แกะรอย "ปั๊มน้ำมัน" สมรภูมิใหม่ QSR




ร้านอาหารเป็นอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการเข้าสู่
ทำเลปั๊มน้ำมัน โดยเฉพาะ QSR (quick servive restaurant)
ที่ดาหน้าเข้าชิงพื้นที่ในปั๊มกันมากขึ้น ซึ่งระยะหลังจะเห็น
โมเดลไดร์ฟทรูเริ่มเพิ่มจำนวนขึ้นในปั๊มน้ำมันเช่นกัน

สำหรับความคึกคักของสินค้าอาหารซึ่งมีแนวโน้มที่ดีนี้
สะท้อนได้จากการวางเป้าหมายของปตท.ที่จะปั้นธุรกิจอาหาร
ให้มีรายได้แตะระดับ 10,000 ล้านบาท หรือเติบโต 5-6%
ภายใน 3 ปีจากนี้ และนี่คือเหตุผลที่ทำให้ได้เห็นการเปลี่ยน
แปลงของ ปตท.ในการรุกธุรกิจอาหารค่อนข้างมาก ด้วยการ
ตัดสินใจลงทุนธุรกิจผ่านการซื้อแฟรนไชส์พร้อมๆไปกับการ
พัฒนาแบรนด์ขึ้นเอง

ภายใต้แบรนด์จิฟฟี่ คิทเช่น และจิฟฟี่ บิสโทร ซึ่งทั้งสองร้าน
จะเน้นเข้าสู่ทำเลหลักในสถานีบริการ ปตท.-จิฟฟี่ ทั้ง 150
แห่งในเส้นทางการเดินทางหลัก สำหรับจิฟฟี่ คิทเช่นจะเน้น
บริการอาหารแบบปรุงใหม่ ส่วนจิฟฟี่ บิสโทรเน้นจำหน่าย
อาหารนานาชาติ เจาะตลาดบน

นอกจากนี้ปตท.ยังได้สร้างแบรนด์“ใจดี”ขึ้นมาเพื่อจับตลาด
แมส ด้วยเมนูก๋วยเตี๋ยวเรือซึ่งเป็นอาหารที่เข้าถึงง่าย ซึ่งหลาย
ปั๊มจะมีผู้ประกอบการรายย่อยเปิดให้บริการอยู่ โดยครั้งนี้
ปตท.พัฒนาเมนูและสูตรอาหารขึ้นมาทั้งหมด อาทิ
ก๋วยเตี๋ยวหมู,เนื้อ,หมูตุ๋น และเนื้อตุ๋นพร้อมด้วยขนมจีน
แกงไก่สูตรโบราณ ราคาเมนูละ 25-40  บาท ลูกชิ้นปิ้ง
ขนมถ้วย ขนมหวาน น้ำสมุนไพร เรียกว่าเป็นรายการอาหาร
ที่ร้านค้าทั่วไปให้บริการแบบครบถ้วน

ขณะที่การตกแต่งร้านใช้รูปแบบผสมผสานระหว่างความเป็น
วินเทจ Loft (ไม้และปูนเปลือย) เน้นความโปร่ง โล่ง นั่งสบาย
ไม่ใช้เครื่องปรับอากาศ มีสวนสวยที่น่าจะถือได้ว่าเป็นความ
แตกต่างจากร้านก๋วยเตี๋ยวเรือริมทางทั่วไป

สำหรับก๋วยเตี๋ยวเรือใจดีดำเนินการทดลองตลาด 2  สาขาใน
ปั๊มน้ำมัน ปตท. จิฟฟี่ ปทุมธานี ลำลูกกา 4 (จรมา) และ
วงแหวนตะวันตก สามโคก (ขาออก) โดยวางแผนขยายสาขา
เพิ่มในปี 2559  อีก10สาขา และแนวโน้มที่จะพัฒนาเป็นธุรกิจ
แฟรนไชส์ต่อไป

