหรับผู้บริโภค เจ็นเอ็กซ์ (50
เปอร์เซ็นต์) และ เจ็นวาย (55 เปอร์เซ็นต์) ตามมาด้วยการ
สั่งซื้ออาหารแบบจัดส่งถึงที่อีก 51 เปอร์เซ็นต์
แต่กลุ่มที่ตัดสินใจซื้ออาหารออนไลน์มากกว่าคือกลุ่มผู้บริโภค
เจ็นวาย (64 เปอร์เซ็นต์ เปรียบเทียบกับ 41 เปอร์เซ็นต์)
อย่างไรก็ตามมากกว่า 54 เปอร์เซ็นต์ของคนยุค เจ็นเอ็กซ์ ซื้อ
บัตรเข้าชมคอนเสิร์ตและเทศกาลงานต่างๆผ่านสมาร์ทโฟน
และแท็บเล็ตมากกว่าคนยุคเจ็นวาย (43 เปอร์เซ็นต์)
การกลับมาซื้อซ้ำยังเป็นตัวบ่งชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคกลุ่ม
เจ็นเอ็กซ์ ชื่นชอบการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต
ตัวอย่างเช่น 63 เปอร์เซ็นต์ของผู้ทำแบบสอบถามกล่าวว่า
พวกเขาเคยซื้อสินค้าผลิตภัณท์จำพวกความงามและเครื่อง
สำอางผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเท่านั้นหลังจากเริ่ม
ชำระเงินผ่านอุปกรณ์พกพาแค่หนึ่งปี นอกจากนี้ทั้งผู้บริโภค
เจ็นเอ็กซ์และเจ็นวาย สนใจที่จะซื้อสินค้าในร้านค้าแต่
ชำระเงินผ่านอุปกรณ์พกพาจำพวกสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต
(67 เปอร์เซ็นต์ และ 59 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ)
เมื่อกล่าวถึงเทรนด์ที่กำลังมาแรง ณ ตอนนี้ ทั้งสอง
เจเนอเรชั่นให้ความสนใจในการชำระเงินผ่านอุปกรณ์ไฮเทค
ที่สวมใส่ (wearables) เท่าๆกัน เจ็นเอ็กซ์ ที่ 80 เปอร์เซ็นต์
และ เจ็นวาย ที่ 87 เปอร์เซ็นต์ สามประเภทสินค้าหลักที่
พวกเขาสนใจในการซื้อผ่านเทคโนโลยี wearable คือ
สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารและเครื่องดื่ม และบัตร
ชมภาพยนต์
เจ็นเอ็กซ์ อาจจะเป็นกลุ่มที่ “มีอายุ” แต่อย่าลืมว่านี่คือ
เจเนอเรชั่นที่ไม่รอช้าที่จะลองเทคโนโลยีใหม่ เพราะ
พวกเขาคือกลุ่มคนรุ่นแรกที่ซื้อคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล
และเป็นกลุ่มคนที่ยอมจ่ายเงินเป็นแสน เพื่อซื้อโทรศัพท์
มือถือขนาดใหญ่เท่ากระติกน้ำไปใช้ในบ้าน
“ถ้าเรามองความเปิดกว้างที่จะลองเทคโนโลยีใหม่ๆและ
กำลังซื้อของผู้บริโภคกลุ่มเจ็นเอ็กซ์แล้ว การที่เราจะจำกัด
การบริการให้เหมาะแก่เด็กวัยรุ่นยุคมิลเลเนียลอย่างเดียวก็
จะเป็นการตีกรอบให้ตัวเองมากไป วีซ่าได้ทำงานร่วมกับ
ลูกค้ากลุ่มธนาคารและร้านค้าในการเพิ่มนวัตกรรมการ
ชำระเงินอย่างต่อเนื่องและพร้อมนำความรู้ผนวกกับ
เครือข่ายวีซ่าที่มีอยู่ทั่วโลกมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้ทุกคน
สามารถจ่ายเงินและรับเงินได้อย่างดีที่สุดไม่ว่าจะอยู่ที่
ใดก็ตาม” สุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำ
ประเทศไทย กล่าว
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น