“เจ็นเอ็กซ์” คือแชมเปี้ยนขาช้อปแบบดิจิตอลตัวจริง

ผลการสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงิน
ของผู้บริโภคประจำปี 2558 โดยวีซ่า (Visa Consumer
Payment Attitudes Study 2015) เปิดเผยว่า “เจเนอเรชั่น
เอ็กซ์ (Generation X)” หรือ เจ็นเอ็กซ์ คือคลื่นลูกใหม่ใน
ตลาดที่พร้อมจะลองใช้วีธีการชำระเงินรูปแบบใหม่ๆ เพราะ
เป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูงและใช้จ่ายในรูปแบบ
อิเล็กทรอนิกส์มากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งถือได้ว่าเป็นโอกาส
อันดีในการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคผู้บริโภค ในขณะที่กลุ่ม
ลูกค้า เจเนอเรชั่นวาย (Generation Y) หรือ เจ็นวาย ก็เข้าสู่
วัยที่มีฐานะการเงินที่ดีขึ้น
ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าการชำระเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์
ของผู้บริโภคชาวไทยยุค เจเนอเรชั่น เอ็กซ์ (เจ็นเอ็กซ์) ยังคงไป
ได้ดี โดยหกในสิบ (59 เปอร์เซ็นต์) ของนักช้อปเจ็นเอ็กซ์
ชาวไทยนิยมใช้จ่ายผ่านบัตรมากกว่าเงินสดเพราะปลอดภัย
มากกว่า เมื่อเทียบกับสี่ในสิบ (42 เปอร์เซ็นต์) ของนักช้อป
เจ็นวาย
การศึกษาทัศนคติผู้บริโภคในการชำระเงินของวีซ่านั้นได้
จำแนกและเก็บข้อมูลแนวคิดที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคใน
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งรวมถึงประเทศไทย โดยการศึกษา
ฉบับนี้ให้คำนิยาม “เจเนอเรชั่น เอ็กซ์” ว่ากลุ่มคนอายุระหว่าง
35 – 60 ปี และ “เจเนอเรชั่น วาย” คือกลุ่มคนอายุ 18 – 34 ปี
“เราเล็งเห็นถึงเทรนด์ ‘เหล้าใหม่ในขวดเก่า’ ซึ่งเห็นได้ชัดจาก
ที่กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงอย่างเจ็นเอ็กซ์ ที่มีการเปิดรับและ
ทดลองใช้ช่องทางดิจิตอลใหม่ๆ ในการชำระเงินอย่าง
แพร่หลาย โดยเฉพาะการใช้จ่ายผ่านอุปกรณ์มือถืออย่าง
สมาร์ทโฟนและ แท็บเล็ต ในบางกรณีมากกว่าเจ็นวายด้วยซ้ำ
นอกจากนี้ยังเล็งเห็นศักยภาพของกลุ่มผู้บริโภคเจ็นวายที่มี
กำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงทางประชากรแสดงให้
เห็นถึงโอกาสที่ดีทั้งสำหรับภาคธุรกิจและสถาบันการเงิน”
นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย
กล่าว
ถึงแม้ว่าเงินสดยังคงเป็นวิธีการชำระเงินหลัก แต่การ
ชำระเงินรูปแบบอื่นๆ นั้นเป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่าง
เช่น ผลการสำรวจได้แสดงให้เห็นว่า 66 เปอร์เซ็นต์ของคน
เจ็นวาย และ 44 เปอร์เซ็นต์ของคนเจ็นเอ็กซ์ นิยมใช้
แอพพลิเคชั่นบนมือถือในการช้อปปิ้งออนไลน์ ชี้ให้เห็นว่า
การชำระเงินในรูปแบบใหม่ๆได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่าง
เห็นได้ชัด
กลุ่มผู้บริโภคทั้งเจ็นเอ็กซ์และเจ็นวาย นิยมชำระเงินผ่าน
สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในจำนวนเท่าๆกันอยู่ที่ 81
เปอร์เซ็นต์และ 82 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ โดยให้เหตุผลว่า
ประหยัดเวลาและรวดเร็วกว่า (77 เปอร์เซ็นต์) เป็นที่น่า
สนใจว่ากลุ่มเจ็นเอ็กซ์ ให้ความสำคัญกับความง่ายในการ
จ่ายเงินออนไลน์มากกว่าเจ็นวาย (60 เปอร์เซ็นต์ เปรียบ
เทียบกับ 56 เปอร์เซ็นต์) และ คิดว่าสะดวกมากกว่าใช้เงินสด
(60 เปอร์เซ็นต์ เปรียบเทียบกับ 55 เปอร์เซ็นต์)
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่http://www.ebooks.in.th/ebook/39386/magketing_vol14/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น