อย่างไรก็ตามเกมการรุกธุรกิจอาหารของปตท.ยังขนานไปกับ
การซื้อมาสเตอร์แฟรนไชส์เข้ามาแข่งขัน  ล่าสุดซื้อแฟรนไชส์
ไก่ทอดจากสหรัฐอเมริกา“เท็กซัสชิคเก้น” จาก Cajun Global
 LLC ซึ่งเป็นแบรนด์ที่กำลังเติบโตและมีการขยายตัวทาง
ด้านแฟรนไชส์ไปในหลาย ภูมิภาคทั่วโลกเข้ามาทำตลาด
 ความโดดเด่นของเท็กซัส ชิคเก้นอยู่ที่รูปแบบที่เป็น
American Southern Style จะสร้างความแตกต่างจาก
แบรนด์ที่ให้บริการในไทยขณะนี้อย่างชัดเจน

สำหรับเท็กซัส  ชิคเก้น เป็นแบรนด์ไก่ทอดชั้นนำ 1 ใน 3
ของโลก ที่ได้รับความนิยมในระดับสากล ด้วยประสบการณ์
ด้านไก่ทอดกว่า 60 ปี และชื่อเสียงในด้านคุณภาพ รสชาติ
และเมนูที่หลากหลาย โดยปัจจุบันเท็กซัส ชิคเก้นมีสาขา
รวมกว่า 2.2 พันแห่งใน 25 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นแบรนด์
ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มร้านอาหารบริการด่วน

โดยเริ่มระยะแรกเปิด  2 สาขาในเซ็นทรัลเวสท์เกต พื้นที่
301 ตารางเมตร และตึกสยามกิตติ์ สยามสแควร์ พื้นที่ 195
ตารางเมตร ทั้งนี้เพราะเงื่อนไขตามสัญญาบริษัทแม่ต้อง
การสร้างการรับรู้ในตราสินค้าในวงกว้างก่อนจะเข้าสู่ทำเล
ปั๊มน้ำมัน  จึงเน้นการนำแบรนด์เข้าสู่พื้นที่ห้างสรรพสินค้า
และคอมมูนิตี้มอลล์ จากนั้นจะทยอยเปิดอีก 9 สาขา เช่น
ซีคอนสแควร์แต่ละสาขาใช้เงินลงทุนเฉลี่ย 15 ล้านบาทต่อ
สาขา โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ส่วนแบ่งการตลาด 5% จาก
ตลาดรวมไก่ทอดมูลค่า 30,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี

โดยก่อนหน้านี้ปตท. ได้ซื้อมาสเตอร์แฟรนไชส์โดนัทสัญชาติ
ไทย “แด๊ดดี้ โด” ทำให้ได้รับสิทธิ ในการขยายสาขาในปั้ม
ปตท. ซึ่งการเป็นมาสเตอร์แฟรนไชส์ทั้งสองแบรนด์นี้เป็น
กลยุทธ์สร้างรายได้ระยะยาว จากที่ปัจจุบันรายได้จากร้าน
อาหารจะมาจากการให้เช่าพื้นที่เป็นหลัก โดยปัจจุบัน ปตท.
มีพันธมิตรในกลุ่มร้านอาหาร QSR ที่กระจายอยู่ในปั๊ม
น้ำมันหลายแบรนด์ อาทิ เคเอฟซี เชสเตอร์กริลล์
เอแอนด์ดับบลิว รวมถึงเบเกอรี่อย่างเอสแอนด์พี
แบล็คแคนยอน ซึ่งเป็นแม็กเน็ตหลักอยู่แล้ว

ขณะที่ปั๊มบางจากทำการเปิดตัวร้านเลมอนคิทเช่น (Lemon
Kitchen) ภายใต้คอนเซ็ปต์ปรุงอาหารสด จานต่อจาน เช่น
เมนูยำต่างๆ ข้าวผัดกระเพรา ต้มยำกุ้ง ราดหน้า สปาเกตตี
คาโบนาร่า ผักโขมอบชีสฯลฯ โดยมีมุม “Grab & Go” สำหรับ
ลูกค้าที่ต้องการซื้อกลับบ้านหรือรับประทานระหว่างเดินทาง

