ข้าวราดแกงคือ street food ยอดนิยม

ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส ,อาจารย์
พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ ,ดร.พิสิฐ
พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการ และอาจารย์วัฒนา
บุญปริตร กรรมการรองผู้อำนวยการสำนักวิจัยสยาม
เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
(ระดับอุดมศึกษา) แถลงผลการสำรวจพฤติกรรมและความ
คิดเห็นต่อการซื้ออาหารริมทาง (street food) ของประชาชน
ทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งได้ทำการ
สำรวจระหว่างวันที่ 30 มกราคม ถึง 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560
จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,171 คน
ศ.ดร.ศรีศักดิ์กล่าวว่า การซื้ออาหารริมทาง (street food) ถือ
เป็นวัฒนธรรมการซื้ออาหารซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิต
ประจำวันของคนไทยทั่วไปโดยเฉพาะในสังคมเมืองอย่าง
กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีประชากรอยู่หนาแน่น
และมีการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบ เนื่องจากอาหารริมทางมี
จำหน่ายอยู่ทั่วไปทั้งตามริมถนนสายหลักและภายในตรอก
ซอกซอยต่างๆซึ่งผู้คนหาซื้อได้อย่างสะดวก ประกอบกับ
อาหารริมทางมีราคาที่ไม่แพงเกินไป มีปริมาณที่เหมาะสม
หาซื้อได้ตลอดทั้งวัน รวมถึงมีประเภทของอาหารให้เลือก
ได้อย่างหลากหลาย จึงทำให้อาหารริมทางได้รับความนิยม
จากผู้คนทั่วไปในการซื้อหามารับประทาน และในปัจจุบัน
อาหารริมทางในกรุงเทพมหานครได้กลายเป็นจุดดึงดูด
นักท่องเที่ยวต่างชาติจากการสำรวจของนิตยสารด้าน
การท่องเที่ยวต่างๆ
อย่างไรก็ตามผู้คนในสังคมได้วิพากษณ์วิจารณ์และแสดง
ความเป็นห่วงเกี่ยวกับคุณภาพและความสะอาดปลอดภัย
ของอาหารริมทางที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไปรวมถึงราคาที่อาจสูง
เกินไปและมีปริมาณน้อยเกินไปไม่เหมาะสมกับราคาจำหน่าย
จากประเด็นดังกล่าว สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต
โพลล์จึงได้ทำการสำรวจพฤติกรรมและความคิดเห็นต่อการ
ซื้ออาหารริมทาง (street food) ของประชาชนทั่วไปในเขต
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ศ.ศรีศักดิ์กล่าวว่าจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดซึ่งเป็น
เพศหญิงร้อยละ 50.81 และเพศชายร้อยละ 49.19 อายุ 15 ปี
ขึ้นไปสามารถสรุปผลได้ดังนี้ ในด้านพฤติกรรมการซื้ออาหาร
ริมทางรับประทานนั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ
34.59 นิยมซื้ออาหารริมทางในช่วงเวลา 18:00 – 21:59 น.
บ่อยที่สุด รองลงมานิยมซื้อในช่วงเวลา 10:00 – 13:59 น. และ
06:00 – 09:59 น. บ่อยที่สุดซึ่งคิดเป็นร้อยละ 26.73 และ
ร้อยละ 19.13 ตามลำดับ
ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 12.72 นิยมซื้ออาหารริมทางใน
ช่วงเวลา 22:00 – 05:59 น. บ่อยที่สุด และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ
6.83 นิยมซื้อในช่วงเวลา 14:00 – 17:59 น. สำหรับประเภท
ของอาหารริมทางที่กลุ่มตัวอย่างนิยมซื้อรับประทานมากที่สุด 5
อันดับได้แก่ ข้าวราดแกง/ข้าวหน้า/ข้าวมันต่างๆคิดเป็นร้อยละ
85.23 อาหารประเภทเส้นต่างๆคิดเป็นร้อยละ 82.75 ข้าวผัด
ประเภทต่างๆคิดเป็นร้อยละ 80.36 ข้าวต้ม/โจ๊กคิดเป็นร้อยละ
77.71 และอาหารประเภทขนมหวานคิดเป็นร้อยละ 73.95
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
อ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...และบทวิเคราะห์อื่นๆได้ที่
https://www.facebook.com/magketingonline/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น