เมื่อ "ทีซีซี กรุ๊ป” ติดปีกให้เครือเบียร์ช้าง

หลังจากที่ทีซีซี กรุ๊ป สามารถปิดเกม “บิ๊กดีล”ได้สำเร็จในเดือน
กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนี้อาจเป็นโอกาสสุดท้ายในการคว้า
กิจการค้าปลีกขนาดใหญ่ไว้ในกำมือ เนื่องจากทุนใหญ่จากฝั่ง
ยุโรปต่างถอนทัพไปเกือบทั้งหมด คงเหลือเทสโก้ โลตัสที่ยัง
คงเป็นกระแสให้จับตาต่อไป
โดยทีซีซี กรุ๊ป ซื้อหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมของบิ๊กซีในไทย
จากกลุ่มคาสิโนรวมทั้งสิ้นจำนวน 483,077,600 หุ้น ครอง
สัดส่วนหุ้น 58.56 % ของหุ้นทั้งหมด ด้วยมูลค่าลค่า
ประมาณ 3,400 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 122,400
ล้านบาท
ปัจจุบันบิ๊กซีมีสาขาร้านค้าเกือบ 700 แห่ง แบ่งเป็น
บิ๊กซีไฮเปอร์มาร์เก็ต 124 สาขา บิ๊กซีมาร์เก็ต 44 สาขา
มินิบิ๊กซี 368 สาขา และร้านขายยาเพรียวอีก 161 สาขา
โดยตามแผนปี 2559 จะขยายสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ตเพิ่ม 6
สาขา มาร์เก็ต 3 สาขา มินิ 75 สาขา และเพรียว 3 สาขา
ประเมินกันว่า ดีลซื้อกิจการบิ๊กซีน่าจะสูงถึง 200,000
ล้านบาท
เท่ากับว่านับจากนี้ โมเดลธุรกิจของทีซีซี กรุ๊ป จะขับเคลื่อนได้
ครบวงจรจากภาคการผลิต การกระจายสินค้า และช่องทาง
ขายค้าส่งและค้าปลีก ศักยภาพของจิ๊กซอร์แต่ละจุดจะเชื่อม
ต่อได้อย่างสมบูรณ์แบบ
การคว้าบิ๊กซีมาไว้ในมือครั้งนี้เสมือนเป็นการติดปีกให้กับฐาน
การผลิตทั้งหมดเครือทีซีซี กรุ๊ปให้แข็งแกร่งมากขึ้น เพราะ
บิ๊กซีจัดเป็นค้าปลีกติดอันดับต้นๆของประเทศ ทั้งยังมีช่อง
ทางกระจายสินค้าหลากหลาย ครอบคลุมทั่วประเทศ รวม
ถึงมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งในช่องทางอีคอมเมิร์ซ ซึ่งคือ
อนาคตของค้าปลีกยุคดิจิตอล
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)

สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่ http://www.ebooks.in.th/ebook/38548/magketing_vol13/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น