โดยปีนี้มีแผนจะเปิดให้บริการ 9 แห่ง หลังจากทดลองเปิดให้
บริการที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก บายพาส-ชลบุรี กม1
และสถานีบริการน้ำมันชะอำปาร์ค โดยการขยายสาขาร้าน
ต่างๆ จะเปิดให้บริการทั้งภายในปั๊มบางจากและอาคาร
สำนักงานขนาดใหญ่

อย่างไรก็ตามโดยภาพรวมของกลุ่มร้านอาหารของปั๊ม
บางจาก มีแบรนด์ใหญ่ในตลาด QRS เป็นแม็กเน็ตหลักอยู่
หลากหลายไม่ว่าจะเป็นแมคโดนัลด์ แบล็คแคนยอน
เคเอฟซี ฯลฯ โดยเปิดให้บริการในสถานีบริการน้ำมันบน
ทำเลถนนสายหลักและย่านธุรกิจ
     
สำหรับเอสโซ่ ปั๊มน้ำมันจากฝั่งสหรัฐอเมริกาเลือกที่จะสร้าง
รายได้จาก Non-oil  ด้วยการสร้างรายได้ด้วยการให้เช่าพื้นที่
เป็นสำคัญ ผ่านการเป็นพันธมิตรกับ QSR จากภาคพื้นเดียว
กันเป็นหลัก อาทิ เบอร์เกอร์คิง ซึ่งถือเป็นแม็กเน็ตใหม่     
นอกจากนี้ กำลังพิจารณาการลงทุนธุรกิจของพันธมิตร ซึ่งยัง
มีทั้งเคเอฟซี แมคโดนัลด์

ปัจจุบัน แมคโดนัลด์มีสาขาทั่วประเทศไทยรวม 223 สาขา
เป็นสาขาไดร์ฟทรู  67 แห่ง ในจำนวนนี้เป็นสาขาไดร์ฟทรูใน
ปั๊มน้ำมัน 4 แห่ง คือ เอสโซ่ บางนา – กม. 6.5 เอสโซ่
พระราม 4 เอสโซ่ ระยอง และเพิ่งเปิดสาขาในปั๊มเอสโซ่
บ้านโพธิ์ 1 ฝั่งขาออก

ส่วนเบอร์เกอร์คิงนั้นประกาศชัดเจนที่จะขยายสาขาไดร์ฟทรู
ในปั๊มน้ำมันให้มากขึ้นหลังจากได้ทำการทดลองตลาดเปิด
ไดร์ฟทรูสาขาแรก เอสโซ่ รามอินทรา กม. 6.5 และให้บริการ
ตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อปลายปี 2557 ปรากฏว่าผลตอบรับดี
มาก เพราะได้เลือกทราฟฟิกบนถนนเส้นที่มีการจราจรหนา
แน่น ประกอบกับการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลที่คับคั่งขึ้นและ
สามารถหนีคู่แข่งจากในพื้นที่ศูนย์การค้าที่มีระดับการ
แข่งขันรุนแรงขึ้นทุกขณะ  

โดยปี 2558 เบอร์เกอร์คิงขยายเพิ่มอีก 5 สาขา ได้แก่ เอสโซ่
รังสิต, จุดพักรถ ออโต้ มอลล์ นวนคร, เอสโซ่วังน้อย, เอสโซ่
บางนา และสาขาบางจาก พัฒนาการ จากจำนวนสาขาที่มี
ทั้งหมด 55 แห่ง โดยวางแผนระยะยาวจะเพิ่มสัดส่วนสาขา
ไดร์ฟทรูให้ได้ 50% ของสาขารวม

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)



อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่

https://www.facebook.com/magketingonline/

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม