เมื่อเทสโก้ โลตัส กำลังจะเปลี่ยนไป

บริบทของสังคมที่เคลื่อนตัวตลอดเวลาย่อมจะมีนัยสำคัญต่อ
พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคขณะเดียวกันรูปแบบ
การทำธุรกิจแบบเดิมๆก็จะถูกท้าทายมากขึ้นเช่นกัน
ปัจจัยเหล่านี้คือแรงกดดันภาคธุรกิจมาทุกยุคทุกสมัย ดั่งจะเห็น
สินค้าหลายกลุ่มอันตรธานหายไปจากตลาด หรือที่ยังคงอยู่ก็
ต้องผ่านกระบวนการปรับกลยุทธ์มาเป็นอย่างดี เช่นที่ค้าปลีก
ในกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ตกำลังเผชิญและนำมาสู่เปลี่ยนแปลง
ขนานใหญ่ เพื่อให้สามารถรักษาฐานผู้บริโภคไว้
Next to lifestyle mall
เทสโก้ โลตัส ตีโจทย์การเปลี่ยนแปลงและตัดสินใจปรับ
ยุทธศาสตร์ผ่านการบริหารจัดการพื้นที่ศูนย์การค้าใหม่ โดย
มีเป้าหมายที่จะวางตำแหน่งธุรกิจให้สะท้อนการเป็น
ไลฟ์สไตล์ มอลล์ ผ่านการสร้างสมดุลระหว่างบริการด้าน
ไลฟ์สไตล์ อาทิ ร้านอาหาร สินค้าแฟชั่น โรงภาพยนตร์ฯลฯ
กับพื้นที่ไฮเปอร์มาร์เก็ต เพื่อให้เทสโก้ โลตัสเป็นมากกว่า
ไฮเปอร์มาร์เก็ต
สำหรับพื้นที่ของเทสโก้ โลตัสมีอยู่รวมทั้งสิ้นกว่า 2 ล้าน ตร.ม.
เป็นพื้นที่ของไฮเปอร์มาร์เก็ตและพลัส มอลล์ 160 สาขา
ซึ่งเป็นเซกเม้นต์มีพื้นที่ เดิมหากสังเกตจะเห็นว่าพื้นที่
ไฮเปอร์มาร์เก็ตจะมีสัดส่วนมากกว่าพื้นที่เช่า แต่จากนี้ 60%
เป็นพื้นที่เช่า และอีก 40% เป็นพื้นที่ไฮเปอร์มาร์เก็ต
ด้วยการเพิ่มพื้นที่เช่าให้กับร้านค้า หรือแบรนด์สินค้าใหม่ ๆ
โดยลดพื้นที่ในส่วนสโตร์สินค้ากลุ่ม "น็อนฟู้ด" ลง และเพิ่ม
แม็กเนตใหม่เข้ามา อาทิโรงภาพยนตร์ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ
โฮมเซ็นเตอร์ เพื่อให้มีจุดขายหลากหลายขึ้น ไม่พุ่งเป้าไปแค่
“สินค้าราคาถูก” เพียงอย่างเดียว
สำหรับการเลือกร้านค้าหรือบริการที่เป็นแม็กเน็ตขึ้นอยู่กับ
ทำเลและความต้องการของชุมชนนั้น ๆ ซึ่งจะพิจารณาจาก
ฐานลูกค้าและคู่แข่งเป็นหลักโดยที่ปรากฏแล้วอาทิ ร้านกาแฟ
อเมซอน,อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์,โรงภาพยนตร์เมเจอร์
ในส่วนของพื้นที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตยังให้ความสำคัญกับสินค้า
อุปโภคบริโภค ส่วนพื้นที่ช็อปปิ้ง มอลล์จะพยายามนำแบรนด์
ที่ตรงใจลูกค้าเข้ามามากขึ้น
การสร้างความแตกต่างของเทสโก้ โลตัสครั้งนี้ มีเป้าหมาย
ที่จะเพิ่มแรงดึงดูดในการเข้ามาใช้บริการให้มากขึ้น ทำให้
ลูกค้าใช้เวลาในพื้นที่มากขึ้น ที่สำคัญเป็นโอกาสในการ
สร้างรายได้จากค่าเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้น และถือเป็นรายได้
สำคัญ ที่มีความแน่นอน ใช้เงินทุนลงทุนน้อยกว่า แต่
ได้กำไรมากกว่าซื้อมาขายไป
ขณะที่แผนลงทุนของเทสโก้ โลตัส ปี 2558 จะเปิด
สาขาขนาดใหญ่หรือไฮเปอร์มาร์เก็ต / พลัสมอลล์ 5 แห่ง
เอ็กซ์เพรสอีก 50 แห่ง จากสาขาทั้งสิ้น 1,800 สาขา
แบ่งเป็นขนาดเล็ก 1,500 สาขา อีก 300 สาขา เป็น
สาขาใหญ่
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/36718/magketing_vol11/
(วิธีดาวน์โหลดไฟล์ให้ Click ปุ่ม >> คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลดไฟล์)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น