"ถึงเวลาเปลี่ยนแปลง" เมื่อไฮเปอร์มาร์เก็ตเคลื่อนสู่ Down trend


สภาวะการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมลูกค้าเป็นปัจจัยสำคัญที่
นำมาสู่การการปรับกลยุทธ์ ในธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งจากการ
ศึกษาโดย เทสโก้โลตัสพบว่า ไลฟ์สไตล์ความเป็น “คนเมือง”
ได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญคือพบว่าพฤติกรรม
ลูกค้ากลุ่มดังกล่าว ปรับเปลี่ยนไปจากเดิมที่นิยมเดินซื้อสินค้าใน
ไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ มาเป็นการซื้อสินค้าในพื้นขนาดเล็ก

แต่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้มากกว่า เช่น รับประทาน
อาหาร ดูภาพยนตร์  ซื้อสินค้าข้าวของเครื่องใช้  เสื้อผ้า สินค้า
แฟชั่น จากที่เคยมาจับจ่ายสินค้าเพียงอย่างแล้วกลับ ทำให้
ความต้องการบริการแบบศูนย์การค้าเป็นรูปธรรมชัดเจนและ
ขยายตัวมากขึ้น

นอกจากนี้ยังเป็นผลสืบเนื่องจากการขยายตัวของโมเดิร์นเทรด
ขนาดเล็กใกล้บ้านที่ขยายตัวต่อเนื่อง ไม่ว่าร้านสะดวกซื้อและ
มินิซูเปอร์มาร์เก็ต  เฉพาะรายใหญ่อย่าง เทสโก้ โลตัส
เอ็กซเพลส มีมากกว่า 1,400 สาขา ส่วนเซเว่นอีเลฟเว่น อีก
กว่า 8,500 สาขา  ซึ่งร้านค้าเหล่านี้ตอบโจทย์ในเรื่องความ
สะดวกสบายได้ดี ทั้งการเดินทาง  ไม่ต้องรอคิวชำระค่าสินค้า
ราคาสินค้าแตกต่างกัน แต่เมื่อเทียบกับการเดินทาง เวลาที่มี
ไม่มาก ดังนั้นหากซื้อไม่มากชิ้น โมเดิร์นเทรดใกล้บ้านก็เป็น
ทางเลือกที่ดี

ที่สำคัญคือการขยายสาขาขนาดเล็กยังเป็นกลยุทธ์หลักที่
ผู้ประกอบการขับเคลื่อนอย่างมองไม่เห็นจุดสิ้นสุด โดย ณ
สิ้นปี 2557 ทุกแบรนด์มีการเปิดสาขาใหม่ประมาณ 2,000
สาขา ซึ่งเครือข่ายโมเดิร์นเทรดขนาดเล็กที่เพิ่มขึ้นมีผลต่อ
การลดความถี่ในการซื้อสินค้าในไฮเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่
ลงอย่างชัดเจน 

กระแสการชอปปิ้งออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่น่าสนใจ
เพราะการขยายตัวของช่องทางดังกล่าวมีนัยสำคัญ แม้
มูลค่ายังไม่สูงมาก และน่าจะมีผลบ้างต่อการลดความถี่ใน
การเดินทางไปจับจ่ายสินค้าลดต่ำลง  ทั้งนี้ธนาคารกสิกรไทย
ประเมินว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศ
ไทยมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% ต่อปี

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ผ่านช่องทางต่างๆ
เช่น โซเชียล มีเดีย เว็บไซต์ และออนไลน์ มาร์เก็ต เพลส อยู่
ประมาณ 500,000 ราย และมีคนไทยซื้อสินค้าผ่านช่อง
ทางออนไลน์ถึง 14.87 ล้านคน คาดการณ์ว่าในปี 2558
มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซในส่วนของการซื้อขายตรงไปยัง
ผู้บริโภคจะมีสูงถึง 2.2 แสนล้านบาท

ซึ่งปัจจัยที่ส่งต่อการเติบโตของอีคอมเมิร์ซเป็นผลจาก
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โดยเฉพาะการเข้าถึง 4G
การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชากรขยายพื้นที่มากขึ้น
จำนวนการใช้สมาร์ทโฟนที่พุ่งขึ้นอย่างฉับพลัน รวมถึง
ระบบชำระเงินออนไลน์ที่พัฒนาไปอย่างมาก

ทว่าปัจจัยที่น่าสนใจมากที่สุดคือ ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
ผู้ประกอบการในไฮเปอร์มาร์เก็ตสามารถสร้างรายได้ค่าเช่า
เติบโตกว่า 12% ต่อปี ในขณะที่รายได้จากยอดขายสินค้า
เติบโตเพียง 7% ต่อปีเท่านั้น  ทั้งหลายทั้งมวลนี้น่าจะเป็น
เหตุใหญ่ที่ส่งสัญญาณว่า ยุคของไฮเปอร์มาร์เก็ตแบบเดิมๆ
กำลังจะเคลื่อนตัวจากไป

              สนับสนุนโดย              
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่    
http://www.ebooks.in.th/ebook/36718/magketing_vol11/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม